Thứ năm, 28/03/2024 21:25 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Xóa điểm đen rác, mở rộng đường để dân đón tết

MTĐT -  Thứ tư, 26/01/2022 14:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ những bãi rác gây ô nhiễm, nay đã được chính quyền cùng người dân cải tạo thành khu vui chơi, giải trí.

Dù TP.HCM vừa trải qua một năm đầy khó khăn bởi dịch COVID-19, thế nhưng không khí những ngày cận tết của người dân TP vẫn rộn ràng khắp nơi.

Những ngày qua, chính quyền các địa phương cùng người dân TP vẫn đang tích cực dọn dẹp các tuyến đường, thay áo mới cho các con phố để chuẩn bị đón chào năm mới.

Dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường

Trong không khí nhộn nhịp của những ngày cận tết Nguyên đán, người dân đang sinh sống tại tổ 13, phường 12, quận Gò Vấp càng vui mừng hơn khi đoạn đường Đỗ Thúc Tịnh - Nguyễn Duy Cung được thay đổi diện mạo mới.

Bà Lương Thị Viếng, ở đường Nguyễn Duy Cung, tổ 13, phường 12, cho biết trước đây con đường này chỉ rộng khoảng 4 m, ô tô đi ngang tránh nhau cũng khó khăn. Mặt đường thì thấp, bụi bặm nhiều nên cũng ô nhiễm lắm. Hiện nay, đường đã được nâng cấp, mở rộng ra 6 m nên giờ ô tô ra vào thoải mái. Mặt đường được làm mới nên cũng ít bụi hơn. “Con đường được làm mới như thế này, người dân chúng tôi thấy phấn khởi lắm. Tết năm nay bà con ai cũng có phần khó khăn về kinh tế hơn những năm trước nhưng bù lại đường phố được khang trang, sạch đẹp. Điều này làm chúng tôi cảm thấy rất vui và ấm lòng”- Bà Viếng nói.

Ông Đỗ An Nhàn, Chủ tịch UBND phường 12, quận Gò Vấp, cho biết công trình mở rộng đường Đỗ Thúc Tịnh - Nguyễn Duy Cung nằm trong dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường vào Trường Tân Sơn - Trường Tiểu học phường 12, do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Gò Vấp làm chủ đầu tư. Đây là một trong những công trình trọng điểm của quận Gò Vấp. Công trình đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân trong khu vực.

“Từ khi triển khai mở rộng các đoạn đường nói trên, chúng tôi đã nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ của người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn giải tỏa, bồi thường, một số hộ dân có đất nằm trong dự án đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước tết Nguyên đán năm nay để bà con vui xuân đón tết” - ông Nhàn nói.

Xóa điểm đen rác, mở rộng đường để dân đón tết - ảnh 1
Xóa điểm đen rác, mở rộng đường để dân đón tết - ảnh 2

Bãi đất công trên đường Phạm Văn Đồng thuộc khu phố 7, phường 11, quận Bình Thạnh được cải tạo thành khu vui chơi cho người dân: Ảnh: HỮU ĐĂNG

Cải tạo bãi rác thành khu vui chơi

Tuyến đường Phạm Văn Đồng đoạn qua khu phố 7, phường 11, quận Bình Thạnh có một bãi đất trống rộng khoảng 100 m2, xưa nay thường là nơi tập kết trái phép của nhiều loại rác thải, phế liệu…

Chị Nguyễn Thị Nhung, một hộ dân sinh sống gần đó, cho biết thời gian trước, tại vị trí khu đất này còn sạch sẽ. Nhưng sau này nhiều người mang đủ loại rác đến đây bỏ nên nơi này dần trở nên nhếch nhác, ô nhiễm.

“Tuy nhiên, trước thềm tết Nguyên đán 2022, UBND phường 11 đã cải tạo khu đất nhếch nhác, ô nhiễm này thành khu vui chơi, tập thể dục cho trẻ em và người lớn trên địa bàn phường. Người dân ở đây rất vui mừng khi vừa có môi trường, cảnh quan sạch đẹp vừa có nơi tập thể dục, vui chơi cho bà con lại xóa đi một điểm đen về rác” - chị Nhung chia sẻ.

Ông Huỳnh Tấn Công, Phó Chủ tịch UBND phường 11, cho biết khu đất tại khu phố 7 trên đường Phạm Văn Đồng thuộc diện đất công do Nhà nước quản lý. Trước thực trạng đổ rác, phế liệu bừa bãi của một số người dân, UBND phường đã báo cáo, xin ý kiến và được sự thống nhất của UBND quận nên đã lên kế hoạch cùng với Đoàn thành niên cải tạo bãi đất thành khu vui chơi cho trẻ em, điểm sinh hoạt tập thể dục cho người dân.

Cũng theo ông Công, công trình cải tạo biến bãi đất trống thành khu vui chơi, nơi tập thể dục tại khu phố 7 được Đoàn thanh niên phường thực hiện từ trước thời điểm đợt dịch thứ tư bùng phát. Nhưng do dịch bệnh kéo dài, TP.HCM áp dụng các biện pháp giãn cách nên phải tạm ngưng. Đến tháng 12-2021 mới chính thức hoàn thiện và kịp đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán. Đồng thời, công trình này cũng nằm trong kế hoạch của phường trong việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy về việc người dân không xả rác ra đường phố, kênh rạch.

“Tuy nhiên, để duy trì được cảnh quan xanh, sạch thì người dân khu phố 7 nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ. Cùng đó là phát hiện, thông tin kịp thời những trường hợp xả rác không đúng nơi quy định để phường có biện pháp xử lý phù hợp” - ông Công nói.

Chính quyền cùng người dân xuống phố dọn rác

khu vực cầu Rạch Lăng trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn qua phường 13, quận Bình Thạnh, là điểm nóng về rác thải. Khu vực này có phần đất trống đang chờ thực hiện một dự án xây dựng. Tại thời điểm phường chuẩn bị dọn dẹp, rác thải nơi đây được chất thành đống từ xà bần xây dựng, rác thải thực phẩm, bóng đèn hỏng, bàn ghế hư… làm mất mỹ quan, bốc mùi hôi thối.

Để chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2022, UBND phường 13, quận Bình Thạnh đã cùng người dân xuống đường để dọn dẹp rác.

Chúng tôi rất ghi nhận sự nhiệt tình, đóng góp của bà con trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan trong khu vực. Đồng thời kêu gọi mọi người dân có ý thức không xả rác bừa bãi để tạo cảnh quan đẹp để chào đón một năm tươi vui, hạnh phúc.

Nếu người dân phát hiện trường hợp nào đổ rác trái phép, có thể liên hệ báo ngay UBND phường để có biện pháp xử lý nghiêm.

Ông Đặng Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận Bình Thạnh

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Xóa điểm đen rác, mở rộng đường để dân đón tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Plo

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.