Thứ sáu, 29/03/2024 17:40 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Khách hàng vay tiền khởi kiện ngân hàng

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ năm, 10/05/2018 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong Hợp đồng vay tiền có quy định, khi xảy ra tranh chấp, hai bên sẽ thương lượng, nếu thương lượng không thành thì khởi kiện tại toà án.

Tuy nhiên, trường hợp của ông Nguyễn Văn Huỳnh- người vay tiền đã vi phạm Hợp đồng nhưng Ngân hàng không khởi kiện mà tiến hành bán đấu giá tài sản thế chấp quyền sử dụng đất với giá thấp, để thu hồi nợ có đúng quy định pháp luật. Đây là nguyên nhân dẫn tới khách hàng khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài.

Thông báo yêu cầu trả nợ của Công ty TNHH quản lý nợ và khia thác tài sản- Ngân hàng Quốc Dân

Chưa hết thời hạn đã thông báo bán đấu giá!?

Căn cứ hồ sơ vụ việc cho thấy, ngày 4/3/2015, đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Quốc Dân- Sở Giao dịch, ký Hợp đồng cho vay số 094/15/HĐCV/101-57, cho ông Nguyễn Văn Huỳnh, cư ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.Hồ Chí Minh, vay số tiền 310.000.000 đồng (Ba trăm mười triệu đồng chẵn), thời hạn vay 36 tháng, đến ngày 4/3/2018 là hết hạn.

Để đảm bảo cho khoản vay trên, ông Huỳnh đã thế chấp cho Ngân hàng quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với 2 thửa đất: Thửa đất số 953, tờ bản đồ số 4, theo Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, số BG 914398, số vào sổ CH 02820 và thửa đất số 601, tờ bản đồ số 4, theo Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, số BG 914399, số vào sổ CH 02821. Cả 2 Giấy chứng nhận có cùng địa chỉ ấp Hậu Hòa, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do UBND huyện Đức Hòa cấp ngày 23/11/2011.

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng cho vay, ông Huỳnh đã trả được tiền nợ gốc là 143.000.000 đồng, vì công việc làm ăn không được thuận lợi, dẫn đến thua lỗ nên thời gian sau, ông Huỳnh không đủ khả năng trả số tiền còn lại (tiền gốc và lãi).

Sau khi biết số tiền vay trở thành nợ xấu, ông Huỳnh nhận được 1 Thông báo của Ngân hàng là tài sản chuẩn bị được tổ chức đấu giá, lúc đó, ông Huỳnh đang đi làm ăn xa, với mong muốn có khoản tiền trả nợ Ngân hàng, giữ lại tài sản thế chấp để có điều kiện ổn định cuộc sống sau này.

Trước tình hình trên, gia đình ông Huỳnh đã liên hệ và làm việc với ông Ngọc Anh- cán bộ tín dụng, ông Khánh- Giám đốc Ngân hàng Quốc Dân- Chi nhánh Cộng Hòa, về việc đóng tiền vào để tất toán khoản vay của ông Huỳnh. Gia đình đã bàn bạc vay mượn anh em, bạn bè mỗi người một ít cho đủ số tiền tất toán với Ngân hàng. Khi gia đình ông Huỳnh chuẩn bị đủ tiền và liên lạc với ông Ngọc Anh- Cán bộ Tín dụng, xin số tài khoản của khoản vay để chuyển tiền từ ngoài quê vào tài khoản ngân hàng để hoàn thành khoản vay, vào ngày 23/3/2018 và ngày 26/3/2018. Gia đình được ông Ngọc Anh trả lời là chờ xin ý kiến của Giám đốc Ngân hàng.

Chờ mãi mà không thấy nhắn số tài khoản ngân hàng, đến sáng 29/3/2018, gia đình tiếp tục liên hệ với ông Ngọc Anh, lại nhận được trả lời chờ xin ý kiến Giám đốc.

