Thứ bảy, 20/04/2024 09:43 (GMT+7)

TP.HCM: Giải quyết được 825 điểm ô nhiễm về rác thải

Ngọc Tân -  Thứ năm, 14/01/2021 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 19, Tp.HCM đã giải quyết được 825/825 điểm ô nhiễm về rác thải.

Theo UBND Tp.HCM, qua 2 năm triển khai Chỉ thị 19 ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Tp.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, nhận thức của người dân TP về việc bảo vệ môi trường (BVMT) đã có những chuyển biến tích cực.

Nhiều điểm ô nhiễm về rác thải trên địa bàn TP đã được giải quyết

Thành công của vận động chính là công tác BVMT nói chung và quản lý chất thải rắn nói riêng đã được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, thiết thực.

Theo đó, TP tổ chức nhiều chương trình đối thoại, lắng nghe góp ý trong công tác quản lý lĩnh vực môi trường; vận động người dân ký cam kết không xả rác bừa bãi, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức hệ thống tiếp nhận, xử lý nhanh phản ánh về môi trường của người dân; lắp đặt camera giám sát, tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường... Đặc biệt là việc tổ chức xóa điểm ô nhiễm, tổng vệ sinh và chuyển hóa điểm ô nhiễm thành khu sinh hoạt cộng đồng.

Sau 2 năm, tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP đều đã triển khai xây dựng hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin. Kết quả đã tiếp nhận và giải quyết 21.775/21.837 ý kiến phản ánh của người dân (đạt tỷ lệ 99,7%). Trong 825 điểm ô nhiễm về rác thải được giải quyết, có 159 điểm được chuyển hóa thành khu vực sinh hoạt cộng đồng như sân chơi thể thao, vườn hoa, công viên…

UBND các quận, huyện cũng đã tiến hành khảo sát và lắp đặt 37.871 camera an ninh kết hợp với giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị, tăng thêm 12.865 camera so với năm 2019.

Để đạt được mục tiêu “Vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch” trong thời gian tới, TP giao sở ngành, UBND quận, huyện tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc đẩy mạnh và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia BVMT tại địa phương với các hình thức đa dạng và phù hợp với từng nhóm đối tượng; chú trọng các giải pháp tăng cường sự tham gia của công nhân và người lao động… trong các phong trào, sự kiện, hoạt động BVMT tại khu dân cư.

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và thiết lập hệ thống tái chế để phục vụ người dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thành 2 nhóm theo phương thức mới (nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế và nhóm chất thải còn lại) để phù hợp với công nghệ xử lý và định hướng của TP.

Đồng thời, UBND Tp.HCM cần tăng cường trách nhiệm lãnh đạo của quận ủy, huyện ủy trong quản lý chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Tiếp tục giao sở ngành, UBND quận, huyện triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân cư để xử lý các vi phạm vệ sinh môi trường; nghiên cứu đề xuất áp dụng hình phạt lao động công ích đối với các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, cần tiếp tục duy trì và phát triển phần mềm quản lý trực tuyến để tiếp nhận và xử lý nhanh chóng, kịp thời các ý kiến, phản ánh của người dân về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch, các điểm gây ô nhiễm môi trường, hành vi vi phạm về môi trường; giải quyết triệt để các phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường và trật tự đô thị.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Giải quyết được 825 điểm ô nhiễm về rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam