Thứ tư, 24/04/2024 20:44 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Nghệ thuật đìu hiu cảnh chợ chiều!

Thu Hiền -  Thứ năm, 27/02/2020 08:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch Corona khiến đời sống Văn hóa, Nghệ thuật của TP.HCM bị đảo lộn, cuộc sống của đa số nghệ sĩ Việt cũng lao đao vì nhiều show diễn bị hủy, công việc cũng đình trệ.

Tháng Giêng là tháng ăn chơi với hàng trăm hoạt động Văn hóa- Nghệ thuật tưng bừng trên cả nước đã không còn đúng trong mùa Xuân 2020. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra khiến nhiều lễ hội lớn phải tạm dừng, hoặc bị thu hẹp quy mô. Không nằm ngoài vòng quay ấy, tại TP.HCM, hầu hết các lễ hội truyền thống và sự kiện văn hóa lớn cũng  lâm vào cảnh hiu hắt chợ chiều.

 Hội sách TP.HCM năm nay sẽ bị dời lại vào một thời gian thích hợp

Mấy năm nay, Hội sách TP.HCM luôn là sự kiện Văn hóa lớn, thu hút đông đảo người dân Thành phố đến tham gia, nhưng do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, TP.HCM đã quyết định hoãn tổ chức hội sách TP.HCM lần thứ 11-2020 trong tháng 3 sắp tới vào thời gian phù hợp.

Trong khi chưa có thông tin về thời gian sẽ diễn ra Hội sách TP.HCM lần thứ 11-2020, ông Phạm Minh Thuận - Tổng giám đốc Fahasa, thành viên ban tổ chức hội sách cho biết: Việc dời thời gian tổ chức hội sách như vậy là "bất khả kháng".

Sự kiện “Hội Nguyên Tiêu Xuân Canh Tý 2020” trên địa bàn quận 5 dừng lại để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona

Phát biểu về những khó khăn có thể phát sinh khi dời thời gian tổ chức hội sách, ông Thuận cho rằng việc này có thể gây "mất nhịp" cho những đơn vị đang chuẩn bị tham gia hội sách. "Một số công đoạn chuẩn bị có thể bị đảo lộn", ông Thuận ước đoán, "và đến khi khởi động lại cũng không dễ có được không khí hồ hởi hào hứng tham gia như một sự kiện định kỳ như vậy được".

Tại quận 5-TP.HCM, vào ngày Rằm đầu tiên trong năm thường diễn ra Lễ hội Nguyên Tiêu. Đây là một trong những ngày lễ lớn và là nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Hoa. Tham gia Lễ hội Nguyên Tiêu hàng năm tại quận 5 thường có hàng ngàn người dân và diễn viên biểu diễn nghệ thuật trên các đường Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Hưng Đạo…

Đường sách Nguyễn Văn Bình vắng hoe vì ít người lui tới 

Tuy nhiên, chấp hành nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM, UBND quận 5 cũng ra thông báo về việc dừng sự kiện “Hội Nguyên Tiêu Xuân Canh Tý 2020” trên địa bàn quận 5 để phòng, chống dịch bệnh do virus Corona.

Năm nay Rằm tháng Giêng rơi đúng vào thứ 7 là ngày nghỉ nhưng tại chùa Vĩnh Nghiêm- một trong những ngôi chùa lớn và lâu đời tại TP.HCM lại rất thưa thớt người. Hằng năm vào Rằm tháng Giêng, ước tính có hàng ngàn người về đây dâng hương, nhưng năm nay số lượng người đến chùa đã giảm đi đáng kể. Rất nhiều các Phật tử đi lễ chùa cho biết: Mọi năm đến chùa những ngày này rất đông nhưng năm nay dịch cúm nên người ta cũng hạn chế chỗ đông người! Đây là tình trạng chung của nhiều ngôi chùa tại TP.HCM trong đợt dịch bệnh corona.

Hội nhà văn TP.HCM cũng dừng tổ chức ngày thơ Nguyên Tiêu để phòng chống dịch Corona

Bên cạnh đó, lĩnh vực văn học cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều sự kiện văn học thi ca bị tạm dừng, đặc biệt là ngày thơ Việt Nam là điểm đến giao lưu văn học của đông đảo người yêu thơ và các nhà văn quốc tế cũng bị hoãn lại trên cả nước. Ngày 31/1/2020, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đã ký quyết định dừng tổ chức Ngày thơ VN tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội và tại TP.HCM, Hội nhà văn TP.HCM cũng dừng tổ chức ngày thơ Nguyên Tiêu để phòng chống dịch Corona, dù trước đó đã cấp kinh phí cho công tác tổ chức. Song song đó, các hội Điện Ảnh, Hội Mỹ Thuật, Hội Nhạc Sỹ, Hội Điêu Khắc… cũng đều tạm dừng các hoạt động trong tháng 2/2020.

 NSND Hồng Vân tạm đóng cửa hai sân khấu vì lo sợ dịch bệnh.

Là điểm đến không thể bỏ qua của giới trẻ mỗi dịp cuối tuần với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, nhưng trong suốt hơn một tuần qua, Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM cũng “cửa đóng, then cài” trong mùa dịch virus corona.

Ngại dịch virus Corona, những nơi được mệnh danh là điểm đến sôi động nhất của giới trẻ TP.HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố Tây Bùi Viện, Hồ Con Rùa, đường sách Nguyễn Văn Bình… cũng vắng lặng, đìu hiu.

Đan Trường hủy 9 show diễn vì virus corona.

Chấp hành công văn của Sở Văn hóa - Thông tin TP. HCM yêu cầu các hoạt động vui chơi, giải trí có thể tạm ngừng khi cần thiết để đảm bảo sức khỏe chung cho cộng đồng, không ít các chương trình văn nghệ, giải trí và các nghệ sỹ đã có những động thái chủ động để phòng ngừa dịch bệnh và đảm bảo sức khỏe cho khán giả.

Cụ thể, ngay trong sáng ngày 1/2 (Mùng 8 Tết), sân khấu cải lương Chí Linh- Vân Hà đã quyết định hủy suất diễn vào tối cùng ngày mặc dù vé của suất diễn đã được bán rộng rãi.

Tại sân khấu Phú Nhuận và Chợ Lớn, NSND Hồng Vân cho biết, tình hình bán vé của sân khấu năm nay rất tốt. Mỗi ngày sân khấu diễn 3 suất và đều kín ghế. Nhưng trong hoàn cảnh dịch virus corona đang bùng phát, bà bầu của sân khấu kịch cho biết lo sợ dịch bệnh nên đã quyết định dừng diễn.

Giữa đại dịch virus corona, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết tình hình sân khấu kịch mang tên cô ở quận 6 đang bị tê liệt

Mới đây, Hồng Vân thông báo trên trang cá nhân, từ các khuyến cáo của cơ quan chức năng về dịch bệnh Covid-19, cô sẽ tiếp tục đóng cửa hai sân khấu kịch của mình từ ngày 25/2 đến hết ngày 7/3 nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng. NSND dự kiến sẽ mở cửa sân khấu trở lại vào đúng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, mong được khán giả thông cảm.

Erik phải hủy 14 show diễn lớn nhỏ để phòng tránh dich, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng

Giữa đại dịch virus corona, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết tình hình sân khấu kịch mang tên cô ở quận 6 đang bị tê liệt. Cô đóng cửa rạp từ mùng 9 Tết đến nay chưa mở lại. Mới đây, cô có đọc thông tin dịch bệnh bùng phát ở Hàn Quốc, diễn biến phức tạp nên rất lo lắng. Bên cạnh đó, cựu Á hậu cho biết vì lo lắng cho sức khỏe của các học viên và khán giả nên ngay từ khi có dịch đã quyết định hoãn lịch diễn.