Thật bất ngờ, đầu giờ chiều ngày 29/3/2018, ông Ngọc Anh thông báo cho gia đình là tài sản đã bán đấu gía thành công, mặc dù chưa có thỏa thuận giữa chủ tài sản với Ngân hàng và chưa được sự đồng ý của chủ tài sản.
Ông Huỳnh thắc mắc, liệu có gì khất tất trong vụ việc này và có sự sắp đặt giữa ngân hàng với bên đấu giá, gây khó dễ để gia đình ông Huỳnh không thể đóng tiền vào tài khoản ngân hàng để hoàn tất khoản vay.

Cụ thể là ngày 8/3/2018, gia đình ông Huỳnh đặt vấn đề với Ngân hàng cho tất toán khoản nợ vay và xử lý các khoản lãi phạt theo quy định.

Trong khi gia đình ông Huỳnh đang làm việc với Ngân hàng thì ngày 26/3/2018, ông Huỳnh nhận được Thông báo bán đấu giá (gửi bằng đường bưu điện) của Công ty TNHH dịch vụ bán đấu giá Thành Công, về việc bán đấu giá các tài sản thế chấp của ông Huỳnh.

Quá bất ngờ và không hiểu chuyện gì đang xảy ra, ngày 29/3/2018, ông Huỳnh liên hệ với Ngân hàng, thì được hướng dẫn phải liên hệ với Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản- Ngân hàng Quốc Dân.

Khi ông Huỳnh liên hệ với Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản, được trả lời đã bán đấu giá tài sản của ông Huỳnh, với số tiền 555.000.000 đồng, thấp hơn giá thẩm định cách đây 3 năm. Trong khi giá trị 2 tài sản trên của ông Huỳnh, theo giá thị trường hiện nay khoảng 1.800.000.000 đồng, đã gây thiệt hại rất lớn cho ông Huỳnh.

Ông Huỳnh bức xúc cho biết, là người lao động nghèo và không am hiểu các thủ tục liên quan đến xử lý nợ nần, ông vay ngân hàng có thế chấp tài sản, trong khi trị giá tài sản theo giá thị trường lớn hơn rất nhiều lần so với tổng số tiền nợ gốc, nợ quá hạn và tiền lãi ngân hàng nhưng không được Ngân hàng hỗ trợ, tư vấn để có hướng giải quyết phù hợp, tránh gây thiệt hại cho khách hàng.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 Hợp đồng thế chấp QSDĐ có quy định: Mọi tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng thế chấp được giải quyết trên cơ sở thương lượng, bình đẳng giữa các bên.

Trường hợp không thương lượng được thì các bên có quyền đưa ra Tòa án để giải quyết nhưng không hiểu vì sao, Ngân hàng Quốc Dân lại âm thầm chuyển cho Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản, bán với giá quá thấp, chưa bằng 1/3 giá thị trường.

Đáng chú ý là tại Thông báo yêu cầu trả nợ số 269/2017/TB-AMC ngày 12/9/2017 của Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản- Ngân hàng TMCP Quốc Dân, có nội dung nếu ông Nguyễn Văn Huỳnh không thanh toán các khoản nợ theo yêu cầu, Công ty sẽ Khởi kiện đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết nhưng vì sao Công ty lại không tiến hành khởi kiện theo quy định pháp luật!?
Chính vì vậy, ngày 4/4/2018, ông Nguyễn Văn Huỳnh đã khởi kiện vụ án tại TAND quận 1, TP.Hồ Chí Minh, đề nghị Tòa án giải quyết hủy kết quả bán đấu giá các tài sản nêu trên, buộc Ngân hàng TMCP Quốc Dân- Chi nhánh Sài Gòn khôi phục lại tình trạng ban đầu của các tài sản mà ông Huynh đang thế chấp tại Ngân hàng.

Ông Huỳnh đồng ý tất toán khoản nợ gốc, lãi, phạt gốc quá hạn, phạt lãi quá hạn theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Khách hàng vay tiền khởi kiện ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