Thứ sáu, 29/03/2024 21:22 (GMT+7)

TP.HCM: Xe quá tải “vô tư” tung hoành liên quận

Lê Năng–Phan Hải–Quốc Đăng -  Thứ tư, 02/05/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục xe trọng tải lớn chở đất, đá “vô tư” tung hoành trên các tuyến đường nội thành vào giờ cấm cũng như đường cấm lưu thông.

Xe quá tải chạy vào đường cấm chiếm hết cả lòng đường

Nhiều tháng qua, Môi trường & Đô thị điện tử liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng xe trọng tải nặng, xe ben chở đất đá lưu thông liên quận gây nguy hiểm cho người đi đường cũng như gây khói bụi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Để có được góc nhìn đa chiều và khách quan nhằm trả lời cho độc giả, nhóm phóng viên đã thâm nhập, đeo bám suốt nhiều ngày để ghi lại những thước phim, hình ảnh về vấn nạn “xe vua” lộng hành trên các tuyến đường nội thành.

Đoàn xe tải nối đuôi nhau tung hoành trên các tuyến đường nội thành


Tối 9/4, khi kim đồng hồ vừa chỉ qua 21 giờ, nhiều tuyến đường của TP.HCM như: Tân Sơn, Phạm Văn Bạch, Trần Thái Tông, Trường Chinh, Tây Thạnh, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Thị Tú, Vĩnh Lộc…đã inh ỏi tiếng còi xe, tiếng động cơ gầm rú, bụi đất bay mù mịt được tạo ra bởi hàng chục chiếc xe tải nặng đang ‘đua nhau’ đạp ga lao đi vun vút.


Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, ống kính chúng tôi ghi nhận hàng chục xe trọng tải nặng lưu thông qua nhiều tuyến đường. Cụ thể, các xe tải nặng lần lượt mang kiểm kiểm soát: 61C – 311.51, 51C – 732.32, 51D – 226.17, 51D – 107.34, 51C – 962.77, 51D – 292.99, 51D – 161.09, 51D – 162.11, 60C – 165.01, 51E – 000.39, 51D – 108.77, 51C – 484.47, 51C – 901.19, 51C – 651.94, 51C – 745.22… cứ thế “thi nhau” tăng tốc nhằm đạt được mục đích của riêng mình bất chấp nguy hiểm cho người khác.

Xe trọng tải trên 10 tấn ngang nhiên lưu thông vào đường cấm


Những chiếc xe ben này sau khi lấy đất đá từ một điểm trên đường Tân Sơn thuộc quận Tân Bình rồi di chuyển đến đổ tại một điểm tập kết sâu bên trong con hẻm trên đường Vĩnh Lộc thuộc Ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh. Nhiều tuyến đường như Nguyễn Thị Tú, Vĩnh Lộc đã có biển hiệu cấm xe trên 10 tấn lưu thông, nhiều cây cầu trên đường Vĩnh Lộc cũng đã đặt bảng cảnh báo nguy hiểm cấm xe trên 13 tấn nhưng cũng bị “tập đoàn” xe ben với trọng tải thân xe đã vượt quá 10 tấn (chưa kể khối lượng đất đá trên thùng xe) ngó lơ bất chấp nguy hiểm.


“Những chiếc xe này hoạt động liên tục đêm cũng như ngày, gần như là không nghỉ. Đường ở khu này có rộng lớn lắm đâu mà họ chạy thành đoàn, rồi nhiều khi 2 xe chạy ngược chiều nhau là chiếm hết cả phần đường, nguy hiểm lắm. Tụi tui buôn bán quán ăn mà xe chạy gây bụi mù mịt vậy còn khách nào dám ghé ăn nữa. Nghe đâu người ta chở đất vô đó đổ để phân lô bán nền, ngày nào cũng có người đến hỏi để mua đất”. Chị Út sống ở gần đó bức xúc cho biết.

Xe ben đậu hàng dài chờ lấy đất đá trên đường Tân Sơn


Trong suốt thời gian nhóm phóng viên chúng tôi đeo bám ghi hình, có một điều thắc mắc là tại sao hàng chục xe ben chở đất đá quá tải lưu thông liên quận (Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh) nhưng không có bóng dáng của các lực lượng như Cảnh sát Giao thông (CSGT), Thanh tra Giao thông Công chánh (GTCC) kiểm tra. Chỉ duy nhất chốt giao thông tại giao lộ Lê Trọng Tấn – quốc lộ 1A, lực lượng CSGT dừng, kiểm tra và tiến hành lập biên bản vi phạm một số xe chở đất đá quá tải. Còn lại các xe quá tải “vô tư” bẻ cong luật pháp đến ngỡ ngàng.

Đội CSGT Phú Lâm kiểm tra xa quá tải


Việc xe quá tải tung hoành trên các tuyến đường nội đô, đường cấm mà Môi trường Đô thị điện tử đã nêu ở trên không chỉ mới xuất hiện mà là đề tài nóng, người dân phản ánh từ lâu. Để xảy ra tình trạng xe trọng tải lớn chở đất đá quá tải, ngang nhiên đi vào đường cấm thì trách nhiệm của lực lượng CSGT, Thanh tra GTCC ở đâu? Có hay không chuyện “làm ngơ” cho các xe quá tải này hoạt động?.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xe quá tải “vô tư” tung hoành liên quận. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới