Thứ sáu, 19/04/2024 21:31 (GMT+7)

TP.Thái Bình: Dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án khu dân cư xã Phú Xuân

PV -  Thứ ba, 15/02/2022 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khách hàng mua nhà ở tại dự án khu dân cư xã Phú Xuân, TP.Thái Bình tố chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Damsan có dấu hiệu “rút ruột” công trình, thi công không đảm bảo chất lượng và chèn ép khách hàng khi bàn giao nhà.

Dấu hiệu “rút ruột” công trình…

Phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, khách hàng V.T.O mua nhà ở tại dự án khu dân cư xã Phú Xuân, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình (sau đây viết tắt là Dự án) do Công ty Cổ phần Damsan, địa chỉ trụ sở chính tại Lô A4, đường Bùi Viện, Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, TP.Thái Bình làm chủ đầu tư, cho biết:

tm-img-alt

Mặc dù tên dự án là: Khu dân cư xã Phú Xuân, TP.Thái Bình  nhưng Công ty Cổ phần Damsan lại “lập lờ đánh lận con đen” khi treo biển quảng cáo là Khu đô thị Phú Xuân – Damsan.

Theo thoả thuận trong Hợp đồng mua bán và Phụ lục hợp đồng đã ký thì chủ đầu tư dự án phải bàn giao nhà xây thô cho gia đình tôi, tuy nhiên đến nay (ngày 28/1/2022) đã quá thời hạn bàn giao gần 4 tháng nhưng Công ty Cổ phần Damsan (Công ty Damsam) vẫn chưa thực hiện giao nhà theo quy định.

Cũng theo phản ánh, ngày 12/7/2021, Công ty Damsan ra thông báo gia đình tôi phải nộp tổng số tiền hơn 814 triệu (tương ứng với 80% giá trị nhà xây thô tính từ cos +/-00 tới mái và các chi phí quản lý dự án, thiết kế, tư vấn giám sát). Tuy nhiên, thông báo này sai về số tiền phải nộp, bởi tiến độ theo thông báo là hoàn thành đến sàn tầng 3 nhưng số tiền thu lại tính đến tầng 4, và khoản tiền 43 triệu (gồm: chi phí quản lý dự án, thiết kế, tư vấn giám sát) mặc dù đã nộp nhưng công ty vẫn thông báo thu.

Vì lý do này, gia đình tôi đã có văn bản khiếu nại gửi công ty về khoản thu trên đồng thời phản ánh chất lượng xây dựng không đảm bảo tại một số hạng mục công trình, đồng thời đề nghị họ khắc phục trước khi ra thông báo thu tiền.

tm-img-alt
Một số căn biệt thự, căn hộ liền kề đang trong quá trình thi công tại dự án khu dân cư xã Phú Xuân do Công ty Cổ phần Damsan làm chủ đầu tư bị tố không đảm bảo chất lượng.

Tiếp nhận khiếu nại của gia đình tôi, Ban quản lý dự án của Công ty Damsan đã yêu cầu Tổ đội xây dựng khắc phục sửa chữa một số hạng mục của công tình. Cụ thể, đội thợ đã tiến hành dỡ 2 làn cầu thang tầng 2 và tầng 4 để thi công lại, tuy nhiên còn một số hạng mục không khắc phục được (như sàn tầng 4, bản thang làn tầng 1, 3 không đủ độ dày theo thiết kế, cột lệch, thiếu sắt đai...). Việc khắc phục, sửa chữa lại các hạng mục này đến đầu tháng 12/2021 mới hoàn thành.

Liên quan đến dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án trên, theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được thể hiện: Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại lần 1 và lần 2 của khách hàng V.T.O về chất lượng, tiến độ thi công. Ngày 7/12/2021, Phòng Đầu tư – Thương mại (ĐT-TM) của Công ty Damsan đã tiến hành kiểm tra hiện trường và đánh giá tình trạng Lô đất 20/LK2 như sau:

