Thứ tư, 24/04/2024 23:09 (GMT+7)

TP.HCM: Hết vaccine, cha mẹ đành cho con tiêm vaccine dịch vụ

MTĐT -  Thứ tư, 14/09/2022 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do hầu hết các trạm y tế tại TP Hồ Chí Minh đều đã hết vaccine sởi và vaccine DPT (ngừa bạch hầu – ho gà – uốn ván), nhiều phụ huynh đành “bấm bụng” cho con đi tiêm vaccine dịch vụ vì lo sợ con có thể mắc bệnh khi đi học trở lại.

Nhận được tin nhắn của trạm y tế thông báo hết vaccine sởi trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, sáng 13/9, chị Lan Hương (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã đến Trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh để lấy lại sổ theo dõi sức khỏe.

Chú thích ảnh
Phụ huynh đăng ký vaccine sởi cho con nhưng nhân viên trạm y tế thông báo đã hết vacicne sởi.

“Ngày hôm qua, tôi có tới trạm y tế đăng ký tiêm vaccine sởi cho con nhỏ 11 tháng tuổi nhưng ở trạm nhắn tin lại là hết vaccine rồi. Nhân viên y tế cũng cho biết, không biết khi nào có lại vaccine sởi và hướng dẫn tôi nếu không đợi được thì có thể tiêm vaccine dịch vụ”, chị Lan Hương nói.

Còn chị Nguyễn Thị Trang (ngụ quận Gò Vấp) cũng có con nhỏ trong độ tuổi tiêm vaccine sởi cho biết, không thấy trạm y tế phường thông báo lịch tiêm vaccine cho trẻ nên chị có gọi điện thoại để hỏi lịch tiêm thì được Trạm y tế Phường 13 (quận Gò Vấp) thông báo hết vaccine sởi và hướng dẫn chị sang Trạm y tế Phường 15.

“Tôi đưa con đến Trạm y tế Phường 15 để tiêm thì ở đây cũng thông báo là hết vaccine sởi theo Chương trình tiêm chủng mở rộng, chỉ còn vaccine sởi dịch vụ với giá 74.000 đồng. Không có vaccine tiêm chủng miễn phí thì đành phải cho con tiêm dịch vụ để phòng bệnh”, chị Trang cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Tin nhắn của trạm y tế gửi cho phụ huynh thông báo hết vaccine sởi tiêm cho trẻ.

Trong khi đó, chị Đào Thị Hồng (thành phố Thủ Đức) có con nhỏ 2 tuổi cần tiêm vaccine DPT (ngừa bạch hầu – ho gà – uốn ván) nhưng gọi đến các trạm y tế gần nhà thì đều được thông báo là đã hết loại vaccine này, không biết khi nào sẽ có lại. Lo sợ con bị bệnh khi đi học, chị Hồng đã quyết định đưa con đi tiêm vaccine dịch vụ với chi phí một mũi tiêm khoảng 800.000 đồng.

Bác sĩ Lê Thành Nam, phụ trách Trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh (thành Phố Thủ Đức) cho biết, tình trạng thiếu vacicne sởi đơn và DPT đã xảy ra hơn hai tháng nay. Dù trạm đã kiến nghị cấp vaccine nhưng phía Trung tâm y tế cũng đã báo hết hai loại vacicne này. Vì trạm thiếu vaccine nên khi phụ huynh đưa con đến trạm tiêm hai loại vaccine trên, các nhân viên y tế đành phải hướng dẫn phụ huynh cho trẻ đi tiêm vaccine dịch vụ hoặc đợi để tiêm vaccine khác.

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, lần cuối cùng Thành phố được cấp vaccine sởi vào khoảng tháng 4. Từ tháng 5 đến nay Thành phố chưa được cấp lại loại vaccine này và đến cuối tháng 7, Thành phố đã hết vaccine sởi mũi đơn tiêm cho trẻ. Riêng đối với vaccine DPT, vào tháng 8,Thành phố được cấp khoảng 6.000 liều và đến nay chưa được thông báo khi nào có vaccine này.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ trên địa bàn thành phố đang ở mức thấp. Cụ thể, mục tiêu của Chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong năm 2022 cần đạt 95% trên tổng số trẻ trong độ tuổi tiêm chủng, tuy nhiên đến nay, kết quả tiêm chủng 8 loại vaccine mới đạt 76,6% (thiếu 18,4%). Theo Sở Y tế, một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng chưa đạt mục tiêu là do thiếu nguồn cung ứng vaccine sởi đơn và DPT từ tháng 6/2022.

Chú thích ảnh
Không chờ được vaccine trong chương trình, nhiều phụ huynh cho con đi tiêm vacicne dịch vụ.

Ngành y tế TP Hồ Chí Minh lo ngại, tình trạng trẻ tham gia tiêm chủng mở rộng không đạt mục tiêu sẽ tạo ra những lỗ hổng miễn dịch trong cộng đồng, khiến trẻ đối mặt với với nguy cơ mắc các loại bệnh đã có vaccine. Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Sở Y tế đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế về tình hình cung ứng vaccine sởi và vaccine DPT, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ vaccine đủ theo số lượng mà Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã đăng ký nhằm đảm bảo đủ vaccine tiêm chủng cho người dân.

“Khi thiếu vaccine, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Theo đó, giải pháp trước mắt của ngành y tế Thành phố là sẽ tiêm vaccine kết hợp sởi - rubella trong chương trình mở rộng để tiêm cho những trẻ trên 12 tháng tuổi chưa được tiêm sởi. Còn đối với những trẻ 9 tháng tuổi, ngành y tế cũng hướng dẫn phụ huynh có điều kiện cho con đi tiêm vaccine dịch vụ để phòng bệnh. Nếu phụ huynh không có điều kiện và chờ tiêm vaccine tại trạm thì trạm y tế sẽ lập danh sách, sau khi có vaccine sẽ tiêm ngay cho nhóm đối tượng này”, bà Lê Hồng Nga cho biết thêm.

Được biết, vaccine sởi và DPT là hai vaccine trong nước, cung ứng theo cách đặt hàng để sản xuất. Trong đó, vacicne sởi do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) sản xuất; vaccine DPT do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hết vaccine, cha mẹ đành cho con tiêm vaccine dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.