Thứ năm, 25/04/2024 08:07 (GMT+7)

TP.HCM và Hà Nội thuộc Top 100 hệ sinh thái Startup mới nổi toàn cầu

MTĐT -  Thứ tư, 27/10/2021 17:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vừa được Startup Genome cùng Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu GEN bình chọn thuộc Top 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi toàn cầu.

tm-img-alt
TP.HCM đứng trong nhóm 61-70 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi toàn cầu

TP.HCM đứng trong nhóm 61-70, trong khi Hà Nội lần đầu có mặt trong xếp hạng này và thuộc nhóm 91-100. Theo các chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp, việc các thành phố của Việt Nam có tên trong các bảng xếp hạng hệ sinh thái toàn cầu này là cực kì quan trọng, bởi nó sẽ giúp Việt Nam xuất hiện trên bản đồ khởi nghiệp thế giới và lọt vào tầm ngắm của quốc tế.

Top 10 hệ sinh thái mới nổi trong báo cáo năm nay lần lượt gồm: 1- Mumbai (Ấn Độ), 2-Copenhagen (Đan Mạch), 3- Jakarta (Indonesia), 4- Quảng Châu (Trung Quốc), 5- Barcelona (Tây Ban Nha), 6- Estonia (Estonia), 7- Vô Tích (Trung Quốc), 8- Madrid (Tây Ban Nha), 9-Zurich (Thụy Sĩ), và 10- Miami (Mỹ).

Bảng xếp hạng của Startup Genome và các đối tác hiện là một trong số ít các báo cáo sâu nhất và toàn diện nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp trên toàn cầu. Nó giúp các nhà hoạch định chính sách trả lời câu hỏi “Làm thế nào để hệ sinh thái của mình tăng cơ hội chiến thắng trong cuộc cách mạng khởi nghiệp toàn cầu?”, đồng thời giúp những người sáng lập và giám đốc điều hành startup giải đáp thắc mắc nên đặt công ty hay mở văn phòng đại diện ở đâu để tối đa hóa cơ hội thành công hoặc có chi phí khởi nghiệp thấp nhất? Các nhà đầu tư cũng dựa trên những dữ liệu này để tìm kiếm các hệ sinh thái có những công ty khởi nghiệp tốt nhất và các nhà đầu tư địa phương kinh nghiệm mà họ có thể kết hợp.

tm-img-alt
Các thành phố của khu vực Đông Nam Á nằm trong Top 100 hệ sinh thái khởi nghiệp mới nổi của thế giới. Nguồn: GSER 2021

Top 100 hệ sinh thái mới nổi được đánh giá dựa trên bốn yếu tố: Hoạt động (Performance) 45%, Gọi vốn (Funding) 30%, Tiếp cận thị trường (Market Reach) 15%, và Kinh nghiệm và Nhân tài (Talent) 10%. Các chỉ số của Hà Nội đang ở mức 1-3 (trên thang điểm 10), trong khi các chỉ số của TPHCM đang ở mức 2-7, cho thấy cả hai hệ sinh thái của Việt Nam đang trong giai đoạn kích hoạt.

Theo GSER, bảng xếp hạng Top 100 hệ sinh thái mới nổi đang biến chuyển nhanh chóng, số lượng hệ sinh thái tạo ra giá trị vượt quá 4 tỷ USD đã tăng hơn gấp đôi trong bốn năm qua. Giá trị của hệ sinh thái (Ecosystem value) được tính bằng giá trị cộng dồn qua các năm của các lần thoái vốn và định giá của các startup trong hệ sinh thái đó.

Các xếp hạng năm nay được thực hiện dựa trên khảo sát với 275 hệ sinh thái khởi nghiệp tại 100 quốc gia, nơi những startup giai đoạn đầu có nhiều khả năng trở thành các công ty thành công trên toàn cầu. Theo các chuyên gia, hệ sinh thái cần được đánh giá trên quy mô thành phố hoặc trung tâm, không phải quốc gia, bởi đó là nơi tập trung các nguồn lực tốt nhất.

Bên cạnh bảng xếp hạng 100 hệ sinh thái mới nổi toàn cầu, báo cáo GSER 2021 cũng đưa ra bảng xếp hạng Top 30 hệ sinh thái tốt nhất thế giới.

Đức Lượng (T/H)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM và Hà Nội thuộc Top 100 hệ sinh thái Startup mới nổi toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành