Thứ sáu, 26/04/2024 00:17 (GMT+7)

Tp.HCM: Thầm lặng đêm giao thừa

Đỗ Thuận – Phan Hải -  Thứ ba, 01/02/2022 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với người công nhân vệ sinh môi trường, việc đón giao thừa cùng với gia đình là một điều xa xỉ, vì lúc này, họ vẫn đang miệt mài giữ gìn cho đường phố luôn sạch đẹp…

25 năm đón giao thừa ngoài đường

Khuya 29 Tết, khi mọi người đang quây quần cùng với gia đình đón chào khoảnh khắc bắt đầu năm mới thì trên những con phố Sài Gòn, tiếng chổi tre vẫn xạc xào, người công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài làm đẹp cho phố phường.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hiền, công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Tân Bình, Tp.HCM, cho biết, những ngày cận Tết, chị bắt đầu làm việc từ 11 giờ khuya, đến 3 giờ sáng thì tan ca, còn đêm giao thừa thì hết việc chị mới về đón Tết cùng với gia đình. Hơn 25 năm nay, chị đã quen đón giao thừa trên những con phố cùng với nghề quét rác.

tm-img-alt
Một vài hình ảnh PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận được trong đêm giao thừa.

“Những ngày này, công việc chúng tôi rất vất v vì phải làm việc xuyên đêm, chờ những người bán hàng trên vỉa hè dọn nghỉthìchúng tôi mới bắt đầu công việc. Khối lượng rác gấp 3-4 lần ngày thường, nhưng chúng tôicũng luôncố gắng dọn dẹp sạch sẽ đường phố trước khi bướcngày mới”, chị Hiền tâm sự.

Được biết, chị Hiền vào nghề từ năm 1997, còn mấy tháng nữa là về hưu nhưng chị vẫn luôn cố gắng hoàn thành công việc. “Là người gốc Sài Gòn nên tôi không buồn như những anh chị em công nhân môi trường xa quê khác khiphảiđón giao thừa ngoài đường. Chúng tôicũngchỉ mong người dân có ý thức không vứt rác bừa bãi để công nhân môi trường đỡ vất vả và được trở về sớm bên gia đình trong đêm cuối năm.

Nghỉ ngày mùng một Tết là hạnh phúc rồi!”

Đó là tâm sự của chị Mai Hạnh Kiều (Đội vệ sinh môi trường Tân Phú, thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Tp.HCM). Theo chị Kiều, những ngày này, công việc của chị bắt đầu từ khuya đến sáng sớm hôm sau, nhưng chị rất vui vì được Công ty cho nghỉ ngày mùng Một để đón Tết cùng gia đình.

tm-img-alt
Một vài hình ảnh PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận được trong đêm giao thừa.

Chị Kiều cho biết, chị gắnbó với nghề không hẳn vì “miếng cơm manh áo”. Gia đình chị đã ba đời gắn bó với nghề, yêu nghề nên chị luôn cố vượt qua những lúc khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

“Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Tp.HCM, có nhiều anh chịemcông nhân vì quá hoảng sợ mà bỏ việc, nhưng được gia đình động viên, tôi đã cố gắng vượt qua những khó khăn, đặc biệt là nỗi nhớ nhà khi gần 3 tháng trời khôngđượcvề với chồng con.Và dù đối diện với hiểm nguy có thể mắc bệnh bất kỳ lúc nào, nhưng nghĩ mình đang góp sức cùng với xã hội, nên tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, chị Kiều nói thêm.

Khi chúng tôi giới thiệu là PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, chị Kiều cho biết mình rất thích chương trình “Cây chổi vàng” do Tạp chí tổ chức. “Tôi mong sao báo chí có nhiều chương trìnhnhư vậyhơn nữa nhằm tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, từ đó tuyên truyền để xã hội hiểu và quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường. Đồng thời, để người dân hiểu hơn những hy sinh, cống hiếnâm thầmcủa những người công nhân vệ sinh môi trường, từ đó góp phần cùng với chúng tôi gìn giữ cho môi trườngngày càngxanh, sạch,đẹp.

tm-img-alt
Một vài hình ảnh PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận được trong đêm giao thừa.

Đã gần đến thời khắc giao thừa, nhưng tiếng chổi tre vẫn xào xạc không nghỉ trên các nẻo đường. Chúng tôi chào tạm biệt những người lao công thầm lặng, hạnh phúc ngắm nhìn con đường dài phía sau lưng mình thênh thang, sạch sẽ, tinh tươm như khoác lên mình chiếc áo mới, đón chào năm mới đang sang...

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Thầm lặng đêm giao thừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.