Thứ sáu, 19/04/2024 07:44 (GMT+7)

TP.HCM: Lừa bán đất cho nhiều người, chiếm đoạt tiền tỷ

Nam Thương -  Thứ tư, 26/05/2021 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng thủ đoạn đem một mảnh đất bán cho nhiều người, một cá nhân đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Một mảnh đất bán cho nhiều người 

Phản ánh với Môi trường và Đô thị điện tử, bà Thủy (tên nhân vật đã thay đổi) cho biết, lợi dụng chỗ quen biết và biết bà Thủy đang có nhu cầu tìm mua đất để đầu tư, bà Phạm Thị Tố Quyên (thường trú tại khu phố 4, P. Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, Tp.HCM) ngỏ ý bán thửa đất đang sở hữu tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho bà Thủy.

Khu đất bà Phạm Thị Tố Quyên đã bán cho nhiều người

Sau khi kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và thực tế vị trí lô đất, tháng 8/2020, bà Thủy đồng ý mua thửa đất trên. Hai bên thỏa thuận đặt cọc trước 3 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ sang tên, bà Thủy phát hiện lô đất trên đã bị bà Quyên bán cho nhiều người bằng hình thức ghi giấy tay. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, bà Thủy đề nghị dừng giao dịch và yêu cầu bà Quyên trả lại số tiền đặt cọc.

Ngày 17/11/2020, hai bên đã ký kết văn bản thỏa thuận thống nhất về việc hủy giao dịch mua bán đất. Theo đó, bà Thủy có trách nhiệm trả lại giấy tờ có liên quan đến thửa đất. Bà Quyên có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền đặt cọc 3 tỷ đồng, hạn chót đến ngày 03/03/2021.

Đến hạn cam kết trả tiền, bà Quyên liên tục trốn tránh bằng cách không nghe điện thoại, rời khỏi địa phương. Không chỉ vậy, theo phản ánh của bà Thủy, mới đây, bà Quyên còn thuê giang hồ đe dọa để buộc bà Thủy nhận lại 2 tỷ đồng (thay vì 3 tỷ đã cọc) và dừng việc đòi nợ.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài bà Thủy còn có ông Vinh (tên nhân vật đã thay đổi). Qua quảng cáo, ông Vinh được môi giới giới thiệu mua thửa đất nói trên và thanh toán trước 380 triệu đồng. Sau đó, giống như bà Thủy, ông Vinh phát hiện, bà Quyên đã bán thửa đất này cho nhiều người khác bằng các giấy tờ viết tay nên yêu cầu dừng giao dịch. Sau nhiều lần hứa hẹn giải quyết, đến nay, bà Quyên vẫn trốn tránh, không trả lại số tiền 380 triệu đồng đã nhận của ông Vinh.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự bên bán

Quá bức xúc trước hành vi lừa đảo của bà Quyên, bà Thủy có đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT công an huyện Bình Chánh đề nghị điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Thủy.

“Chúng tôi mong cơ quan truyền thông, báo chí vào cuộc điều tra phản ánh vụ việc trên nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của bà Quyên, tránh những hệ lụy đáng tiếc về sau” – bà Thủy cho biết thêm.

Bình luận về vụ việc trên, Luật sư Phan Văn Việt – Đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết, thủ đoạn lừa đảo, bán một thửa đất cho nhiều người đã xuất hiện từ lâu và ngày càng trở nên phổ biến trong bối cảnh đất đai ngày càng có giá trị.

Đến hạn cam kết trả tiền, bà Quyên trốn tránh, rời khỏi địa phương

Khi phát hiện ra thủ đoạn lừa bán một sổ đỏ cho nhiều người để chiếm đoạt tiền cọc, cách xử lý tốt nhất là người mua tố cáo hành vi vi phạm pháp luật này đến cơ quan công an, đề nghị điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự bên bán. Nếu cơ quan điều tra xác minh được hành vi lừa đảo là có thật, chắc chắn kẻ lừa đảo sẽ chịu sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, nạn nhân có lấy lại được tiền không thì lại là chuyện khác.

“Chỉ nên xuống tiền đặt cọc sau khi hai bên thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại tổ chức công chứng là cách để người mua giảm thiểu rủi ro khi thực hiện giao dịch đất đai”, LS Việt khuyên.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Lừa bán đất cho nhiều người, chiếm đoạt tiền tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.