Thứ tư, 24/04/2024 07:49 (GMT+7)

TP.HCM không có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế

MTĐT -  Thứ sáu, 19/08/2022 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định, về cơ bản không có tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở trực thuộc Sở Y tế.

Thời gian qua, báo chí phản ánh về thực trạng thiếu hụt nguồn cung ứng thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat (thuốc đông máu) tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc. Điều này dẫn đến có khả năng phải dừng mổ tim tại một số bệnh viện, trong đó có cả Bệnh viện Tim Hà Nội và một số bệnh viện lớn tại TP.HCM.

Tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM ngày 18/8, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, các thuốc bị thiếu trong thời gian qua là do gián đoạn cung ứng, bởi ảnh hưởng của cuộc chiến tranh Ukraina - Nga và dịch COVID-19 như thuốc Dopamin, Methotrexat dạng viên đã được cung ứng lại.

Đối với thuốc Protamin sulfat sử dụng trong mổ tim, theo bà Như, các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của TP.HCM có triển khai phẫu thuật tim hở khẳng định không có tình trạng thiếu Protamin sulfat. Việc tiến hành mổ tim vẫn diễn ra bình thường tại các bệnh viện này.

"TP.HCM khẳng định không thiếu loại thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat (thuốc đông máu) trong mổ tim. Đây là nhóm thuốc quý hiếm, nhưng các bệnh viện đã chủ động dự trù. Theo thông tin mới nhất từ nhà cung cấp, thuốc đã nhập khẩu về Việt Nam và trong thời gian ngắn tới đây sẽ cung ứng được khoảng 28.000 hộp cho các bệnh viện. Sở đã đề nghị các đơn vị báo cáo hàng tuần về vấn đề cung ứng thuốc để có biện pháp khắc phục kịp thời nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ", Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định.

TP.HCM không có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế - Ảnh 1.
Bà Lê Thiện Quỳnh Như- Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin tại cuộc họp báo.

Đối với thuốc Dextran 40 và HES 200.000 điều trị sốt xuất huyết Dengue, Sở Y tế đã làm việc với các công ty để nhập khẩu. Dự kiến tuần sau sẽ cung ứng được 500 túi Dextran 40 và đến tháng 10/2022 sẽ được cung ứng số lượng lớn. Trong thời gian chưa có Dextran 40, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị sử dụng các phác đồ thay thế trong điều trị sốc trên bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue.

Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị báo cáo khó khăn trong cung ứng thuốc. Đồng thời, báo cáo định kỳ hàng tuần về tình hình cung ứng các thuốc đã có trong danh mục thuốc của đơn vị nhưng đang gặp khó khăn về nguồn cung ứng và không có phác đồ thay thế.

Bên cạnh đó, thành lập tổ tiếp nhận thông tin về tình trạng thiếu thuốc để kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở Y tế nhằm tìm giải pháp xử lý, đảm bảo đủ thuốc phục vụ điều trị.

Liên quan đến tình hình nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định liên tiếp bị đe dọa, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã nhiều lần bày tỏ phản ứng mạnh mẽ và coi đây là vấn đề nghiêm trọng cần phải giải quyết triệt để.

Cũng theo bà Lê Thiện Quỳnh Như, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện nghiên cứu đưa ra phương án hạn chế thấp nhất tình huống người nhà bệnh nhân bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên y tế. Phải tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu trong thời gian ngắn; triển khai áp dụng quy tắc 4 giờ và 6 giờ, không lưu người bệnh ở Khoa Cấp cứu quá lâu. Đồng thời, bệnh viện phải triển khai các giải pháp giao tiếp với thân nhân người bệnh để giảm lo lắng cho người nhà bệnh nhân./.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM không có tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới