Thứ sáu, 29/03/2024 21:21 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Lắp đặt hệ thống sạc điện trong hầm để xe chung cư - Lời cảnh báo

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 01/04/2022 07:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, cư dân một số khu chung cư tại TP HCM đã phản đổi việc tiến hành lắp đặt trạm sạc điện tại tầng hầm để xe vì mất mỹ quan và không bảo đảm PCCC.

Thời gian qua, các cư dân chung cư Võ Đình, địa chỉ số 8 đường Thới An 15, khu phố 6, phường Thới An, quận 12, TP.Hồ Chí Minh, đã gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan chức năng địa phương, đề nghị chủ đầu tư sớm di dời hệ thống sạc điện tại tầng hầm để xe chung cư nhưng vụ việc đến nay vẫn chưa có hồi âm, gây bức xúc trong cộng đồng cư dân. Nếu hỏa hoạn xảy ra, ai phải chịu trách nhiệm!?

tm-img-alt
Đơn kiến nghị, phản ánh của cư dân

Theo đơn trình bày của các cư dân, ngay từ khi triển khai lặp đặt hệ thống sạc điện tại tầng hầm để xe, các cư dân cư lên tiếng không đồng tình và ngăn cản nhưng Ban quản trị chung cư và chủ đầu tư vẫn tiến hành lắp đặt, nhằm đặt vụ việc trước sự đã rồi.Khi cư dân đồng loạt phản ứng gay gắt thì chủ đầu tư hứa hẹn sẽ di dời hệ thống sạc điện đến nơi khác nhưng đó chỉ là những lời nói qua cầu gió bay và đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận.

tm-img-alt
Hệ thống sạc điện tại tầng hầm chung cư Võ Đình

Đáng chú ý là việc lắp đặt hệ thống sạc điện tại tầng hầm để xe chung cư ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, đến môi trường sống trong lành của cư và đặc biệt là không đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, có nguy cơ de dọa đến sức khỏe, tính mạng của  hơn 1.000 người đang sinh sống tại đây. Có cư dân cho rằng, hệ thống sạc điện tại tầng hầm chung cư như một quả bom nổ chậm, có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào, gây tâm lý hoang mang, bất an cho cộng đồng dân cư đang sinh sống tại đây. Nếu hỏa hoạn xảy ra thì hậu quả thật khó lường và lúc đó, ai phải chịu trách nhiệm, thay vì phải phòng, chống cháy nổ từ sớm, từ xa và không có lý do gì trạm sạc điện nói trên vẫn tồn tại, coi như không có chuyện gì xảy ra.

Theo Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Trưởng, hiện nay nhiều khu vực chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố, lắp đặt cổng sạc cho xe đạp, xe máy điện tại tầng hầm và đã có nhiều vụ cháy nổ liên quan đến sạc điện đã xảy ra tại TP.Hồ Chí Minh.

Theo đó, các hệ thống thiết bị, cổng sạc bố trí trong nhà, công trình về bản chất là thiết bị điện  thuộc hệ thống điện chung của tòa nhà. Do đó, việc lắp đặt các thiết bị này phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật PCCC theo quy định hiện hành. Vì vậy, việc lắp đặt trạm sạc điện tại tầng hầm của chung cư, là nơi chứa nhiều loại phương tiện, với khối lượng chất cháy, nổ cực lớn, độ nguy hiểm rất cao. 

tm-img-alt
Chung cư Võ Đình tại Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Mạnh Trưởng cho biết, lực lượng PCCC Công an TP.Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCC đối với cổng sạc, trạm sạc xe điện, những trường hợp có nguy cơ phát sinh cháy, nổ, cơ quan chức năng sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý và hướng dẫn giải pháp an toàn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái phạm.

Như vậy, các kiến nghị, phản ánh, kêu cứu của chung cư Võ Đình, phường Thới An, quận 12, TP.Hồ Chí Minh cần sớm được các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm và buộc chủ đầu tư phải di dời đến nơi khác thích hợp, để đảm bảm môi trường sống trong lành, an toàn về sức khỏe, tính mạng của các cư dân. Đây là việc cấp bách, cần phải làm ngay, đừng để đến khi quá muộn.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Lắp đặt hệ thống sạc điện trong hầm để xe chung cư - Lời cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới