Thứ ba, 19/03/2024 14:49 (GMT+7)

Tp.HCM: Xử lý hơn 11.000 nhà, đất tái định cư bỏ không

Đỗ Thuận -  Thứ ba, 30/11/2021 21:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phân bổ cho quận, huyện để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích… là một trong 3 cách xử lý hơn 11.000 nhà, đất tái định cư bỏ không. 

UBND Tp.HCM vừa có báo cáo số liệu kiểm kê và đánh giá tổng thể thực trạng, hiệu quả trong công tác quản lý quỹ nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, trong đó đề ra chủ trương sử dụng quỹ nhà, đất tái định cư theo ba hướng cụ thể.

Cụ thể, trong báo cáo tổng hợp số liệu kiểm kê và đánh giá tổng thể thực trạng, hiệu quả trong công tác quản lý quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, nêu: “Nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư trên địa bàn hiện có 11.370 nhà, đất, trong đó có 9.173 căn hộ và 2.197 nền đất chưa sử dụng tại 161 dự án”. UBND TP đưa ra 3 hướng giải quyết đối với số lượng nhà, đất này.

tm-img-alt
Quỹ nhà ở, đất ở tái định cư bố trí cho dự án nào sẽ được quyết toán cho dự án đó.

Thứ nhất, phân bổ cho quận, huyện để phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích là 3.426 căn hộ và nền đất (2.396 căn và 1.030 nền).

Thứ hai, bán đấu giá 5.063 căn hộ và nền đất (5.022 căn và 41 nền đất).

Thứ ba, dự phòng 2.881 căn hộ và nền đất (1.755 căn và 1.126 nền) để phục vụ di dời các trường hợp khẩn cấp, bất khả kháng như cháy nổ, sạt lở bờ sông, kênh rạch, di dời người dân sống trong các chung cư hư hỏng nặng, nguy hiểm, có nguy cơ sụp đổ, các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng cần thiết theo quy định.

Bên cạnh việc đề ra chủ trương xử lý nhà, đất tái định cư chưa sử dụng, UBND TP cũng đề xuất xử lý dứt điểm việc thanh quyết toán nguồn vốn đối với quỹ nhà ở, đất ở tái định cư. Theo đó, về nguyên tắc, quỹ nhà ở, đất ở tái định cư bố trí cho dự án nào thì thực hiện quyết toán cho dự án đó. Chủ đầu tư dự án có sử dụng quỹ nhà ở, đất ở tái định cư lập hồ sơ quyết toán dự án theo quy định trình cấp thẩm quyền thẩm tra phê duyệt.

Trường hợp chủ đầu tư mua thông qua Ban bồi thường giải phóng mặt bằng các quận, huyện để bố trí cho các hộ dân thì các chủ đầu tư, các hộ dân nộp tiền cho Trung tâm Quản lý nhà và giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) hoặc các quận, huyện.

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Xử lý hơn 11.000 nhà, đất tái định cư bỏ không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.