Thứ sáu, 29/03/2024 16:52 (GMT+7)

TP.HCM: Đủ chiêu trò, lách luật để quảng cáo thuốc lá

Lê Tài -  Thứ sáu, 17/11/2017 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các công ty, nhà phân phối thuốc lá vẫn luôn cố tình lách luật để tung ra nhiều chiêu thức quảng cáo mới với mục đích nhanh chóng đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng

Thuốc lá nằm trong danh mục 8 loại hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo tại Việt Nam. Tuy nhiên, các công ty, nhà phân phối thuốc lá vẫn cố tình lách luật để tung ra nhiều chiêu thức quảng cáo mới với mục đích đưa sản phẩm của mình nhanh chóng đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, tại Điều 7, Luật Quảng cáo năm 2012 đã nêu rõ: nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị thuốc lá đến tay người tiêu dùng dưới mọi hình thức. Nhưng trên thực tế, các công ty, nhà phân phối thuốc lá vẫn đang sử dụng nhiều hình thức tinh vi, khéo léo quảng bá, tiếp thị sản phẩm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát.

Trưng bày các nhãn hiệu thuốc lá tại các điểm bán lẻ như: quán tạp hóa, quán cà phê, quán nhậu… vẫn là hình thức phổ biến mà các công ty thuốc lá vẫn đang sử dụng. Bằng những chiêu trò khác nhau, các công ty thuốc lá vẫn nghiễm nhiên đưa các sản phẩm bị cấm quảng cáo đến tay người tiêu dùng. Cụ thể, tại Điều 25, khoản 1b của Dự thảo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định: “Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá”. Tuy nhiên, nhiều kẽ hở trong trong Dự thảo Luật được các công ty thuốc lá khai thác triệt để nhằm quảng bá mặt hàng bị cấm nhưng vẫn ‘bình yên vô sự’.

Cụm từ “ một bao, một tút hoặc một hộp” là kẻ hở lớn để các công ty thuốc lá dựa vào đó để tung ra các đợt quảng cáo. Trên thực tế, mỗi nhãn hiệu thuốc lá thường có không dưới 1 sản phẩm được bày bán ở thị trường. Vì thế, việc cho phép trưng bày một bao, một tút hoặc một hộp cho mỗi sản phẩm thì mỗi điểm bán sỉ hay bán lẻ đều có hàng chục các loại sản phẩm khác nhau.

Hình thức tiếp thị cũng được các công ty thuốc lá chú trọng ở nhiều thành phố lớn. Không khó để bắt gặp nhiều cô gái ăn mặc mát mẻ, luôn mời chào khách hàng bằng nụ cười tươi đi cùng là những bao thuốc lá, những chương trình khuyến mãi hấp dẫn ở các quán café, quán nhậu.

Sáng 3/11, tại một quán cafe nằm trên đường số 4, khu chung cư Bàu Cát thuộc quận Tân Bình, một cô gái trẻ với bộ đồ đỏ nổi bật trên tay đang cầm 2 gói thuốc lá thuộc nhãn hiệu Caraven đến từng bàn để chào mời khách. Bằng những câu mời chào ngọt ngào cho đến những chương trình khuyến mãi hấp dẫn mà cô gái trẻ đưa ra như: mua 1 gói tặng 1 cái bật lửa, mua 2 gói với giá chỉ 25.000 đ hay quay trúng thưởng thẻ nộp tiền điện thoại khi mua sản phẩm… đã khiến nhiều thực khách mua vì ủng hộ cho cô gái xinh đẹp hay cố tìm may mắn để sở hữu những thẻ cào điện thoại.

Cô gái tiếp thị cho nhãn hàng Caraven đang giới thiệu sản phẩm.

Hay sáng 11/11, tại một quán cà phê lớn trên đường Trần Thái Tông, quận Tân Bình, nhóm 2 cô gái cũng bước vào quán để quảng cáo sản phẩm mà họ chính là những ‘ đại sứ’ thương hiệu. Lấy lí do là đang hỗ trợ quán để chào bán sản phẩm, cô gái trẻ đưa ra nhiều thông tin ‘hữu ích’ của mặt hàng như: “đây là sản phẩm mới nhất của công ty, có đến 21 điếu, đảm bảo không ho, không đàm, giá cả lại phải chăng…” sau khi giới thiệu sản phẩm nhưng không nhận được sự tương tác của khách hàng, cô gái trẻ liền chuyển cách thức mới là mong được sự ủng hộ của khách, như ngày đầu hỗ trợ quán, sáng sớm chưa ai mở hàng… rất nhiều lời lẽ ngon ngọt được đưa ra hòng để bán được sản phẩm của mình.

Những cô gái tiếp thị luôn tìm đủ mọi cách để sản phẩm bị cấm quảng cáo đến tay người tiêu dùng.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều các hình thức mà các công ty thuốc lá lợi dụng kẽ hở của luật pháp Việt Nam để quảng cáo các sản phảm đã bị cấm. Đây cũng là vấn đề cấp bách đặt ra cho các cơ quan chức năng, cần có những biện pháp cụ thể để hạn chế sự ‘lách luật’ cũng như nâng cao tính thượng tôn pháp luật trong luật quảng cáo./.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đủ chiêu trò, lách luật để quảng cáo thuốc lá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.