Thứ năm, 25/04/2024 13:09 (GMT+7)

TP.HCM yêu cầu kiểm điểm, xử lý sai phạm ở dự án Metro số 1

MTĐT -  Thứ năm, 17/01/2019 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các tập thể, cá nhân liên quan tới sai phạm được nêu trong báo cáo Kiểm toán Nhà nước phải kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý.

Ngày 16/1, UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện kết luận và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất hình thức xử lý các tập thể, cá nhân sai sót được nêu trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước và đề xuất hình thức xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Một đoạn hầm dự án Metro số 1.

Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát toàn bộ quá hình thực hiện dự án, đặc biệt là các căn cứ pháp lý. Các hợp đồng, biên bản đàm phán hợp đồng cũng được xem xét lại nhằm tránh thất thoát, thiệt hại.

Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị có sai sót phải thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/3.

Đồng thời, Ban này và Sở Tài chính sẽ phối hợp với Cục quản lý nợ, Kho bạc Nhà nước rà soát lại nguồn vay nước ngoài đã cấp phát cho dự án.

Cùng ngày, Tân Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính văn bản đề nghị tạm ứng cho dự án xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên số tiền 2.245 tỷ để giải quyết nợ tồn đọng từ năm 2018 cho các nhà thầu trước ngày 1/2/2019 (27 tháng Chạp).

Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Hoàng Như Cương.

Trước đó, ngày 25/12, Kiểm toán Nhà nước có báo cáo kết quả kiểm toán về dự án Metro số 1, chỉ ra hàng loạt sai phạm của dự án này.

Đầu tiên, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư là chưa đúng giá trị và chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

Thứ hai, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước chỉ đích danh Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM là ông Hoàng Như Cương trong việc ký phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền.

Cụ thể, ông Hoàng Như Cương, chỉ là cấp Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị nhưng lại điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

Bản thân ông Cương đã bị đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy. Lý do là do ông đi Mỹ từ ngày 9/12/2018 nhưng một ngày sau mới nhờ người gửi đơn nghỉ đột xuất đến cấp quản lý. Các cơ quan tại TP.HCM đã xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Cương đi nước ngoài khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.

Bên cạnh đó, do đây là dự án thuộc công trình quan trọng quốc gia nên việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thực hiện thẩm định dự án để phê duyệt cũng không đúng thẩm quyền.

Cuối cùng, Kiểm toàn Nhà nước nhấn mạnh dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn.

Đặc biệt, việc điều chỉnh kiểu dáng dầm từ Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao đã làm tăng giá trị công trình bất hợp lý lên 1.420 tỷ đồng.

Theo Zing.vn

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM yêu cầu kiểm điểm, xử lý sai phạm ở dự án Metro số 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới