Thứ năm, 28/03/2024 19:54 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Báo động ô nhiễm môi trường tại Quận 12

Kiều Oanh – Châu Phong -  Thứ hai, 04/03/2019 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kênh mương đen ngòm, bốc mùi hôi thối, không khí lúc nào cũng có mùi khét nồng từ các nhà máy, xí nghiệp xả thải ra..

Hủy hoại môi trường sống

Đó là thực trạng đang điễn ra hàng ngày ở Quận 12, Tp. HCM mà PV Môi trường Đô thị điện tử đã đi thực tế sau khi nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của người dân về thực trạng ô nhiễm môi trường ở Phường Thạnh Xuân nói riêng và trên địa bàn Quận 12 nói chung.

Quận 12 được bao quanh bởi một phần Quốc lộ 1A và sông Sài Gòn ở phía Đông, là ngõ giao thông khá quan trọng của thành phố nối liền với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Với những thuận lợi đó, các khu công nghiệp, thương mại – dịch vụ – du lịch ngày càng mọc lên nhiều với hy vọng phát triển kinh tế. Thế nhưng người dân nơi đây lại đang đối mặt với ô nhiễm môi trường trầm trọng do chính các nhà máy, xí nghiệp gây ra.

Đoạn kênh chạy qua khu vực đường TX13, váng dầu đặc quánh, cây cối chết khô

PV đã tận mắt chứng kiến dòng sông Vàm Thuật, kênh Tham Lương…. nước có màu đen đặc quánh và mùi hôi nồng nặc rất khó chịu. Tại đây, hầu như không hề có một sinh vật nào sống sót được, cây cối hai bên dòng sông cũng chết khô.  Nhiều năm qua, hàng ngàn hộ dân sống quanh khu vực này phải gánh chịu mùi hôi nồng nặc từ các con sông, kênh, rạch tỏa ra. Các kênh rạch được nối với con sông Vàm Thuật này cũng chịu chung số phận, vì hàng ngày, hàng giờ phải tiếp nhận hàng trăm loại rác, cộng thêm việc nguồn nước bẩn do sông Vàm Thuật đẩy vào.

Dòng kênh Tham Lương cũng là một “phiên bản” của sông Vàm Thuật, khi nhắc tới người dân vẫn gọi đây là dòng kênh thối. Chúng tôi quan sát thấy dưới kênh là dòng nước đen ngòm lừ đừ chảy đi, có chỗ thì nổi bọt đỏ lòm. Đáng chú ý hơn, một số khu vực có nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất, các ống nước thải đen ngòm được đổ thẳng ra kênh. Đặc biệt tại khu vực phường Đông Hưng Thuận, quận 12 (nơi tập trung nhiều công ty và các cơ sở sản xuất) dòng nước đen kịt, đặc quánh. Người dân khu vực này chẳng còn xa lạ gì khi nhìn thấy 2 bên bờ kênh vô cùng nhếch nhác, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. 

Ô nhiễm môi trường do đâu?

Theo ghi nhận của PV, tại các tuyến đường TX13, TX14 thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12 là nơi tập trung của khá nhiều công ty, doanh nghiệp như: Công ty TNHH SX TM Phan Thanh Hải, Công ty TNHH CN TM Gò Sao, Công ty  TNHH TM SX DV Liên Bảo, Công ty TNHH TM XNK Hanviet Vina…. Đây là cụm công ty hầu như chuyên sản xuất, gia công liên quan tới nhuộm vải vóc, quần áo. Để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp này sử dụng vỏ điều, cao su, vải vụn, tạp chất để xử lý nguyên liệu. Chính vì thế, khu vực này lúc nào cũng có mùi nồng khét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bầu không khí xung quanh. Trong quá trình hoạt động, chất thải có kèm theo các loại hóa chất nhuộm quần áo lại trực tiếp xả thẳng ra bên ngoài cho nên không thể tránh khỏi các mùi hôi tanh nồng đến rợn người.

Một nhà xưởng ở phường Thạnh Xuân thải khói đen hàng ngày ra môi trường

Những ngày đi thực tế tại khu phố 6, phường Thạnh  Xuân, Q.12, PV được Anh N.V.B ngụ tại khu phố 6 cho biết: “Ở đây thì lúc nào cũng nghe mùi hôi từ cao su, hạt điều bị đốt không thể nào chịu được. Tết vừa rồi tôi đem cháu về quê lạnh mà không sao, mới lên lại vài ngày là ho liên tục. Chưa kể các nhà máy còn hoạt động sản xuất suốt ngày gây ra tiếng ồn, nhất là vào ban đêm khiến chúng tôi không thể nào ngủ được.”

Tiếp tục tìm hiểu thêm vấn đề này, ở khu vực đường DHT 10B cắt ngang đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 cũng rơi vào tình trạng tương tự. Các nhà máy, xí nghiệp nằm sát vách với khu dân cư nhưng vẫn hoạt động ngày đêm, xả thải trực tiếp ra bên ngoài môi trường. Được biết, quần thể xí nghiệp, nhà máy này đều tồn tại từ trước năm 2000. Năm 2017, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có quyết định di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư ở Quận 12. Tuy nhiên, tính tới thời điểm này, các nhà máy này vẫn tồn tại và hoạt động với tần suất ngày càng cao hơn.

Xác định được thủ phạm gây ô nhiễm không khí, các cư dân tại khu vực này cũng nhiều lần gửi đơn cầu cứu các ban ngành chức năng. Chính quyền địa phương và các sở ban ngành của thành phố đã tiến hành xác minh, kiểm tra, nhưng sự việc thì vẫn chưa được giải quyết. Anh L.T.Q, người dân ngụ tại hẻm DHT 10B, Phường Đông Hưng Thuận bức xúc: “Hàng tháng, cứ mỗi khi  thủy triều lên, nước thải ra kênh Tham Lương không được là tràn lên hết các cống hai bên con hẻm. Chưa kể hàng ngày mùi từ chất đốt của các nhà xưởng rất khó chịu cộng thêm các xe chở vỏ điều cứ  ra vào đều đều gây ồn ào lắm.”

Được hưởng môi trường sống trong lành đó là quyền của mỗi người dân, nhưng hàng chục năm nay họ đành ngậm ngùi sống chung với ô nhiễm. Hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường của các xí nghiệp, nhà máy là rất nghiêm trọng, bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới một cá nhân nào mà cả một cộng đồng dân cư. Không phải nói thêm, chúng ta cũng đủ biết môi trường sống ô nhiễm sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả nguy hại khôn lường tới sức khỏe và tinh thần. Điều quan trọng nhất mà người dân cần ở đây là phương án nào để ổn định cuộc sống, thoát ra được ô nhiễm tiếng ồn, nguồn nước, không khí.

Đây cũng là câu hỏi được dư luận quan tâm, chờ câu trả lời và sự vào cuộc nghiêm túc từ phía cơ quan chức năng có thẩm quyền.  

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Báo động ô nhiễm môi trường tại Quận 12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.