Thứ sáu, 29/03/2024 19:30 (GMT+7)

TP.HCM: Nỗ lực hoàn thiện chương trình phân loại rác thải tại nguồn

Nhật Minh -  Thứ tư, 27/02/2019 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong năm 2019, TP.HCM quyết tâm hoàn thiện, chuẩn hóa chương trình thu gom rác thải tại nguồn đến từng quận, huyện trên địa bàn.

Sau 2 lần ra quân thực hiện đề án thu gom, phân loại rác thải tại nguồn không thành công như mong đợi. Năm nay, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, từ nay đến hết quý 2 năm 2019, các Sở - Ban ngành, UBND các quận, huyện chủ động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, hộ gia đình, đơn vị thu gom rác thải công và dân lập thực hiện phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo đề án mà thành phố đã đưa ra.

Bảng hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn

Bên cạnh việc triển khai đề án thu gom, phân loại rác thải rắn tại nguồn thì Tp.HCM cũng song song kết hợp cuộc vận động “Người dân Tp.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì một thành phố sạch và giảm ngập nước”. Đây là 2 chương trình môi trường trọng điểm được UBND thành phố đặc biệt quan tâm trong năm 2019.

Về việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải rắn tại nguồn, UBND thành phố chỉ đạo đến từng quận, huyện phải xây dựng và hoàn thành việc sắp xếp các lực lượng thu gom rác dân lập chuyên trách theo mô hình hợp tác xã vệ sinh môi trường hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. Triển khai phương án thu gom rác thải theo ngày, trong đó các ngày thứ 2, 4, 6 và chủ nhật sẽ thu gom chất thải hữu cơ, các chất thải khác sẽ được thu gom vào các ngày còn lại trong tuần. UBND Tp.HCM cho biết thêm, việc thu gom rác thải theo ngày còn tùy thuộc vào khối lượng rác thải tại mỗi địa phương khác nhau. UBND các quận, huyện cần sát sao trong công tác quản lí, hướng dẫn, điều chỉnh tăng hay giảm số ngày thu gom các loại rác thải khác nhau sao cho phù hợp với thực tế.

UBND TP.HCM quyết tâm hoàn thiện chương trình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn trong năm 2019

Ngoài ra, UNBD thành phố còn chỉ đạo việc chuyển đổi các phương tiện thu gom, vân chuyển chất thải rắn phải phù hợp với từng loại rác thải. Tránh tình trạng người dân phân chia chất thải theo đúng hướng dẫn nhưng lại đổ chung vào cùng xe thu gom. UBND Tp.HCM cũng khuyến khích người dân, hộ gia đình, chủ nguồn rác thải tự tổ chức tu gom hàng ngày, không qua các đội thu gom rác địa phương thì được trả thêm phí theo giá thỏa thuận nhưng không được vượt quá hai lần giá thu gom do quận, huyện ban hành. Chính quyền địa phương phải có nhiệm vụ thông báo đến từng hộ gia đình, chủ nguồn rác thải về khung giờ và số ngày thu gom của hai nhóm chất thải.

Với những phương án và sự quyết tâm đến từ UBND Tp.HCM, hi vọng chương trình thu gom, phân loại chất thải rắc tại nguồn sẽ có những kết quả khả quan, vì một thành phố Xanh – Sạch – Đẹp trong mắt người dân cả nước cũng như Quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nỗ lực hoàn thiện chương trình phân loại rác thải tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới