Thứ năm, 18/04/2024 12:28 (GMT+7)

Tp.HCM: Nhiều xưởng nhuộm vải gây ô nhiễm môi trường

Đỗ Thuận - Đình Tuyến -  Thứ tư, 23/06/2021 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều xưởng nhuộm vải tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh bức tử môi trường suốt thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý.

Nước thải bủa vây khu dân cư

Mới đây, Môi trường và Đô thị điện tử nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh về việc nhiều cơ cơ sở nhuộm vải xả nước thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Ngày 23/6/2021, có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận, dọc tuyến kênh từ đường Liên Ấp 2-6 đi vào có nhiều nhà xưởng nhuộm vải xập xệ, cũ kỹ thường xuyên hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Từ sáng sớm đến khuya, những lò đốt của các cơ sở sấy nhuộm này thải khói mịt mù ra khu dân cư, theo đó là những dòng nước thải nhuộm màu hóa chất xanh đen chảy ra tuyến kênh theo hướng từ xã Vĩnh Lộc A về Vĩnh Lộc B, khiến dòng kênh này đen xì, hôi thối.

Nước thải nhuộm màu xanh đen từ các cơ sở nhuộm.

Chị H., một người dân đang sinh sống tại khu vực trên, cho biết, các cơ sở nhuộm vải này hoạt động đã lâu và hàng ngày đều xả nước thải chưa xử lý ra kênh làm nước đen kịt, gây mùi hôi nồng khó chịu. “Họ xả thải công khai, nhưng không hiểu sao chính quyền vẫn làm ngơ không xử lý!”, chị H bức xúc.

Xưởng hoạt động bất chấp pháp luật

Theo tìm hiểu của PV, bên cạnh hàng loạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, các xưởng nhuộm trên còn hoạt động một cách mập mờ, không minh bạch. Hầu hết đều được xây dựng, che tôn trên nền đất nông nghiệp, sát với khu vực sinh sống của người dân. Diện tích xưởng, kho bãi xây dựng khá sơ sài, xung quanh ngổn ngang bao tải, thùng hóa chất, phẩm màu…

Đáng chú ý, dù khu xưởng dệt này khá lớn, hoạt động trong nhiều năm qua, nhưng chỉ có một doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Thành Tân Phú có để bảng hiệu, còn lại hầu hết là không tên.

Các cơ sở nhuộm được xây dựng, che tôn trên nền đất nông nghiệp, sát khu vực sinh sống của người dân.

Theo Phòng TN&MT huyện Bình Chánh, trong năm 2020, hai xã Vĩnh Lộc A và B có 71 cơ sở giặt nhuộm, trong quá trình hoạt động, có cơ sở lén lút xả thải gây ô nhiễm môi trường. Hiện huyện đã ban hành kế hoạch 320 để tập trung xử lý những vi phạm về đất đai xây dựng đối với những công trình đang cho thuê loại hình hoạt động này, không tạo điều kiện cho cơ sở tái hoạt động hoặc chuyển đổi pháp nhân.

Đơn vị này cũng cho biết, hiện mức xử phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe, vì vậy, nhiều cơ sở dù có hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn lén lút xả thải trộm ra môi trường.
Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh khẩn trương vào cuộc kiểm tra và có những biện pháp xử lý dứt điểm đối với các cơ sở kinh doanh, sản xuất tẩy nhuộm, tránh để tái diễn tình trạng hủy hoại môi trường và ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Nhiều xưởng nhuộm vải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.