Thứ sáu, 19/04/2024 13:13 (GMT+7)

TP.HCM: Hướng dẫn cụ thể về những quy định cho mở cửa trường học trực tiếp

MTĐT -  Thứ năm, 02/12/2021 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 1/12, Sở GD&ĐT TP.HCM có văn bản hướng dẫn việc mở cửa các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, chuyên biệt; trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ trên địa bàn.

Ngày 1/12, UBND TP HCM ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó, các trường sẽ thí điểm dạy học trực tiếp từ 13/12 đối với lớp 1, 9, 12 trong hai tuần. Các cơ sở sẽ mở cửa trường theo nguyên tắc: Cơ sở giáo dục có cấp học trung học phổ thông hoạt động theo cấp độ dịch của TP.HCM; Cơ sở giáo dục còn lại hoạt động theo cấp độ dịch của thành phố Thủ Đức hoặc quận, huyện nơi trường trú đóng.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp):

Tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo các quy định phòng, chống dịch. Các trường THCS, THPT thực hiện toàn bộ thời lượng dạy học theo kế hoạch. Thời khóa biểu dạy học trực tiếp không quá 30 tiết/tuần.

Thời lượng học trực tiếp ưu tiên chương trình chính khóa, hoạt động phụ đạo, bồi dưỡng nhằm khắc phục khó khăn, hạn chế do dạy học trên internet. Thời lượng dạy học còn lại thực hiện trên internet.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Đối với cơ sở giáo dục ở địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình):

Tổ chức dạy học trực tiếp, bảo đảm quy định về phòng, chống dịch. Củng cố các điều kiện để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thời lượng, số lượng học sinh, quy định một số hoạt động theo cấp học được quy định như sau:

+ Cấp học mầm non: 100% học sinh đi học. Không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường cho học sinh mầm non.

+ Cấp học tiểu học (kể cả các lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ):

Học sinh lớp 1 và 2: 100% học sinh đi học, thời lượng dạy trực tiếp 100%;

Học sinh lớp 3, 4, 5: 100% học sinh đi học , thời lượng dạy trực tiếp 50%.

+ Cấp học trung học cơ sở, trung học phổ thông (kể cả các cơ sở giáo dục đang thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên): dạy học trực tiếp không quá 18 tiết/tuần. Thời lượng dạy học còn lại (ngoài 18 tiết trực tiếp), cơ sở giáo dục được thực hiện dạy học trên internet.

Riêng đối với học sinh lớp 6, lớp 9 và lớp 12, nhà trường có thể bố trí thời lượng học tập trực tiếp tăng thêm nhưng không quá 24 tiết/tuần.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống: hoạt động tối đa 50% số lượng học viên tại một thời điểm, phối hợp dạy trực tuyến và trực tiếp.

Ở những địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 và 4, các cơ sở đào tạo tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến hoặc kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến tùy theo phương án cụ thể của nhà trường được UBND TP.HCM chấp thuận.

Người tham gia dạy học phải đáp ứng đủ một trong các điều kiện sau: Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Riêng đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trước mắt trong năm 2021 và hết quý I/2022 cho phép học trực tiếp lý thuyết và thực hành cho những học sinh, sinh viên học viên năm cuối để làm đồ án tốt nghiệp.

Từ nay đến 5/12, các trường tổ chức họp phụ huynh, triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác chăm sóc, tổ chức học trực tiếp. Ngành giáo dục tập huấn cho cán bộ, nhân viên phòng chống dịch ngày 8/12; phổ biến hướng dẫn đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại, ngày 10/12.

Thành phố yêu cầu, các trường xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống dịch trước ngày 3/12. Trước khi mở cửa, các trường phải được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của TP Thủ Đức và quận, huyện kiểm tra, thẩm định kế hoạch, phương án này.

Ngày đầu tiên học sinh trở lại, trường không tổ chức hoạt động học tập, chỉ kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn hướng dẫn cho học sinh các biện pháp tự phòng ngừa và triển khai giờ học, kế hoạch học tập. Thời khóa biểu được bố trí lệch ca, lệch giờ. Nếu học sinh, giáo viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Song Lam (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hướng dẫn cụ thể về những quy định cho mở cửa trường học trực tiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?