Thứ năm, 25/04/2024 04:04 (GMT+7)

TP.HCM: Nói không với rác thải nhựa

PV Ban Truyền hình -  Thứ hai, 26/08/2019 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, UBND Tp.HCM đã ban hành kế hoạch hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn TP giai đoạn 2019 – 2021 nhằm góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

Cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cơ quan, doanh nghiệp

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 1/8/2019, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phải có kế hoạch cụ thể cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp.

UBND thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất túi nilon khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi nilon thân thiện với môi trường.

Bắt đầu từ năm 2020, Sở Tài chính thành phố sẽ không bố trí kinh phí cho các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp để mua các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Túi nilon tự phân hủy được dùng phổ biến trong siêu thị

Tp.HCM cũng đặt mục tiêu đến hết ngày 31/12/2020 có 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sử dụng bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy; tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nilon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

Hiệu quả tốt cho doanh nghiệp lẫn khách hàng

Khoảng 3-4 tháng trước, một số doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM đã sớm thực hiện kế hoạch chống rác thải nhựa, đến nay bước đầu ghi nhận đạt nhiều kết quả tốt.

Saigon Co.op, Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food… là những nơi tiên phong sử dụng phương pháp gói rau củ bằng lá chuối và được các hệ thống siêu thị khác hưởng ứng, áp dụng hình thức này từ tháng 4/2019. Hiện tại, Saigon Co.op đang kinh doanh các mặt hàng đĩa, tô, hộp, ly… từ bã mía; ống hút từ giấy, gạo… Theo đánh giá, người tiêu dùng thích thú với các sản phẩm này nên sức mua rất tốt.

Ống hút bột gạo, ống hút giấy...

... và ly giấy được bán rộng rãi trong các siêu thị.

“Mình thấy trong siêu thị gần đây gói rau củ bằng lá chuối, riêng cá nhân mình thì rất thích, vừa gọn vừa sạch sẽ, không phải dùng túi nilon bọc lại như trước đây nữa. Ngoài ra,mình cũngthay đổi thói quen dùng ống hút nhựabằngống hút bột gạo, tuy giá thành hơi đắt nhưng có thể ăn được sau khi sử dụng, ít nguy hại cho môi trường - Chị Bích Trâm, một khách hàng mua sắm tại siêu thị chia sẻ.

Mới đây nhất, ngày 07/08/2019, hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ chính thức khởi động Chương trình “Đồng hành bảo vệ môi trường” bằng hàng loạt giải pháp tổng thể “3 Xanh”, gồm: VinMart xanh, Khách hàng xanh và Nhà cung cấp xanh. Toàn bộ túi ở siêu thị, găng tay dùng trong sản xuất vận hành cũng được thay thế bằng chất liệu tự hủy sinh học.

Rau được gói bằng lá chuối và dây lạt

Túi rác tự hủy

Để khuyến khích khách hàng đồng hành trong chuỗi hoạt động xanh này, Vinmart & Vinmart+ sẽ tặng ngay 1.000 đồng vào hóa đơn mua hàng khi khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần của mình. Đặc biệt hơn, toàn bộ các điểm bán Vinmart & Vinmart+ cũng sẽ trở thành những địa điểm thân thiện thu hồi pin đã qua sử dụng. Toàn bộ pin thu gom được sẽ chuyển đến công ty xử lý rác thải độc hại để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Phát hành sách Fahasa cũng chính thức thực hiện về việc sử dụng túi mua hàng tại hệ thống nhà sách Fahasa từ 1/8/2019. Cụ thể, Fahasa sẽ sử dụng băng giấy để quấn quanh sách vở, hàng hóa rồi bỏ và túi đựng của khách hàng; đối với các vật dụng nhỏ hơn như bút, thước, gôm, chuốt bút chì thì dùng túi giấy và giấy vận dụng; Với trường hợp hết túi giấy hoặc các hàng hóa kích thước lớn sẽ dùng túi nilong tự phân hủy.

Nhìn chung, hơn 1 tuần triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” tại các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả khá tích cực. Tại các cuộc họp đã không còn những vật nhựa xuất hiện, 100% các siêu thị đều sử dụng túi nilon tự phân hủy, tại các quầy phục vụ thức ăn nhanh cũng không còn cốc nhựa nữa, thay vào đó là những vật liệu thân thiện với môi trường, có thể tự phân hủy.

Tuy không thay thế được tất cả các vật nhựa, nhưng hy vọng phong trào “Chống rác thải nhựa” sẽ được thực hiện lâu dài và lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, qua đó có thể nâng cao nhận thức của cộng đồng, góp phần bảo vệ môi trường sống xanh và sức khỏe của mọi người.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nói không với rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành