TP.HCM dự kiến chi 6.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc TPHCM - Mộc Bài
TP.HCM kiến nghị cân đối gần 6.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư hơn 16.700 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Sáng 12/7, kỳ họp thứ 8, HĐND TP.HCM khóa X khai mạc. Gửi tờ trình đến HĐND, UBND TP đề nghị xem xét, thống nhất chủ trương đảm bảo cân đối đủ vốn ngân sách thành phố tham gia dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công tư.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định, dự kiến ngân sách TP.HCM tham gia gần 6.000 tỷ đồng.
UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các đơn vị liên quan rà soát và đề xuất điều chỉnh vốn đã bố trí cho các dự án trên địa bàn thành phố để cân đối nguồn vốn trong phạm vi mức vốn trung hạn đã được thông qua.
Số liệu dự kiến điều chỉnh giảm vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của các dự án trên địa bàn thành phố được sử dụng để cân đối vốn cho các dự án cấp bách (trong đó có dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm…)
TP.HCM đang thực hiện các bước để đề xuất Trung ương tăng trần kế hoạch đầu tư công trung hạn ngoài mức vốn trung hạn đã thông qua (dự kiến khả năng cân đối thêm của ngân sách TP là khoảng 119.000 tỷ đồng).
Do đó, UBND TP nhận thấy, có thể sử dụng vốn ngân sách TP nguồn huy động tăng thêm ngoài mức vốn trung hạn đã được Thủ tướng giao, để đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Để có đủ cơ sở báo cáo Thủ tướng và Hội đồng thẩm định liên ngành về khả năng bố trí vốn ngân sách TP tham gia vào dự án, UBND TP trình HĐND TP xem xét, thống nhất chủ trương đảm bảo cân đối đủ vốn ngân sách TP tham gia vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức PPP để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP và công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021 - 2025.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có điểm đầu giao giữa tỉnh lộ 15 với Vành đai 3 (huyện Củ Chi, TP.HCM); điểm cuối kết nối quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Toàn tuyến dài khoảng 50 km (giảm khoảng 3 km so với tính toán lúc trước), trong đó đoạn qua TP HCM dài gần 24 km, còn lại thuộc địa phận Tây Ninh.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 16.700 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Trong đó, nhà đầu tư dự kiến thu phí hoàn vốn trong 18 năm một tháng, còn nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ ngân sách TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Theo kế hoạch, TP.HCM dự kiến các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý III/2023, sau đó chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý II/2024. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý IV/2023 đến quý III/2025.
Công trình được thi công hoàn thành trong ba năm, từ 2024 - 2027.