Thứ năm, 25/04/2024 16:35 (GMT+7)

TPHCM: Mất giấy tờ xin cấp lại bị làm khó

Phùng Hiệu - Nguyễn Dũng -  Thứ sáu, 24/07/2020 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một người dân bị mất giấy tờ nhà nhưng hơn một năm trời đi làm thủ tục xin cấp lại không có kết quả bởi cách làm việc đùn đẩy trách nhiệm và không tuân theo quy định PL của môt số công chức Nhà nước.

Đó là trường hợp của  ông Nguyễn Hoài Phương, ngụ Phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Phương phản ánh căn nhà và đất tại địa chỉ số: 195/5 Đường 8, phường 11, quận Gò vấp  thuộc quyền sở hữu của ông Phương (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CI231486 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 09/06/2017, đăng ký thay đổi chủ sở hữu, sử dụng ngày 05/02/2018).

Trong khi lưu thông trên đường Âu Cơ, ông Phương làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tạm gọi là giấy chứng nhận). Sự việc đã được trình báo với công an Phường 10, quận Tân Bình và được công an xác nhận (Theo đơn cớ mất ngày 05/04/2018). Sau đó, ông Phương có nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận nói trên và được Ủy ban nhân dân Phường 11, quận Gò Vấp tiếp nhận.

Phường không giải quyết, vì sao ?

Tuy nhiên, ngày 15/05/2018, UBND Phường 11 quận Gò Vấp mời làm việc giữa người đại diện theo ủy quyền của ông Phương với ông Võ Thiện Hải và bà Huỳnh Thị Kim Thúy. Theo đó biên bản ghi nhận rằng “Ông bà Hải, Kim có đơn đề nghị không cấp lại giấy chứng nhận cho ông Phương do ông bà đang có tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở với ông Phương và đang lưu giữ bản chính giấy chứng nhận trên.”.

Ngày 28/05/2018, Phó Chủ tịch UBND Phường 11, quận Gò Vấp - Ông Trương Thái Tân đã ban hành công văn số 617/UBND về việc tạm ngưng giải quyết hồ sơ mất giấy chứng nhận cho ông Phương. Không đồng ý với nội dung công văn trên, ông Phương có đơn khiếu nại và đồng thời nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Quận Gò Vấp

Ngày 08/11/2018, Ông Nguyễn Minh Hiếu - Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ quận Gò Vấp ký công văn số 3366/CVGV hoàn trả hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ 195/5 Đường 8. Do đó, ông Phương tiếp tục gửi đơn khiếu nại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Quận Gò Vấp đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.

Quận nói “được”, phường nói “ không”

Ngày 20/03/2019, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Quận Gò Vấp có buổi làm việc giữa các bên. Tại buổi làm việc, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ đưa ra kết luận “Đề nghị thực hiện các quyền và nghĩa vụ của các bên. Đối với yêu cầu ngăn chặn của bà Thúy, yêu cầu bà Thúy cung cấp văn bản của cơ quan Tòa án, Thi hành án về việc ngăn chặn đối với căn nhà 195/5 Đường 8..Ông Phương thực hiện việc nộp hồ sơ để UBND phường 11 niêm yết cấp lại Giấy chứng nhận”.

Ngày 27/03/2019, ông Phương nộp lại hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận theo hướng dẫn của Văn phòng ĐKĐĐ quận Gò Vấp và được Phường 11 tiếp nhận.

Tuy nhiên, sau đó, UBND Phường 11 lại  ban hành công văn tạm ngưng giải quyết hồ sơ mất Giấy chứng nhận cho ông Phương cũng với lý do: “nhận được đơn kiến nghị của vợ chồng ông Hải, bà Thúy” mặc dù bà Thúy không cung cấp được đơn ngăn chặn của cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu của Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh quận Gò Vấp. Sau quá trình làm việc giữa các bên, ngày 04/06/2019, UBND Phường 11, Quận Gò Vấp ra thông báo xác nhận về việc kết thúc niêm yết công khai đối với hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận do bị mất của ông Phương, đồng thời ông Phương lên quận nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, ngày 24/10/2019, Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh ra công văn số 13632/VPĐK-KTTT về việc hoàn trả hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận. Nội dung công văn như sau:

Căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định cho tiết thi hành một số điều của Luật đất đai, trường hợp này không thuộc trường hợp cấp lại do mất Giấy chứng nhận (bản chính Giấy chứng nhận bà Thúy đang giữ) theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP”.

