Thứ năm, 25/04/2024 18:25 (GMT+7)

TP.HCM: Nhiều bãi tập kết cát đá gây ô nhiễm

Đỗ Thuận – Đình Tuyến -  Thứ tư, 07/09/2022 19:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều bãi tập kết cát, đá tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh đang hoạt động không được kiểm soát, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và đe dọa đến sự an toàn của hành lang sông.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị điện tử, tại tuyến đường Thế Lữ (ấp 6, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) có nhiều bến bãi tập kết cát, đá như: Doanh nghiệp Tuấn Sang, Thạch Trung, Minh Mẫn, Út Lập… đang gây ô nhiễm môi trường và đe dọa hành lang an toàn sông. Đáng nói, những bến này đã tồn tại nhiều năm qua, ảnh hưởng rất nhiều đến người dân sống xung quanh, nhưng đến nay chưa thấy cơ quan chức năng địa phương kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, hàng ngày, các xe tải trọng lớn thường xuyên ra vào các bến bãi tập kết của các DN trên để lấy cát đá. Trong quá trình di chuyển trên đường Thế Lữ, những xe này thường xuyên để rơi vãi cát, đọng dọc hai bên đường, mỗi lần có gió là bụi bay mù mịt.

Anh Nguyễn Văn S, người dân đang sinh sống tại ấp 6, xã Tân Nhựt, cho biết: “Bất kể giờ giấc, ngày nào xe tải cũng ra vào các bến tập trung lấy cát, đá. Trời mưa còn đỡ, chứ trời nắng bụi cát bay mù mịt, không chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà còn bay vào nhà người dân hai bên đường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân chúng tôi”.

Theo Sở GTVT Tp.HCM, bến thủy nội địa trên địa bàn TP hoạt động căn cứ theo Quyết định 66 của UBND TP (ban hành năm 2009) về duyệt quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng, bến khu vực Tp.HCM đến năm 2020. Việc cấp phép cho các bến thủy theo Quyết định 66 chủ yếu cập nhật lại những cái có sẵn trước đây, cơ sở pháp lý cũng chưa rõ ràng.

Hiện tại, quy hoạch mạng lưới cảng bến và đường thủy trên địa bàn Tp.HCM đến năm 2030 đang chờ phê duyệt. Từ năm 2017, theo chỉ đạo của UBND TP, các bến thủy muốn gia hạn giấy phép phải hỏi ý kiến các địa phương. Khi Sở GTVT gửi văn bản, nhiều địa phương phúc đáp không đồng ý gia hạn. Vì vậy, từ năm 2018 đến nay, nhiều bến thủy hết hạn theo giấy phép trở thành bến không phép.

Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP) thông tin, qua kiểm tra thực tế đến ngày 3/6/2022, ghi nhận, trên địa bàn TP có 34 bến thuỷ nội địa đang hoạt động không có giấy phép. Trong đó, huyện Bình Chánh có 8 bến, bao gồm các bến tại xã Tân Nhựt.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các bến tập trung cát đá trên đường Thế Lữ, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh.

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin vụ việc, ngày 25/8/2022, chúng tôi đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Tân Nhựt, nhưng lãnh đạo xã đi công tác, nên cán bộ nơi đây yêu cầu để lại Giấy giới thiệu và nội dung làm việc, sẽ phản hồi thông tin sau.

tm-img-alt
Cát rơi vãi, đọng hai bên đường gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.
tm-img-alt
tm-img-alt
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, các bãi tập kết các đá trên còn đe dọa an toàn hành lang sông.

Tiếp đó, ngày 7/9/2022, qua điện thoại, bà Phan Thị Mỹ Khuyên – Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt cho biết: “UBND xã đã nhận được văn bản đề nghị cung cấp thông tin, nhưng do PV không có thẻ nhà báo nên chưa thể trả lời, xã đề nghị cung cấp thẻ nhà báo để Uỷ ban xã có văn bản trả lời báo chí trong thời gian sớm nhất!”.

Ngay sau đó, PV viện dẫn một số điều khoản quy định rõ trong Luật Báo chí năm 2016 đã được Quốc Hội ban hành, khi tác nghiệp phóng viên/ nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo hoặc Giấy giới thiệu của cơ quan báo chí, tuy nhiên, bà Khuyên không phản hồi! Chúng tôi cũng chưa rõ vị chủ tịch xã này “mù” luật  hay cố tình làm khó phóng viên khi tác nghiệp?
Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhiều bãi tập kết cát đá gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.