Thứ bảy, 20/04/2024 02:59 (GMT+7)

TP.HCM: Mưa to nhấn chìm 38 tuyến đường, có gì bất thường?

MTĐT -  Thứ bảy, 08/08/2020 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ cho rằng, trận mưa tối 6/8 có nhiều điểm bất thường so với những đợt mưa khác từ trước đến nay ở TP.HCM.

Theo thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng TP.HCM, trận mưa lớn kỷ lục kéo dài nhiều giờ đồng hồ vào chiều tối 6/8 đã nhấn chìm hàng chục tuyến đường, gây ra nhiều thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng, tài sản và cuộc sống người dân của TP.HCM.

Mưa lớn bắt đầu vào khoảng 17h ngày 6/8 kéo dài đến khuya đã khiến rất nhiều khu vực tại TP.HCM chìm trong biển nước.

Chỉ sau 10 phút, hàng chục tuyến đường đã bị nước ngập, có nơi ngập sâu đến nửa mét khiến nhiều phương tiện giao thông chết máy.

Mới đây, trao đổi với  báo Pháp luật TP.HCM, ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, cho hay: "Cơn mưa chiều tối 6/8 quá lớn nên gây ngập nhiều tuyến đường, có nơi có vũ lượng mưa lên đến 200 mm".

Cụ thể, theo báo cáo của trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, thống kê trên 21 trạm đo, trong đó trạm Mạc Đĩnh Chi vũ lượng mưa lên đến hơn 212 mm; trạm Thanh Đa gần 200 mm; trạm Nguyễn Hữu Cảnh gần 195 mm.

Đặc biệt, cơn mưa lớn đã gây ngập 38 tuyến đường (ngập từ 0,1 m đến 0,3 m). Trong đó có tuyến Nguyễn Văn Khối (quận Gò Vấp) đoạn bị ngập dài 250 m, ngập sâu 0,2 m trong khoảng thời gian 390 phút (tương đương 6,5 tiếng). Thời điểm bắt đầu ngập được ghi nhận là gần 20 giờ tối 6/8, thời điểm nước rút là 7 giờ sáng 7/8.

Nguyên nhân tuyến này ngập lâu được ghi nhận là do mưa vượt tần suất thiết kế 189,7 mm, mặt đường trũng cục bộ, hệ thống cống hiện hữu có tiết diện nhỏ (D400 – D600) đầu tư đã lâu. Trong khi đó, tuyến đường Lê Văn Thọ là trục thoát nước chính cho hạ lưu tuyến đường Cây Trâm, hiện không đảm bảo thoát nước cho khu vực.

"Rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh) được ghi nhận chỉ ngập trong 2 tiếng.

Còn theo thống kê từ Trung tâm Chỉ huy Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM, cơn mưa lớn tối 6/8 đã gây ngập 38 tuyến đường, làm hư hỏng gần 1.500 xe gắn máy và hơn 100 xe ôtô do ngập nước, thiệt hại ban đầu ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đây là trận mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay, với lượng mưa đo được từ 90-150mm, một số khu vực như Thanh Đa, Cát Lái, Nguyễn Hữu Cảnh vượt ngưỡng 200mm, xấp xỉ mức kỷ lục của trận mưa lịch sử năm 2018.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp hoạt động mạnh kết hợp với gió mùa Tây Nam cường độ cao đã gây ra trận mưa dữ dội tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ nói chung.

Ngoài ra, theo ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM là tình trạng tắc nghẽn, thu hẹp các miệng cống do người dân xả rác bừa bãi lâu ngày đã khiến nhiều tuyến cống bị tê liệt, không còn khả năng thoát nước.

TP.HCM đã mưa liên tục 3 giờ với cường độ lớn. Đây là điều hiếm khi xảy ra.

Trong khi đó, trao đổi với Zing, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết trận mưa tối 6/8 có nhiều điểm bất thường so với những đợt mưa khác từ trước đến nay ở TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ. Một số khu vực đã ghi nhận lượng mưa lịch sử.

Theo bà Lan, trận mưa lớn tối 6/8 tại TP.HCM có 3 điểm bất thường cần được phân tích. Thứ nhất, khu vực thường duy trì kiểu hình sáng nắng, chiều mưa từ tháng 5 đến tháng 10 nhưng với thời lượng mưa mỗi ngày chỉ kéo dài 15-30 phút, tối đa là 1 giờ.

Tuy nhiên, trận mưa tối qua bắt đầu nặng hạt từ 19h và kéo dài đến 22h, sau đó giảm dần. Như vậy, TP.HCM đã mưa liên tục 3 giờ với cường độ lớn. Đây là điều hiếm khi xảy ra.

Thứ hai, chuyên gia cho biết lượng mưa tối qua ghi nhận được ở các trạm quan trắc dao động 150-200 mm. Đặc biệt, trạm đo mưa ở Mạc Đĩnh Chi (quận 1) ghi nhận lượng mưa lên đến 212 mm. Đây có thể là lượng mưa lịch sử, chưa từng xuất hiện trong chuỗi số liệu quan trắc tại khu vực này.

“Kiểu mưa trên toàn thành phố với lưu lượng 150-200 mm là rất đặc biệt và bất thường. Mưa không đồng đều ở các nơi, nhưng đều là mưa to”, bà Lan nói.

Thứ ba, thời gian mưa trễ hơn bình thường. Những trận mưa trong giai đoạn này thường trút xuống vào chiều hoặc chiều tối, thời gian người dân đi làm về. Nhưng hôm 6/8, mưa bắt đầu vào buổi tối.

Ngoài ra, khoảng thời gian có mưa lớn, sấm sét cũng liên tục xuất hiện tại các khu vực. Điều này ít khi xảy ra, đặc biệt trong giai đoạn chưa phải cao điểm của mùa mưa.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Mưa to nhấn chìm 38 tuyến đường, có gì bất thường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...