Thứ sáu, 29/03/2024 22:02 (GMT+7)

TP. HCM: Kênh Hy Vọng đang dần ‘tuyệt vọng’?

Lê Năng–Phan Hải–Nguyễn Hùng -  Thứ ba, 28/11/2017 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vướng mắc kinh phí cho nên đến nay dự án cải tạo hệ thống kênh Hy Vọng thuộc hệ thống thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất vẫn nằm trên giấy, tình trạng ngập úng, ô nhiễm vẫn xảy ra thường xuyên.

Kênh Hy Vọng là một trong ba kênh gồm kênh A41, kênh Nhật Bản thuộc hệ thống thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng như hàng ngàn hộ dân lân cận.

Rác thải cộng với bùn đất đang dần giết chết con kênh.

Kênh Hy Vọng bắt đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất, với tổng chiều dài gần 1,9 km. Năm 2012, dự án cải tạo kênh Hy Vọng được Sở Tài nguyên và Môi Trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đến năm 2013, nhận thấy sự cấp bách của việc cải tạo kênh cũng như giải thoát cho sân bay Tân Sơn Nhất khỏi cảnh ngập nước, UBND TP.HCM ra chỉ đạo phải thực hiện cấp bách dự án này. Nhưng phải đến năm 2016, thiết kế cơ sở của dự án mới được UBND TP.HCM phê duyệt.

Rác thải ô nhiểm phủ kín bề mặt con kênh.

Tưởng chừng dự án sẽ được khởi công đúng như kế hoạch thì việc Ngân hàng Thế giới ra thông báo dừng hỗ trợ 400 triệu USD cho dự án quản lý rủi ra chống ngập khiến việc cải tạo kênh Hy Vọng đi vào bế tắc.

Dự án không được triển khai đồng nghĩa với việc sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa hết nỗi lo ngập nước, người dân vẫn phải sống bên cạnh con kênh đầy rác thải ô nhiễm môi trường. Ngày 26/11, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã trực tiếp đi dọc hai bên bờ kênh để ghi nhận lại sự việc và nhận được rất nhiều ý kiến của người dân xung quanh.

Ông Vũ Quốc Hùng bức xúc cho biết: “Tôi sống ở đây đã hơn 20 năm nay. Ngày trước con kênh này sạch sẽ lắm, nước trong xanh rồi ngày nào cũng có người đến đây câu cá. Nhưng giờ thì các anh cũng đã thấy đó, không có loài vật nào có thể sống ở dưới con kênh này được. Ở đây còn nhiều hộ dân dùng nước bơm, giếng cách con kênh chưa tới 5m thì ai đảm bảo cho họ nước bẩn ở kênh không thẩm thấu vào lòng đất gây nguy hại đến người dân dùng nguồn nước tại đây”.

Ông Vũ Quốc Hùng chia sẻ những khó khăn của các hộ dân sống dọc hai bên bờ kênh Hy Vọng.

Không chỉ gia đình ông Hùng mà đã nhiều hộ dân đã có kiến nghị lên UBND phường 15, nhiều lần các cơ quan báo đài cũng xuống ghi nhận sự việc nhưng không hiểu sao con kênh vẫn chưa được cải tạo. Ông Hùng cho biết thêm: “mỗi năm UBND phường 15, quận Tân Bình có trích 600 triệu đồng cùng phần đóng góp của người dân để cải tạo, làm sạch con kênh Hy Vọng nhưng vẫn không thấy làm gì cả. Vậy xin hỏi khoản kinh phí cùng tiền nhân dân đóng góp đang ở đâu”.

Cùng tâm trạng bức xúc với ông Hùng, chị Thu Hà, một cư dân sống gần đó, cũng than phiền: “Gia đình tôi chuyển về đây sống từ năm 1999 và chịu sống chung với ô nhiễm nguồn nước từ nhiều năm nay. Phần lớn người già và trẻ em sống dọc hai bên bờ kênh này đều bị bệnh viêm mũi và phế quản do luôn phải hít thở mùi hôi từ con kênh.

Trời nắng thì bốc mùi hôi khó chịu, mùa mưa thì nước bẩn tràn ngập vô nhà, rác thải dưới kênh cũng trôi nổi khắp nơi. Chúng tôi cũng mong sao các cơ quan chức năng sớm cải tạo, nâng cấp, làm sạch con kênh để người dân được sống trong môi trường trong lành”.

Chị Thu Hà mong muốn con kênh sớm được cải tạo.

Để tìm ra câu trả lời cũng như giải quyết những thắc mắc của người dân, chúng tôi đến UBND phường 15, quận Tân Bình để tìm hiểu thêm vấn đề nhưng những người có chức năng trả lời đều đi vắng nên đành để lại giấy hẹn lần sau.

Môi trường Đô thị điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin trong thời gian sớm nhất.

Một số hình ảnh con kênh Hy Vọng được Pv ghi lại được:

Nước thải của các xưởng chế biến vải khiến dòng nước trở nên đen ngòm.

Mùi hôi thối bốc lên từ con kênh khiến nhiều người dân bức xúc.

Nước thải sinh hoạt, xưởng may xả trực tiếp ra kênh.

Con kênh Hy Vọng đang chết dần vì rác và nước thải.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Kênh Hy Vọng đang dần ‘tuyệt vọng’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới