Thứ sáu, 29/03/2024 09:30 (GMT+7)

TP.HCM: Thu phí ô tô vào trung tâm có giảm ùn tắc giao thông?

MTĐT -  Thứ ba, 21/07/2020 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến lo ngại, nếu các phương tiện có nhu cầu vẫn chấp nhận mất phí để vào trung tâm, vừa ùn tắc ở các điểm thu phí mà cảnh ùn tắc trong trung tâm thành phố vẫn không thuyên giảm.

Mới đây, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về vận tải hành khách công cộng, kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân.

Theo Nghị quyết, trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm.

Liên quan tới giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng các phương án từ tháng 7/2019.

Theo đó, các cổng thu phí (trạm thu phí) sẽ được xây bao quanh khu vực Quận 1, 3 và giáp ranh Quận 5, 10.

Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe.

Dự kiến sẽ có 34 cổng thu phí được xây dựng, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe máy. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Mục tiêu của đề án là hướng đến là giải quyết vấn đề kẹt xe ở khu vực trung tâm hiện đang ngày càng trầm trọng. Tuy nhiên, giải pháp thu phí này đang gặp phải phản ứng cho rằng khó giải quyết kẹt xe.

Mục tiêu của đề án là hướng đến là giải quyết vấn đề kẹt xe ở khu vực trung tâm hiện đang ngày càng trầm trọng. 

Phải hết sức cân nhắc

Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi, thu phí ô tô liệu có giảm giảm ùn tắc giao thông? Nhiều ý kiến lo ngại, nếu các phương tiện có nhu cầu vẫn chấp nhận mất phí để vào trung tâm, vừa ùn tắc ở các điểm thu phí mà cảnh ùn tắc trong trung tâm thành phố vẫn không thuyên giảm.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, việc hạn chế xe cá nhân giảm ùn tắc giao thông là điều cần thiết, tuy nhiên, TP.HCM phải hết sức cân nhắc.

“HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó có việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là họ đã xem xét các phương án.

Tuy nhiên, theo tôi vẫn cần phải xem xét một cách cẩn thận. Bởi TP.HCM là trung tâm kinh tế văn hóa lớn, lưu lượng phương tiện vào thành phố đông để làm việc nên cần phải cân nhắc, xem xét. Hơn nữa, việc dựng lên 34 trạm thu phí chiều ngoại thành vào nội thành sẽ tạo ra sự phân biệt đối xử giữa người dân của thành phố và người dân các địa phương khác. Tại sao với người dân ở ngoại thành vào trung tâm thành phố lại phải bị thu phí, trong khi người dân nội thành không bị thu.” - Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Theo đại biểu Hòa, việc đặt các trạm thu phí sẽ dẫn đến ùn tắc khi người dân ngoại thành vào TP.HCM làm việc, nhất trong giờ cao điểm. Từ đó, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, dù HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết nhưng khi triển khai vẫn nên làm thí điểm trước khi triển khai hàng loạt. Đồng thời lấy ý kiến của người dân TP.HCM, người dân cả nước, đặc biệt là người dân các tỉnh miền nam đến làm việc tại TP.HCM.

Không phải thu phí là hết kẹt xe

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Lao động, ông  Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết: “Nếu nói thu phí xe ôtô vào trung tâm để giải quyết vấn đề kẹt xe thì tôi cho rằng khó khả thi. Nếu có chăng giải pháp thu phí xe ôtô vào trung tâm chủ yếu đem lại thêm nguồn thu cho ngân sách để đầu tư lại vào hạ tầng giao thông”.

Bởi khu vực trung tâm thành phố hiện nay (quận 1, 3) tập trung rất nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị hành chính, công ty, trường học, căn hộ, trung tâm mua sắm, siêu thị… nên nhu cầu đi lại của người dân  ra vào trung tâm rất lớn. Và với nhu cầu đi lại cao như vậy, dù bắt buộc trả phí ôtô nhiều người dân vẫn chấp nhận để đi vào trung tâm thì liệu khi đó chắc gì đã hết kẹt xe? Đó là chưa kể, những người không đi vào trung tâm bằng ôtô, họ lại chuyển sang đi xe gắn máy vào trung tâm (vì xe buýt chưa tiện lợi thay thế), từ đó lại làm tăng phương tiện thì tình hình kẹt xe vẫn không hết được.

“Vấn đề không phải thu phí là hết kẹt xe. Theo tôi thành phố phải đẩy mạnh hoạt động xe buýt tốt hơn nữa, rồi các tuyến metro phải làm nhanh hơn để kết nối đi lại thuận tiện cho người dân bằng vận tải công cộng thì không cần thu phí vẫn giảm được xe cá nhân, giải quyết được kẹt xe” - ông Bùi Văn Quản cho biết.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thu phí ô tô vào trung tâm có giảm ùn tắc giao thông?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.