"Trong hoàn cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona đang lan rộng, các cơ quan chức năng đã ra quyết định không tổ chức lễ hội. Khán giả hạn chế tụ tập, đến những nơi đông người. Tôi cũng lo cho sức khỏe của mọi người nên phải dừng sân khấu trong thời gian tới", nghệ sỹ chia sẻ.

 Ca sĩ Quang Hà thiệt hại kinh tế không nhỏ vì phải hủy rất nhiều hợp đồng 

Tại sân khấu Thế giới Trẻ, đạo diễn Ngọc Hùng cũng tạm đóng cửa trong thời gian 2 tuần. Nam đạo diễn mong dịch bệnh sẽ sớm được ngăn chặn để các sân khấu được hoạt động trở lại.

Hàng loạt show bị hủy, nhiều chương trình phải lùi vô thời hạn khiến nhiều sao Việt phải chịu tổn thất không nhỏ về kinh tế. Trên trang cá nhân, Đan Trường cho biết 9 show diễn của anh bị hủy.

Đại dịch do virus corona, tất cả 9 show diễn của mình bị huỷ hết rồi, dù sao cũng còn chơi được mấy ngày Tết, dự định là nghỉ xả hơi cả tháng luôn”- nam ca sĩ thông báo.

 Tích cực tập luyện và đặt nhiều tâm huyết cho concert, dù khá buồn nhưng ca sĩ Bích Phương vẫn phải ra thông báo hoãn ngày mở bán vé concert: “Chúng ta làm gì cũng cần phải có sức khoẻ và Phương cũng không muốn mở bán vé trong bối cảnh dịch bệnh như thế này”- Cô chia sẻ.

Ngoài ra, một số ca sĩ như Xuân Nghi, Erik… cũng cho biết một số chương trình ca nhạc của mình đã bị hủy vì ảnh hưởng của dịch cúm.

Nghệ sĩ Công Ninh, Hồng Vân, Kim Ngân... đều cảm thấy xót xa cho tình hình sân khấu hiện tại

Quản lý của ca sĩ Erik cho biết, Erik phải hủy 14 show diễn lớn nhỏ để phòng tránh dich, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Riêng ngày 2/1, ca sĩ Erik đã bị hủy 2 show diễn tại Công viên Châu Á Đà Nẵng và TP Huế, trong thời gian sắp tới các show sẽ bị hủy nhiều hơn do WHO thông báo tình trạng khẩn cấp. Ca sĩ Châu Khải Phong bị hủy 20 show. Ca sĩ Đức Phúc cho biết, nếu dịch bệnh viêm phổi cấp diễn biến phức tạp hơn trong những ngày tới, anh sẽ tạm dừng mọi hoạt động. Ông bầu Quang Cường- Quản lý của Ca sĩ Quang Hà cho biết, vì đại dịch, ca sĩ Quang Hà cũng phải hủy hơn 20 show, thiệt hại về kinh tế là vô cùng lớn.

Bộ phim Bí mật của gió cũng phải dời lại lịch công chiếu

Không chỉ riêng ca sĩ phải hủy show, nhiều chương trình biểu diễn lớn cũng bị hoãn lại. Đêm nhạc “Chuyện tình" có sự tham gia của danh ca Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng dự kiến diễn ra 7-8/3 dời lịch sang tháng 10 và sẽ hoàn 100% tiền vé cho khán giả. Liveshow của ca sĩ Bằng Kiều với khách mời là Mỹ Linh, Tấn Minh, Uyên Linh mang tên "Cảm ơn tình yêu" dự kiến diễn ra vào Lễ tình nhân - Valentine 14/2 cũng hoãn vô thời hạn. Bên cạnh đó, Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần 15/2020 dự kiến tổ chức lễ công bố giải thưởng ở Hà Nội và TP.HCM vào ngày 5/2 nhưng vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona nên bị hoãn.

