Thứ bảy, 20/04/2024 14:13 (GMT+7)

TP.HCM: Nhiều bệnh nhân bị sốc nặng do sốt xuất huyết

MTĐT -  Thứ bảy, 23/04/2022 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM hiện đang điều trị nhiều trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó có nhiều ca bị sốc rất nặng, tổn thương đa cơ quan.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, theo thống kê cho biết từ tháng 3/2022 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 – 100 bệnh mắc sốt xuất huyết, trong số này có 15% trường hợp phải nhập viện điều trị. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiếp nhận 47 ca sốt xuất huyết trẻ em và 283 ca người lớn.

BSCKII Phan Vĩnh Thọ - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho hay, trong 3 tháng đầu năm 2022, số ca sốt xuất huyết đến khám và nhập viện tăng gấp 1,5 – 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, trong hai tuần đầu tháng 4, khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã điều trị gần 10 ca sốc sốt xuất huyết nặng, tổn thương các cơ quan. Có ca sốc sốt xuất huyết rất nặng khi nhập viện.

Hiện tại các khoa của bệnh viện đang điều trị khoảng 80-100 ca mắc sốt xuất huyết (cả trẻ em và người lớn), trong đó có những ca mắc bệnh sốt xuất huyết rất nặng.

TP.HCM: Nhiều bệnh nhân bị sốc nặng do sốt xuất huyết - Ảnh 1.
Một bệnh nhi sốt xuất huyết nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức nhiễm COVID-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, PGS.TS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Chống độc cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2022, số ca sốt xuất huyết đến khám và nhập Bệnh viện Nhi đồng 1 tăng 1,5 - 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Hai tuần đầu tháng 4, số ca nhập viện cũng tăng, nhất là các trường hợp sốt xuất huyết Dengue (SXH – D) nặng.

Cũng theo PGS.TS Phạm Văn Quang, năm nay mùa mưa đến sớm, số ca sốt xuất huyết tăng so với cùng kỳ 2021 và chu kỳ 3-4 năm dịch sốt xuất huyết sẽ tăng nên năm nay phải cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết khi vào mùa mưa.

Trong nửa đầu tháng 4, khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận hơn 10 ca sốt xuất huyết sốc nặng, tổn thương các cơ quan, thậm chí có ca ngưng thở ngưng tim trước nhập viện. Hiện tại khoa còn 2 bệnh nhi sốc SXH-D nặng, tổn thương đa cơ quan phải thở máy, trong đó có 1 bệnh nhi phải lọc máu.

Theo bác sĩ Quang, các trường hợp nặng đa số do nhập viện trễ, có thể do dịch COVID-19 mà người dân quên đi bệnh sốt xuất huyết là bệnh lý nguy hiểm thường gặp. Ngoài ra tâm lý còn sợ dịch COVID-19 nên các phụ huynh ngại đưa trẻ đến khám tại bệnh viện. Vì vậy tất cả trẻ sốt từ 3 ngày trở lên nên được đưa đến khám tại các cơ sở y tế để phát hiện bệnh sốt xuất huyết và điều trị kịp thời.

TP.HCM: Nhiều bệnh nhân bị sốc nặng do sốt xuất huyết - Ảnh 2.
Theo các bác sĩ, mùa mưa năm nay tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đến sớm, do đó dịch sốt xuất huyết có nguy cơ sớm lan rộng.

Chú ý nhóm trẻ dễ trở nặng khi mắc sốt xuất huyết

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, ThS.BS Nguyễn Đình Qui - Phó Khoa Nhiễm cho biết, số trẻ nhập viện điều trị và khám ngoại trú tại khoa đều tăng gấp đôi so với hai tuần trước. Cụ thể, khoa đang điều trị nội trú cho 30-35 ca bệnh, trong đó có 5-7 trẻ phải nằm ở phòng cấp cứu và truyền dịch, 2 ca chuyển nặng đang sử dụng máy lọc máu.

"Thông thường để nhận diện trẻ bị sốt xuất huyết là sẽ sốt cao liên tục từ 3 đến 4 ngày. Nếu thấy trẻ sốt từ 3 ngày trở lên, tốt nhất là nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để làm xét nghiệm máu, nhằm có kết quả và kế hoạch điều trị", bác sĩ Qui cho hay.

Đang theo dõi các bệnh nhi nặng tại khoa Hồi sức nhiễm COVID-19, BSCKII Đỗ Châu Việt, trưởng khoa chia sẻ: "Bên cạnh 90% các ca sốt xuất huyết thường, đơn giản, khoảng một tuần là khỏi thì 10% còn lại là các ca chuyển nặng. Chủ yếu là nhóm trẻ thừa cân béo phì hay mắc các bệnh nền như tim mạch, não, phổi, thận, thậm chí là trường hợp hậu COVID-19".

Theo các bác sĩ, đối với các trường hợp sốt xuất huyết chưa có chỉ định nhập viện, trẻ sẽ được theo dõi và chăm sóc tại nhà, phụ huynh nên cho trẻ uống nhiều nước, ăn thực phẩm dễ tiêu và dùng các loại thuốc nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng.

Lưu ý khi trẻ mắc sốt xuất huyết, phụ huynh chỉ nên hạ sốt cho trẻ bằng thuốc hạ sốt cơ bản như paracetamol, tránh dùng ibuprofen có thể gây xuất huyết tiêu hóa, làm tình trạng xuất huyết của trẻ nặng hơn. Bên cạnh đó, nên tăng cường sức đề kháng cho trẻ với vitamin C.

Sốt xuất huyết thường kéo dài trong 7 ngày. Tuy nhiên, triệu chứng sốt trong những ngày đầu dễ khiến các phụ huynh nhầm lẫn với các bệnh khác như viêm họng, sốt siêu vi hay mắc COVID-19.

Phụ huynh cần chú ý đặc điểm nhận biết bệnh sốt xuất huyết là sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm các dấu xuất huyết như chấm xuất huyết, chảy máu răng, máu mũi, vết bầm, xuất huyết âm đạo (trẻ gái ở tuổi dậy thì)…

Bệnh thường trở nặng vào ngày thứ 4 đến thứ 6 của bệnh với biểu hiện trụy tim mạch (tay chân lạnh, mạch nhẹ, khó bắt) và thường ít kèm các triệu chứng hô hấp (ho, sổ mũi) và tiêu chảy.

Ngoài ra, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết thường đốt lúc chạng vạng tối, tức tầm 4 giờ chiều trở đi. Để phòng bệnh, bố mẹ phải thường xuyên vệ sinh nhà cửa, ngừa muỗi đốt tại nơi con ngủ...

Bệnh sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì hầu hết diễn tiến thuận lợi, ít có trường hợp tử vong. Vì vậy các phụ huynh cần lưu ý khi trẻ sốt cao liên tục từ 3 ngày trở lên phải đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và được điều trị kịp thời, tránh để quá muộn sẽ diễn tiến nặng và tổn thương các cơ quan.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhiều bệnh nhân bị sốc nặng do sốt xuất huyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