Thứ bảy, 20/04/2024 19:25 (GMT+7)

TP.HCM gỡ toàn bộ chốt nội đô, mời người lao động quay lại làm việc

Hạ Vân -  Thứ năm, 30/09/2021 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước ngày 1/10, TPHCM sẽ giải tỏa tất cả các chốt nội đô, từng bước chuyển sang trạng thái 'bình thường mới'.

TPHCM mời người lao động quay trở lại làm việc

Ngày 30.9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo công bố chỉ thị của UBND TP.HCM về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố (TP)

Theo ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM , tất cả khu công nghiệp và khu chế xuất đang rất thiếu công nhân lao động, đặc biệt là doanh nghiệp FDI. Trước khi ban hành chỉ thị này, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp gặp các hiệp hội doanh nghiệp để lấy ý kiến. Các ý kiến đều mong muốn công nhân quay lại làm việc, sản xuất, được ưu tiên 2 mũi vắc-xin để không trở nặng nếu bị nhiễm COVID-19.

TPHCM đã có văn bản gửi 62 tỉnh, thành để có quy trình phối hợp đón công nhân trở lại TPHCM. Người nước ngoài khi nhập cảnh vào thành phố sẽ tiến hành khai báo y tế tại cửa khẩu và sau đó sử dụng mã QR hoặc các giấy tờ thay thế để tham gia vào các hoạt động tại thành phố.

Ngoài ra, TPHCM cũng triển khai gói hỗ trợ đợt 3 cho người có hoàn cảnh thật sự khó khăn hiện đang có mặt tại thành phố, đảm bảo nguyên tắc đúng, đủ đối tượng, không bỏ sót; ban hành chính sách và kêu gọi nguồn lực xã hội hỗ trợ cho người già neo đơn và các trẻ mồ côi do dịch COVID-19.

“Người dân ở lại với thành phố nhận gói hỗ trợ và tiếp tục tham gia sản xuất để cùng TPHCM xây dựng và phát triển" - ông Lê Hòa Bình nói và cho biết, thành phố cũng triển khai các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện, bồi dưỡng, củng cố lực lượng lao động trở lại sản xuất, kinh doanh, không để thiếu hụt lao động.

Chính quyền thành phố rất mong người lao động ở lại TP và kêu gọi người lao động ở các tỉnh thành, thành khác quay trở lại làm việc để phát triển kinh tế. Cơ hội việc làm để phát triển cuộc sống là rất lớn.

Thành phố gỡ toàn bộ chốt chặn nội đô, kiểm soát bằng mã QR

Về việc di chuyển trong TP sau ngày 30.9, bà Nguyễn Thị Trung Trinh – Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM - cho biết, mặc dù không còn các chốt chặn nhưng vẫn có các chốt kiểm tra lưu động để hạn chế các lưu thông không cần thiết.

Thành phố sẽ duy trì 12 chốt chính, 39 chốt phụ ở các quận, huyện giáp ranh các tỉnh để kiểm soát người ra vào TPHCM.

Thành phố không cấp giấy đi đường mà sử dụng công nghệ thông tin để giám sát việc di chuyển của người dân. Người dân khi tham gia lưu thông trên địa bàn TP cần sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vắc xin cho đến khi ứng dụng PC- COVID chính thức đi vào hoạt động.

Thành phố sẽ có lộ trình chuyển dần kho dữ liệu từ ứng dụng Y tế HCM vào ứng dụng PC-COVID. Khi PC-COVID chính thức hoạt động, người dân chỉ cần sử dụng đúng tài khoản đã đăng ký trong ứng dụng Y tế HCM.

Trong trường hợp, không có mã QR thì cần xuất trình giấy tờ chứng minh là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày hoặc đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Liên quan vấn đề người dân mong muốn rời TPHCM về quê, đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh, người dân không được tự ý đi bằng xe cá nhân.

“Với 51 chốt của TPHCM, nếu người dân cùng kéo về các tỉnh sẽ gây ra tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của chuỗi cung ứng hàng hóa. Công an TPHCM sẽ phối hợp với công an các địa phương để kiểm soát, xử lý. Nếu người nào cố ý, tự ý rời thành phố làm lây lan dịch bệnh có thể xử lý hình sự” - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết.

Trường hợp cần thiết đi khỏi thành phố thì cần có sự đồng ý của nơi đi và nơi đến. Khi thực sự cần thiết sẽ có hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải.

Từ sau ngày 30.9, thành phố sẽ tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến dịch bệnh. Thành phố không mở cửa ồ ạt tất cả các hoạt động mà mở cửa từng bước, có lộ trình. Mục tiêu của lộ trình là ưu tiên mở rộng hoạt động sản xuất sau đó mới tới các hoạt động khác.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM gỡ toàn bộ chốt nội đô, mời người lao động quay lại làm việc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất