Thứ sáu, 29/03/2024 03:36 (GMT+7)

Tp.HCM: Xe quá tải ồ ạt chạy vào đường cấm (Bài 2)

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ năm, 04/02/2021 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, trên nhiều tuyến đường ở quận 9, Tp.HCM, xe quá tải vô tư lưu thông vào đường cấm gây mất an toàn, ô nhiễm môi trường. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu?

Như Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh trong bài viết “Tp.HCM: Xe quá tải ồ ạt chạy vào đường cấm” ngày 26/01/2021, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 9 đều có biển báo cấm các phương tiện trên 5 tấn và 13 tấn lưu thông vào khung giờ từ 06h00 đến 22h00. Tuy nhiên, các biển báo đó chỉ dừng lại ở hình thức cắm làm cảnh chứ không có tác dụng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hay cánh tài xế, vì các cơ quan chức năng không quản, thậm chí nhìn thấy nhưng vẫn ngó lơ để các xe tự ý ra vào đường cấm!

Xe container có trọng tải lên đến vài chục tấn đang lưu thông vào tuyến đường chỉ giới hạn trọng tải 5 tấn.

Tình trạng xe quá tải lộng hành và có dấu hiệu gia tăng trong thời điểm cuối năm kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân khi mà đường xá bị cày nát, tiềm ẩn nhiều tai nạn cho người tham gia giao thông đi qua các cung đường này. Ngày nắng thì bụi bay mịt mù, ngày mưa thì đọng nước, lầy lội. Những tuyến đường vốn chỉ chịu được trọng tải 5 tấn nay phải gồng mình với hàng chục, hàng trăm lượt xe trọng tải lên tới vài chục tấn qua lại mỗi ngày. Chưa kể, việc nhiều phương tiện chở đất đá, vật liệu xây dựng không che chắn lao đi với tốc độ cao làm rơi vãi, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, sinh hoạt thường ngày của người dân sinh sống quanh khu vực mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là các cháu học sinh mỗi khi đến trường hoặc tan học ra về.

Đường Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu… hàng ngày phải gánh hàng trăm lượt xe quá tải qua lại.

Đã không ít các vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến các xe quá tải chạy vào đường cấm. Các đơn vị có thẩm quyền cũng đã nhiều lần tổ chức các đợt ra quân chấn chỉnh nạn xe quá tải, nhiều phương tiện đã bị xử lý. Nhưng rồi sau những lần “trống giong cờ mở” đó thì “trật tự” được lặp lại khi xe quá khổ, quá tải thản nhiên đua nhau nhấn ga lao vun vút trên nhiều tuyến đường mà chẳng thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt.

Việc xe vận chuyển quá tải lưu thông vào đường cấm ngoài việc gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, còn làm hư hao tài sản của nước nhà. Những con đường nhiều tỷ đồng đang dần bị băm nát và xuống cấp trầm trọng. Người dân sống dọc hai bên các tuyến đường nơm nớp lo sợ, chẳng biết lúc nào các hung thần này sẽ lao thẳng vào nhà mình. Người đi đường luôn cảm thấy bất an mỗi lần có việc đi qua nơi này bởi tốc độ, tiếng kèn xe và sự tranh nhau chạy bất chấp sinh mạng của cánh tài xế!

Phương tiện vô tư đấu nối, kéo theo rơ moóc lưu thông vào đường cấm.

Xe quá tải ngang nhiên chạy vào đường cấm.

Nhiều năm qua, các cơ quan truyền thông, báo chí đã phản ánh liên tục, người dân cũng nhiều lần gửi kiến nghị lên các cấp chính quyền. Họ có quyền bức xúc, khi tính mạng, cuộc sống của mình, của người thân đang bị các “hung thần xa lộ” đe dọa mỗi ngày. Tuy nhiên, cứ sau mỗi lần báo chí vào cuộc, người dân lên tiếng, lực lượng chức năng tổ chức ra quân thì tình trạng xe quá tải có tạm ngừng lưu thông trong một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó. Phải chăng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lơ là, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý để xe quá tải lộng hành?

Sáng ngày 27/01/2021, chúng tôi mang thắc mắc này đến gặp lãnh đạo Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) số 5 - đơn vị trực tiếp quản lý, kiểm tra, xử phạt xe vận chuyển quá khổ, quá tải ở các cung đường này. Tuy nhiên, trực ban của đội TTGT số 5 không cho vào gặp lãnh đạo đội và cho biết, trách nhiệm trả lời với báo chí là của TTGT thành phố (!) Vậy thì, đội TTGT số 5 đặt ở quận 9 để làm gì? Đã có nhiều dư luận hoài nghi đội TTGT số 5 bảo kê cho các doanh nghiệp vận tải, mặc sức cho các hung thần này đi vào đường cấm, phá nát đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường là cũng có lý do. Cái người dân cần là tình hình thực tế, làm sao để chấm dứt xe quá tải chạy vào đường cấm, đảm bảo an toàn cho cư dân và người tham gia giao thông chứ không phải mỗi khi có sự cố xảy ra là lại đổ lỗi cho lực lượng chức năng mỏng, tài xế liều lĩnh, doanh nghiệp vận tải ma mãnh! Điều này người dân đã nghe chán rồi!./.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Xe quá tải ồ ạt chạy vào đường cấm (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.