Không đồng tình, ngày 08/11/2019, ông Phương gửi đơn khiếu nại tại Văn phòng đăng ĐKĐĐ Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đến nay, đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại ông Phương vẫn không nhận được phản hồi, mặc dù ông Phương nhiều lần liên hệ Văn phòng ĐKĐĐ thành phố .

Xét thấy, việc ông Phương đi thực hiện một thủ tục hành chính hơn một năm trời mà không có kết quả bởi cách làm việc đùn đẩy, thiếu trách nhiệm của một số công chức Nhà nước dẫn đến xâm phạm trực tiếp quyền lợi chính đáng của người dân được pháp luật bảo vệ.

Thiết nghĩ, Văn phòng ĐKĐĐ Thành phố Hồ Chí Minh cần xem xét, giải quyết việc cấp lại giấytờ nhà 195/5 Đường 8, Phường 11, quận Gò Vấp cho ông Phương theo đúng quy định của pháp luật.

Việc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh không giải quyết hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận cho ông Phương là hoàn toàn không có cơ sở, làm ảnh hưởng nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Hoàng Phương, bởi lẽ:

Thứ nhất: Theo biên bản làm việc ngày 20/03/2019, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gò Vấp yêu cầu bà Thúy cung cấp các văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc ngăn chặn đối với căn nhà và đất tại địa chỉ nêu trên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà Thúy không cung cấp dược bất cứ văn bản ngăn chặn của cơ quan có thẩm quyền nào về việc yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gò Vấp và Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Hồ Chí Minh ngưng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Phương.

Căn cứ điều 203 luật Đất đai 2013 quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai; Điều 111 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của chính phủ; Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ; Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì: Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ngưng giải quyết hồ sơ đối với nhà đất có tranh chấp khi có văn bản yêu cầu ngăn chặn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: Tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án…và cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có văn bản yêu cầu ngăn chặn.

Do đó, Việc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh ra công văn ngưng hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận nêu trên khi không có công văn ngăn chặn của các cơ quan có thẩm quyền nêu trên là trái quy định của pháp luật.

Thứ hai: Căn cứ theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định cho tiết thi hành một số điều của Luật đất đai,quy định về việc Cấp lại giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất, ông Nguyễn Hoàng Phương đã thực hiện đúng các thủ tục niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất là Ủy ban nhân dân Phường 11, quận Gò Vấp. Việc Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh lấy lý do bà Thúy chiếm giữ giấy chứng nhận của ông Nguyễn Hoàng Phương một cách bất hợp pháp không thuộc trường hợp bị mất giấy chứng nhận là trái với quy định của pháp luật.

Thứ ba: Theo nội dung ghi trên giấy chứng nhận nêu trên thì ông Phương chỉ nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Hoàng Lộc và bà Mai Thị Hoàng. Ông Phương không hề ký kết hợp đồng chuyển nhượng nào để chuyển nhượng căn nhà và đất này cho ông Hải, bà Thúy theo ý kiến của ông bà. Do đó, bà Thủy và ông Hải không có liên quan gì đến quyền sở hữu, sử dụng căn nhà này để có thể có kiến nghị hay tranh chấp các quyền theo pháp luật với ông Phương – chủ sở hữu sau cùng được ghi nhận trên Giấy chứng nhận.

Thứ tư: Căn cứ Điều 158 Bộ Luật Dân sự 2015 có quy định về nội dung quyền sở hữu, thì ông Phương vẫn là chủ sở hữu, sử dụng đối với căn nhà và đất nói trên vì đã đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tại cơ quan có thẩm quyền và ông Phương vẫn có đầy đủ các quyền của một chủ sở hữu, sử dụng theo quy định của pháp luật. Như vậy, để ông Phương được toàn quyền định đoạt, chiếm hữu, sử dụng đối với căn nhà nêu trên theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc ông Phương yêu cầu quý cơ quan xem xét, giải quyết cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông là hoàn toàn có cơ sở (do bị mất có xác nhận của cơ quan công an).

Thứ năm: Việc chậm trễ giải quyết khiếu nại đã và đang ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Phương.

Bạn đang đọc bài viết TPHCM: Mất giấy tờ xin cấp lại bị làm khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.