Thứ sáu, 19/04/2024 17:41 (GMT+7)

TPHCM xây dựng đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp

Sơn Hà -  Thứ tư, 05/04/2023 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan vừa có ý kiến chỉ đạo về hoàn chỉnh kế hoạch triển khai Đề án “Định hướng phát triển các Khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX, KCN) TPHCM giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo đó, đối với Đề án “Định hướng phát triển các KCX, KCN TPHCM giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” và Kế hoạch triển khai Đề án, Phó Chủ tịch UBND TP giao Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP hoàn chỉnh Đề án và Kế hoạch triển khai Đề án theo Kết luận số 514- KL/TU ngày 28/2/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy, trình UBND TP phê duyệt.

Cụ thể, năm 2023, hoàn thành việc xây dựng chính sách để triển khai thực hiện Đề án trong việc chuyển đổi các KCX, KCN, bao gồm: Tích hợp phương án phát triển hệ thống KCN vào Quy hoạch TP thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch chung của TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; tiêu chí công nghệ của doanh nghiệp trong KCX, KCN; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ hoặc di dời khỏi KCX, KCN; chuẩn bị quỹ đất tiếp nhận doanh nghiệp di dời, chính sách đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp,...

Để đảm bảo tiến độ và nguồn lực triển khai, Ban Quản lý xem xét việc thuê đơn vị tư vấn thực hiện. Nguồn kinh phí nghiên cứu các chính sách nêu trên ưu tiên sử dụng Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ TPHCM (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM).

Giai đoạn 2024-2030: Triển khai chuyển đổi các KCX; KCN. Triển khai KCN Phạm Văn Hai I và II tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh với tổng quy mô 668 ha sau khi Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch phát triển các KCN của TP. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai các KCN đã có Quyết định thành lập nhưng chưa triển khai (bao gồm: Lê Minh Xuân 2, Lê Minh Xuân mở rộng, Phong Phú, Vĩnh Lộc mở rộng, Tây Bắc Củ Chi mở rộng) và các KCN đã có trong Quy hoạch phát triển KCN TP nhưng chưa được thành lập (Hiệp Phước 3, Vĩnh Lộc 3).

Giai đoạn 2031 - 2045: Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi công nghệ hoặc di dời.

Đối với Đề án chuyển đổi thí điểm 5 KCX, KCN: Tân Thuận, Tân Bình, Cát Lái, Hiệp Phước và Bình Chiểu, Phó Chủ tịch UBND TP giao Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp TP chủ động làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển TP để thống nhất nghiên cứu xây dựng Đề án chuyển đổi thí điểm 5 KCX, KCN (thực hiện song song với việc nghiên cứu các chính sách để triển khai chuyển đổi các KCX, KCN nêu trên). Thời gian hoàn thành tháng 6/2024.

Đồng thời, phối hợp Văn phòng UBND TP tham mưu văn bản Ban cán sự Đảng UBND TP trình xin ý kiến Thường trực Thành ủy về việc dời thời gian trình Đề án chuyển đổi thí điểm 5 KCX, KCN đến năm 2024 (thay vì tháng 6 năm 2023), để có thời gian nghiên cứu thêm và đề xuất các chính sách chính sách phục vụ cho chuyển đổi các KCX, KCN cho phù hợp, khả thi và đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết TPHCM xây dựng đề án chuyển đổi thí điểm 5 khu chế xuất, khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...