Thứ bảy, 20/04/2024 02:15 (GMT+7)

TP.HCM: Ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc – KCN Tân Bình (Bài 3)

Đỗ Thuận -  Thứ tư, 21/09/2022 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc, vấn đề ô nhiễm mà Môi trường và Đô thị điện tử nêu là vấn đề phức tạp và khó xử lý với KCN Vĩnh Lộc.

Ô nhiễm do khu dân cư tự phát

Ngày 5/9/2022, trả lời Môi trường và Đô thị điện tử về thông tin ô nhiễm môi trường, xây dựng tại KCN Vĩnh Lộc, Công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc cho biết, hiện nay, 100% DN hoạt động trong KCN Vĩnh Lộc đều đã thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống cống thu gom nước thải chung của KCN và được dẫn về nhà máy xử lý nước thải tập trung cuối nguồn để xử lý đạt tiêu chuẩn quy định (theo giấy phép xả nước thải vào nguồn nước theo Bộ TNMT cấp) trước khi thải ra nguồn tiếp nhận rạch Cầu Sa.

“Tuy nhiên, hiện nay, rạch Cầu Sa nhiều năm không được nạo vét, đang bị ô nhiễm nặng do đầu nguồn dẫn thải của các cư dân, nhà xưởng xen kẽ của xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn), xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) và đi ngang qua KCN Vĩnh Lộc. Vấn đề Môi trường và Đô thị điện tử nêu, lâu nay là vấn đề phức tạp và khó xử lý đối với KCN Vĩnh Lộc bởi có liên quan đến công tác phối kết hợp hoàn chỉnh quy hoạch, xây dựng đô thị tại địa phương liền kề với KCN và có ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất hàng ngày của người dân”, ông Nguyễn Thanh Trí – Phó Tổng GĐ Công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc, cho biết thêm.

Lý giải về việc tình trạng ô nhiễm tại các cống thoát nước trong thời gian qua, đại diện KCN Vĩnh Lộc cho biết, đơn vị này không có cơ sở chấp thuận việc đấu nối thoát nước thải từ các khu dân cư phát sinh liền kề (được xây dựng bao quanh KCN). Tuy nhiên, hiện nay KCN Vĩnh Lộc lại không thể ngăn cản, xử lý được việc người dân tự ý thực hiện đấu nối những đường cống thoát nước dân sinh vào hệ thống mương thoát nước mưa chung của KCN.

Ông Trí cũng khẳng định, tình trạng người dân tự ý đấu nối nước thải sinh hoạt chăn nuôi, sản xuất và nhiều loại ô nhiễm khác vào hệ thống thoát nước mưa của KCN xuất hiện từ nhiều năm nay. Đây là việc làm cần có sự tham mưu của cơ quan quản lý chuyên môn và phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền tại địa phương khi chưa có hệ thống thoát nước mưa và thoát nước thải riêng biệt.

tm-img-alt
Văn bản phản hồi thông tin của Công ty TNHH MTV KCN Vĩnh Lộc.

Né tránh thông tin công trình xây dựng không phép

Trả lời nội dung người dân phản ánh về các công trình xây dựng không phép trong KCN Vĩnh Lộc như: Khu xử lý nước thải, Trụ sở làm việc Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên tại KCN được xây dựng không phép trên đất quy hoạch cây xanh, hướng giải quyết, khắc phục và trả lại hiện trạng đất như thế nào…, ông Trí cho rằng đã có báo cáo giải trình theo thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, và không chia sẻ gì thêm.

tm-img-alt
Công trình của Công ty CP Hoàng Quỳnh xây dựng không phép trong KCN.

Tương tự, đối với việc vi phạm xây dựng không có giấy phép, xây dựng vượt ngoài ranh đất, lấn vào phần đất giao thông của KCN tại nhà máy sản xuất Công ty Thuốc lá Bến Thành và Công ty CP Hoàng Quỳnh trong KCN, đơn vị này cũng né tránh, không phản hồi thông tin.

tm-img-alt
Công trình nhà máy sản xuất Công ty Thuốc lá Bến Thành xây dựng không phép trong KCN.

Ngày 20/9/2022, có mặt tại KCN Vĩnh Lộc, PV ghi nhận các công trình vi phạm xây dựng trên vẫn ngang nhiên hoạt động. Vì sao việc KCN Vĩnh Lộc bất chấp quy định pháp luật xây dựng không phép, trái phép không được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời? Ngoài ra, nguồn thu tài chính từ các công trình vi phạm này đang được sử dụng như thế nào cũng đang khiến dư luận quan tâm!

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc – KCN Tân Bình (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...