Thứ sáu, 29/03/2024 21:15 (GMT+7)

TP.HCM: Khởi động lộ trình phục hồi công năng các bệnh viện Covid-19

Hồng Trà -  Thứ ba, 28/09/2021 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 5 tháng chiến đấu với dịch bệnh, việc phục hồi công năng khám chữa bệnh thông thường cho người dân là một yêu cầu cấp thiết.

Trong suốt gần 5 tháng chống dịch, với tổng cộng 95 bệnh viện trên địa bàn Thành phố đã và đang tham gia điều trị COVID-19, khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, việc phục hồi công năng khám chữa bệnh thông thường cho người dân là một yêu cầu cấp thiết.

Đây là lần đầu tiên, Ngành Y tế Thành phố buộc phải huy động nhiều loại hình bệnh viện khác nhau trong “cuộc chiến” với COVID-19 kéo dài gần 5 tháng qua như: bệnh viện dã chiến, bệnh viện tách đôi, bệnh viện chuyển đổi công năng toàn phần, cùng với việc phải huy động tổng lực nguồn nhân lực từ tất cả bệnh viện trên địa bàn tham gia công tác thu dung và điều trị COVID-19. Và đây cũng là lần đầu tiên Ngành Y tế Thành phố nhận được sự hỗ trợ nguồn nhân lực đông đảo lên đến hàng nghìn người được Bộ Y tế huy động từ nhiều vùng trên khắp cả nước, và nhận được sự hỗ trợ rất hiệu quả của lực lượng Quân y từ Bộ Quốc phòng.

Ngay từ khi có những tín hiệu lạc quan của dấu hiệu bắt đầu kiểm soát được dịch, Ngành Y tế Thành phố đã chuẩn bị một lộ trình phục hồi lại công năng ban đầu của các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. Ngành Y tế xác định một lộ trình trở lại công năng ban đầu của các bệnh viện nhưng phải tích hợp một cấu trúc và quy trình hoạt động mới, đảm bảo thực hiện 2 chức năng trong trạng thái bình thường mới, đó là khám, chữa bệnh đa khoa hay chuyên khoa (theo loại hình ban đầu của mỗi bệnh viện) nhưng phải luôn sẵn sàng ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

tm-img-alt
Bệnh viện Quận 7 tiến hành vệ sinh, khử khuẩn toàn bệnh viện và chính thức phục hồi công năng khám, chữa bệnh thông thường cho người dân từ ngày 28/9/2021

Theo diễn tiến của tình hình dịch bệnh, bên cạnh việc ưu tiên trả lại các bệnh viện dã chiến đã sử dụng các cơ sở hạ tầng của các trường học, ký túc xá, công sở, các bệnh viện đa khoa quận, huyện và Thành phố Thủ Đức sẽ sớm được trả về công năng khám, chữa bệnh thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn. Một nguyên tắc mà Ngành Y tế phải đảm bảo khi xây dựng lộ trình chuyển đổi về công năng ban đầu cho các bệnh viện, đó là trên một địa bàn quận, huyện phải luôn có sẵn phương án nơi tiếp nhận và thu dung điều trị F0 có triệu chứng. Một nguyên tắc thứ hai đó là hạn chế việc phải chuyển người bệnh F0 đi nhiều bệnh viện khác nhau, với nguyên tắc này, Ngành Y tế sẽ xây dựng mô hình “bệnh viện dã chiến 3 tầng” thích ứng với hoàn cảnh mới, theo đó, các bệnh viện dã chiến số 13, số 14 và số 16 cùng với các trung tâm hồi sức kế cạnh (hiện nay là do các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Trung ương Huế đảm trách) sẽ đảm trách mô hình này khi Thành phố đã kiểm soát được dịch.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện, sắp xếp và bố trí lại các buồng bệnh sẵn sàng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân từ ngày 28/9/2021

Xây dựng hệ thống cảnh báo và ngưỡng năng lực điều trị còn là nhiệm vụ quan trọng song hành với lộ trình phục hồi công năng các bệnh viện, đảm bảo hệ thống điều trị luôn phải thích ứng kịp thời với những diễn biến phức tạp và khó lường của “dịch bệnh Delta”.

Ngày 28/9/2021, 2 bệnh viện quận, huyện đầu tiên chuyển đổi trở về công năng khám, chữa bệnh thông thường là bệnh viện Quận 7 và bệnh viện Đa khoa Khu vực Củ Chi. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị phục hồi công năng phải thực hiện đầy đủ các bước rà soát điều kiện tổ chức hoạt động khám chữa bệnh như: cơ sở vật chất, vệ sinh khử khuẩn toàn bệnh viện theo quy định, tuân thủ nghiêm “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế và “Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong bệnh viện” của Sở Y tế, sắp xếp lại nhân lực, trang thiết bị…/.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khởi động lộ trình phục hồi công năng các bệnh viện Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đắk Nông nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Tối 23/3, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024) gắn với kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Gia Nghĩa (23/3/1975 - 23/3/2024).
Ông Trần Hoàng Tuấn điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã họp và kết luận giao ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chịu trách nhiệm điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới