Thứ bảy, 20/04/2024 12:18 (GMT+7)

Tp.HCM: Nguy cơ sạt lở tái diễn tại tuyến đê bao sông Sài Gòn

Lê Bảo - Phan Hải - Lê Năng -  Thứ năm, 29/08/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai bãi vật liệu xây dựng quy mô lớn tiếp tục tập kết hàng nghìn mét khối cát, đá sát mí đê bao sông Sài Gòn, nguy cơ sạt lở tiếp tục tái diễn.

Theo người dân cho biết, thời gian gần đây, tuyến đê bao sông Sài Gòn dưới chân cầu Bình Phước 1, thuộc phường An Phú Đông, quận 12 tiếp tục xuất hiện sạt lở quanh khu vực hai bãi vật liệu xây dựng. Tuy sạt lở chưa tới mức nghiêm trọng, nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo sạt lở có thể lan ra với diện rộng hơn.

Hàng nghìn mét khối cát vẫn ngang nhiên tập kết sát mí đê bao sông Sài Gòn gây nguy cơ sạt lở cao.

Theo quan sát của PV Môi trường & Đô thị điện tử, đi dưới chân cầu Bình Phước 1 từ phía ngoài vào hiện vẫn còn hai bãi vật liệu xây dựng lớn đang hoạt động; hàng nghìn mét khối cát, đá tiếp tục được các doanh nghiệp tập kết sát mí đê bao sông Sài Gòn, gây nguy cơ sụp lún, sạt lở cao. Chưa hết, quanh khu vục tuyến đê bao cũng xuất hiện vài điểm có dấu hiệu sạt lở.

Một điểm khác của tuyến đê bao có dấu hiện bị sụp lún, sạt lở.

Doanh nghiệp ngang nhiên tập kết cát đá xuống sát mép sông.

Mặt khác, hệ lụy từ các bãi tập kết này chính là lượng lớn xe tải hoạt động thường xuyên để vận chuyển cát đi các nơi. Hầu như các xe tải đều chở cát, đá vượt quá giới hạn tải trọng, khiến mặt đường tuyến đê trở nên lồi lõm, sình lầy, nhiều ổ gà ổ voi.

Lối đi của người dân hầu như bị các doanh nghiệp làm trở nên sình lầy.

Một người dân cho biết, những chiếc xe tải này ngoài việc đe dọa đến sự an toàn của tuyến đê bao, khi lưu thông trên các tuyến đường cũng gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng đến cuộc sống của dân địa phương.

Hàng loạt xe tải ra vào vận chuyển cát.

Tuyến đê bao sông Sài Gòn được coi là lá chắn bảo vệ nhà cửa, tài sản, tính mạng của con người. Việc bảo đảm an toàn tuyến đối cho tuyến đê bao là ưu tiên hàng đầu. Hậu quả của việc tập kết cát, đá sát mí đê là vụ sạt lở trong đêm 15/8/2019, với diện tích lên tới 900 m2 (trong đó chiều dài khoảng 45m, chiều sâu khoảng 20m) do hoạt động bốc dỡ cát của chi nhánh Công ty TNHH công nghiệp Tân Bình Phú.

Hiện nay, tuy bãi cát trực tiếp gây ra vụ sạt lở đã di dời đi nơi khác, nhưng hai bãi cát phía ngoài vẫn đang hoạt động và tập kết hàng nghìn mét khối cát, đá cặp sát mí đê. Điều này rất nguy hiểm. có nguy cơ sụp lún, sạt lở với diện rộng.

Vì vậy, việc chủ động bảo vệ tuyến đê bao sông Sài Gòn là cấp bách hơn hết. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND phường An Phú Đông cần có biện pháp chấm dứt ngay hoạt động của hai bãi vật liệu xây dựng nói trên; buộc di dời toàn bộ cát, đá đi nơi khác, tránh việc sạt lở tái diễn, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Nguy cơ sạt lở tái diễn tại tuyến đê bao sông Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