Lễ hội áo dài TPHCM bị lùi lịch từ tháng 3 sang tháng 4 

Vì virus Corona, phim "Bí mật của gió" lùi thời điểm công chiếu. Lịch phát hành chính thức sẽ được nhà sản xuất thông báo sau. Không chỉ ảnh hưởng đến nghệ thuật, Virus Corona còn ảnh hưởng đến các cuộc thi nhan sắc và Thể thao. Mới đây, Ban tổ chức Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam Quốc tế 2020 đã ra thông báo dời lịch tổ chức từ tháng 4 tại Huế sang tận tháng 10,  Lễ hội Áo dài TP.HCM cũng lùi từ tháng 2 sang tháng 4 mới có thể tổ chức lại.

Ban tổ chức giải thưởng "Quả bóng vàng Việt Nam 2019" thông báo hoãn Gala trao giải "Quả bóng vàng Việt Nam 2019" vô thời hạn.

Theo dự kiến, Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam 2019 sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 13/2 tại Nhà hát TP.HCM, tuy nhiên, ngày 5/2, Ban tổ chức giải thưởng "Quả bóng vàng Việt Nam 2019" thông báo hoãn Gala trao giải "Quả bóng vàng Việt Nam 2019" vô thời hạn.

 Á hậu Kim Duyên thực hiện chiến dịch “giải cứu dưa hấu” 

Trước đại dịch Corona đang diễn biến phức tạp, dù các hoạt động nghệ thuật bị đình trệ nhưng nghệ sỹ Việt vẫn luôn tích cực làm nhiều việc có ích cho cộng đồng. Ủng hộ lời kêu gọi hiến máu của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhân đạo khi ngân hàng máu ở nhiều bệnh viện thiếu hụt do dịch bệnh, ca sĩ Hoàng Bách tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Thời điểm ngay khi có thông tin dịch bùng phát, vợ chồng Giang Hồng Ngọc đã đi phát 3.000 khẩu trang cho người dân. Ninh Dương Lan Ngọc, Thúy Vân ra sức kêu gọi mua nông sản ủng hộ người dân. Hoa hậu Khánh Vân cũng dùng sức ảnh hưởng để kêu gọi giải cứu nông sản. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ Việt như diễn viên Ngân Quỳnh, Thúy Vân, Hồ Bích Trâm, Thân Thúy Hà,Tăng Thanh Hà… cũng đồng loạt phát động tinh thần mua dưa hấu và mua hang tram kg dưa hấu ủng hộ bà con nông dân, chung sức cùng người dân vực dậy giữa giai đoạn khó khăn này

 Hoa hậu Khánh Vân cùng mẹ  tặng 200 chai nước rửa tay cho người dân ngay tại khu vực đang sinh sống. 

Á hậu Kim Duyên cùng với một vài người bạn quyết định thực hiện chiến dịch “giải cứu dưa hấu”, cùng bạn bè tổ chức hoạt động phát khẩu trang y tế miễn phí, khi tình trạng “khan hiếm” khẩu trang đang diễn ra. Ngoài ra, Á hậu Kim Duyên còn cùng các y bác sĩ và tình nguyện viên hướng dẫn người dân cách sử dụng khẩu trang đúng cách, cũng như một số lưu ý trong việc phòng chống dịch bệnh do Covid-19 gây ra. Hoa hậu Khánh Vân cùng mẹ  tặng 200 chai nước rửa tay cho người dân ngay tại khu vực đang sinh sống. Hoa hậu Khánh Vân chia sẻ: “Không cần phải đi đâu xa cả, chính những người sống ở xung quanh ta là những đối tượng cần được quan tâm và bảo vệ sức khỏe nhất, đặc biệt trong mùa dịch bệnh như thế này. Khi nơi mình sống mọi người đều khỏe mạnh, thì mình mới có thể đi giúp đỡ và hỗ trợ người khác được”.

Dù cuộc sống có phần đảo lộn nhưng các nghệ sỹ Việt vẫn cố gắng giữ tinh thần lạc quan, tích cực đóng góp cho xã hội bằng những việc làm thiện nguyện có sức lan tỏa sâu rộng của mình. Tất cả đều cầu mong cho đại dịch qua thật mau để mang lại cuộc sống an lành cho mọi người.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Nghệ thuật đìu hiu cảnh chợ chiều!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.