Thứ tư, 24/04/2024 11:50 (GMT+7)

Tp.HCM: Ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc – KCN Tân Bình (Bài 2)

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 10/08/2022 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư KCN Tân Bình cho rằng nguyên nhân đoạn kênh 19/5 qua KCN ô nhiễm là do trải dài từ 2 quận Bình Tân – Tân Phú. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại.

Ngày 05/8/2022, Công ty CP SXKD XNK DV & ĐT Tân Bình(Công ty Tanimex, chủ đầu tư KCN Tân Bình) có văn bản phản hồi bài viết: “Tp.HCM: Ô nhiễm môi trường tại KCN Vĩnh Lộc – KCN Tân Bình” mà Môi trường và Đô thị điện tử đã đưa tin.

Theo đó, Công ty Tanimex cho biết: “Đoạn kênh bài viết đề cập thuộc kênh 19/5 – không thuộc phạm vi quản lý của KCN Tân Bình và việc xử lý tình trạng ô nhiễm của kênh 19/5 cũng không thuộc trách nhiệm của KCN Tân Bình. Kênh 19/5 trải dài qua 2 quận Bình Tân, quận Tân Phú và đoạn chảy qua KCN Tân Bình là đoạn cuối, nước có màu đen và nhiều rác”…

tm-img-alt
Đoạn kênh nước đen, bốc mùi hôi thối qua KCN Tân Bình.

Như vậy, theo lý giải của Công ty Tanimex, nguyên nhân đoạn kênh trên ô nhiễm là do dòng chảy từ quận Bình Tân và Tân Phú chạy qua đoạn kênh trong KCN. Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của PV, thời gian qua, dòng nước từ kênh 19/5 đoạn qua quận Bình Tân chỉ đục, không có màu đen, hôi thối. Ngoài ra, tại cống đường Lê Trọng Tấn, kênh 19/5 đang khô cạn, không có nước chảy về hướng KCN Tân Bình. Vậy thì, theo lý giải của công ty Tanimex, nguồn nước ô nhiễm trải dài qua 2 quận Bình Tân và Tân Phú và đoạn chảy qua KCN Tân Bình là đoạn cuối nên nước có màu đen và nhiều rác (trích nguyên công văn) là hoàn toàn vô lý!

tm-img-alt
Văn bản phản hồi của Công ty Tanimex.

Theo Công ty Tanimex, đường ống xử lý nước thải của các DN trong KCN Tân Bình đều được đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của KCN, trước khi thải ra kênh Tham Lương… Do đó, không có cơ sở để nghi ngờ các DN tại KCN Tân Bình lén lút xả thải trực tiếp ra kênh, gây ô nhiễm.

Thế nhưng trong quá trình tác nghiệp, ghi nhận thực tế của PV, chỉ phần kênh trong KCN Tân Bình đang ô nhiễm nghiêm trọng, nước đen và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe khiến người dân bức xúc. Vì vậy, việc họ đề nghị Ban Quản lý KCN và các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý là yêu cầu chính đáng! Tuy nhiên, phản hồi của công ty Tanimex hoàn toàn là sự dối trá nhằm hướng dư luận theo một chiều khác, đổ lỗi cho việc ô nhiễm tại KCN là do người dân gây ra. Bên cạnh đó, trong quá trình xác minh, tìm hiểu, PV tận mắt thấy đoạn kênh từ Bình Long (quận Tân Phú) chảy về hướng KCN Tân Bình có một cống nhỏ ngăn cách để hạn chế nước chảy về KCN.

tm-img-alt
Nước đoạn đường Bình Long – Kênh 19/5 (Q. Bình Tân) chỉ có màu đục, không hôi thối.
tm-img-alt
Tại nút cống đường Lê Trọng Tấn – Kênh 19/5 (Q. Tân Phú) không có nước chảy về hướng KCN Tân Bình.

Để tìm hiểu rõ hơn về thông tin vụ việc, PV đã đến Công ty Tanimex liên hệ và đặt lịch làm việc. Tuy nhiên, nhân viên tiếp nhận thông tin cho biết việc trả lời về môi trường tại KCN Tân Bình thuộc về Ban Quản lý KCN và đề nghị chúng tôi để lại thông tin, sẽ liên lạc trả lời sau.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc – KCN Tân Bình (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.