Thứ bảy, 20/04/2024 05:48 (GMT+7)

Tp.HCM: Rác thải bức tử môi trường sống của người dân

Đại Hiếu - Gia Bảo -  Thứ bảy, 30/11/2019 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bãi rác lộ thiên, bãi tập kết rác tự phát và việc vứt rác vô tội vạ của một bộ phận người dân thiếu ý thức đang ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng nặng nề đến môi trường sống.

Bãi trung chuyển rác tạm trên đường Bình Long ô nhiễm nghiêm trọng

Đã nhiều năm nay, bãi trung chuyển rác tạm nằm ngay mặt đường Bình Long (thuộc quận Tân Phú) là nỗi ám ảnh kinh hoàng của người đi đường và người dân sinh sống nơi đây.

Tuy nói là tạm nhưng bãi trung chuyển rác này đã hoạt động một thời gian khá dài, nước thải đen từ rác chảy thẳng ra đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Vào giờ cao điểm, hàng loạt xe thu gom rác tập trung về điểm trung chuyển này rất đông, lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Xe thu gom rác thường là loại xe thô sơ tự chế, không đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, đi đến đâu nước rác thải chảy đến đó khiến nhiều người ngao ngán.

Bên cạnh đó, xung quanh điểm trung chuyển có rất nhiều bãi rác tự phát, nhỏ có, lớn có, chất thành từng đống. Theo tìm hiểu của PV Môi trường & Đô thị điện tử, đa phần rác ở đây là do bọn “rác tặc” đổ trộm và một bộ phận người dân vô ý thức vứt ra.

Anh Sơn, một người dân sống ở đây, chia sẻ: “Điểm trung chuyển rác này hoạt động lâu rồi, nhưng không thấy chuyển đi nơi khác. Trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên không chịu nổi, còn trời mưa thì nước rác chảy ra hòa với nước mưa lênh láng, rất kinh khủng!”.

Kênh Nước Đen, quận Bình Tân - Điểm đen rác thải

Theo quan sát của PV, nơi đây đa phần là rác thải sinh hoạt do người dân tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường thải ra. Rác có mặt khắp mọi nơi, từ trên đường xuống dòng kênh, nước kênh thì đen ngòm, hôi thối. Cảnh quan nhếch nhách này tồn tại đã nhiều năm qua.

Dạo quanh khu vực Kênh Nước Đen, đoạn trước xưởng may của một xí nghiệp, ập vào mắt PV là bãi đất trống đầy rác công nghiệp với hàng loạt các bao bố đủ dạng chứa đầy vải vụn, bên cạnh là các bình nhựa đựng nước nằm lăn lóc cả một đoạn dài mà không thấy cơ quan chính quyền nào tới thu gom dọn dẹp, gây mất cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác trải dài hai bên đường Kênh Nước Đen.

Bên cạnh hai điểm nóng môi trường trên, tại các cung đường lân cận như Tân Kỳ Tân Quý (đoạn trước nghĩa trang Bình Hưng Hòa, gần phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân); đường Bờ Bao Tân Thắng (đoạn trước Trạm Y tế phường Sơn Kỳ) và đường Tây Thạnh (quận Tân Phú) cũng không khá hơn, với đủ loại rác, từ rác xây dựng, rác sinh hoạt và rác công nghiệp do người dân đem tới đổ trộm!

Rác trước Trạm Y tế phường Sơn Kỳ.

Rác thải xây dựng vứt dọc con kênh.

Có thể thấy, vấn nạn này đã reo lên hồi chuông cảnh báo về ý thức còn yếu kém trong việc bảo vệ và giữ gìn môi trường sống của một bộ phận người dân. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến những điểm đen rác thải trong khu vực, lên kế hoạch thu gom rác thải nhanh chóng, triệt để cũng như mạnh tay trong việc xử phạt, trả lại môi trường sống trong sạch cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Rác thải bức tử môi trường sống của người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...