Thứ sáu, 29/03/2024 06:24 (GMT+7)

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế

MTĐT -  Thứ năm, 11/08/2022 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi các bác sĩ tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân Gia định liên tục bị người nhà bệnh nhân hành hung, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai thêm các giải pháp an toàn cho nhân viên y tế.

Ngày 10/8/2022 lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM và lãnh đạo bệnh viện Nhân dân Gia Định đã có buổi làm việc sau vụ việc các bác sĩ khoa Cấp cứu của bệnh viện bị thân nhân người bệnh hành hung.

Phó Giám đốc Công an quận Bình Thạnh cho biết, những ngày qua Công an quận đang khẩn trương điều tra làm rõ 2 vụ việc hành hung bác sĩ xảy ra vào ngày 27/7/2022 và 6/8/2022 tại khoa Cấp cứu của bệnh viện Nhân dân Gia Định, khi đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để xử lý nghiêm minh đúng theo quy định pháp luật.

Theo Sở Y tế TP.HCM, nhân viên ngành y tế kịch liệt lên án hành vi hành hung nhân viên y tế, mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm để răn đe và mong sớm chấm dứt hình ảnh này để nhân viên y tế toàn tâm toàn ý cứu người và chăm lo cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện khẩn trương triển khai các hoạt động sau rà soát, củng cố quy trình báo động "Code grey" về an ninh trật tự bệnh viện, trong đó lưu ý rút ngắn hơn nữa thời gian kích hoạt đến Công an địa phương để kịp thời hỗ trợ lực lượng bảo vệ bệnh viện trấn áp các nhóm gây rối an ninh, trật tự trong bệnh viện.

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế - Ảnh 1.
Hình ảnh bác sĩ bị hành hung tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày 27/7 được trích xuất từ camera.

Yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Nhân dân Gia Định và các bệnh viện trực thuộc nghiên cứu triển khai thêm các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình huống thân nhân người bệnh bất ngờ gây rối hoặc hành hung nhân viên khoa Cấp cứu của bệnh viện, bao gồm:

Tổ chức quy trình sàng lọc cấp cứu, hạn chế cho nhập vào khoa Cấp cứu những trường hợp không có chỉ định cấp cứu, thay vào đó, cho nhập viện nếu có đủ tiêu chuẩn nhập viện hoặc triển khai phòng lưu bệnh để điều trị và theo dõi trong thời gian ngắn (vài giờ) đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện nhập cấp cứu hoặc nhập viện.

Triển khai ngay "nguyên tắc 4 giờ hoặc 6 giờ" là thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa Cấp cứu, và phân quyền cho bác sĩ khoa Cấp cứu có quyền chuyển người bệnh vào các khoa nội trú, không để người bệnh lưu lại quá lâu tại khoa Cấp cứu.

Có giải pháp tăng cường giao tiếp với thân nhân người bệnh trong thời gian nằm điều trị tại khoa Cấp cứu giúp tạo sự an tâm, giảm lo lắng, bức xúc không cần thiết. Khuyến khích phòng xã hội của bệnh viện cử nhân viên xã hội đến khoa Cấp cứu để tham gia hoạt động này.

Trực lãnh đạo bệnh viện chủ động điều phối tăng cường nhân viên cho khoa Cấp cứu trong tình huống số lượng bệnh nhân tăng đột ngột (như ngộ độc hàng loạt, tai nạn thương tích,…).

Tăng cường phân bổ nhân viên bảo vệ của bệnh viện có chốt trực tại khoa Cấp cứu, hướng dẫn thân nhân người bệnh tuân thủ các quy định "1 người bệnh, 1 thân nhân", bố trí tủ để vật dụng có khoá cho thân nhân người bệnh gửi vật dụng mang theo trước khi vào khu vực buồng bệnh.

Nhân viên bảo vệ có trách nhiệm kết nối ngay với Công an phường nơi bệnh viện trú đóng để được hỗ trợ kịp thời khi phát hiện có tình huống gây rối hoặc đe doạ nhân viên y tế.

Sở Y tế đề nghị Bệnh viện Nhân dân Gia Định và các bệnh viện trực thuộc tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp nêu trên, có sơ kết rút kinh nghiệm.

Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện có thêm các giải pháp mang tính sáng tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn của mỗi đơn vị nhưng phải đảm bảo nguyên tắc thêm giải pháp an toàn cho nhân viên nhưng không làm tăng thêm khoảng cách giữa thầy thuốc và người bệnh./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.