Thực tế thi công đã hoàn thành đúng theo tiến độ thi công nhưng do một số lỗi trong quá trình thi công khách hàng chưa đồng ý nghiệm thu dẫn đến chậm tiến độ bàn giao, không thu được tiền theo quy định; Ván khuôn từ quá trình thi công vẫn chưa được tháo dỡ hoàn toàn, và vệ sinh sạch sẽ, chưa xây bậc tam cấp; Bản thang tầng 1 chiều dày bản thang chưa đạt chiều dày thiết kế; Thi công dầm bê tông có 1 số vị trí bị rỗ, dầm D9 tại vị trí cầu thang bộ sàn tầng 3 không đạt yêu cầu, dầm bị đục nham nhở, bạt phủ ván khuôn vẫn nằm trong bê tông; Chiều dày sàn tầng 3, 4 cần phải có công tác khoan rút lõi mới xác định được chiều dày chính xác; Bê tông cột BS tầng 5 lệch ra ngoài tường xây 2,5cm,…

Tư duy làm ăn “chộp giật”

Về hướng xử lý những vi phạm trên, Phòng ĐT-TM đã đề xuất với lãnh đạo Công ty Damsan như sau: Đối với Ban quản lý dự án, cần làm rõ trách nhiệm về việc thi công không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao và thu tiền của công ty với khách hàng,… đối với Tổ đội xây dựng, sửa chữa khắc phục ngay các lỗi thi công, bổ sung, hoàn thiện các hạng mục/đầu việc dở dang, tồn đọng chưa hoàn thành trong 5 ngày sau khi có biên bản làm việc với khách hàng; Chịu toàn bộ chi phí lãi chậm nộp theo quy định của công ty đối với khoản chậm nộp của khách hàng;…

Theo khách hàng V.T.O, nội dung đề xuất trên của Phòng ĐT-TM với  Công ty Damsan là hoàn toàn phù hợp với thực tế và đúng các quy định trong Hợp đồng mua bán giữa hai bên. Tuy nhiên lãnh đạo Công ty Damsan đã không cầu thị trước những lỗi trên, khi cố tình ra văn bản yêu cầu gia đình tôi phải nộp số tiền lãi chậm nộp lên đến hơn 61 triệu đồng là hết sức vô lý và không có căn cứ, bởi đây hoàn toàn là lỗi của chủ đầu tư chứ không phải gia đình tôi chậm nộp theo tiến độ.

tm-img-alt
Báo cáo kết qủa kiểm tra hiện trường của Phòng Đầu tư – Thương mại của Công ty Cổ phần Damsan chỉ rõ việc thi công tại dự án không đảm bảo chất lượng

Trong một diễn biến khác, theo khách hàng V.T.O, ngày 19/1/2022, sau khi thống nhất gia đình tôi đã thanh toán 95% giá trị quyết toán và các khoản khác theo quy định tại Phụ lục hợp đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty Damsan giảm trừ giá trị quyết toán do một số hạng mục không đảm bảo chất lượng, và đã được doanh nghiệp này đồng ý giảm 45 triệu đồng. Thế nhưng họ vẫn cố tình thu số tiền lãi chậm nộp trên nên đã gây bức xúc cho gia đình tôi.

Tôi không thể ngờ một doanh nghiệp lớn như Công ty Damsan lại làm ăn kiểu “chộp giật” như thế! - khách hàng V.T.O bức xúc nói.

Liên quan đến việc bàn giao nhà, Công ty Damsan yêu cầu gia đình tôi phải nộp số tiền lãi chậm nộp và ký biên bản nghiệm thu chất lượng công trình đảm bảo thì doanh nghiệp này mới chịu bàn giao nhà cho gia đình tôi?!

Qua sự việc trên chúng tôi hoàn toàn chia sẻ, cảm thông trước bức xúc của khách hàng V.T.O. Riêng về phía doanh nghiệp, sự tin tưởng của khách hàng được hun đúc một phần đến từ cách hành xử và trách nhiệm về chất lượng thi công của doanh nghiệp. Bởi nếu cứ đặt lợi nhuận lên trên hết bằng mọi giá, lợi dụng vai trò chủ đầu tư để dồn ép khách hàng thu lời bất chính, đó sẽ không phải là kinh doanh mà là hành vi “trục lợi”. Và một khi doanh nghiệp bị khách hàng ghét bỏ, khi hình ảnh của doanh nghiệp bị gắn với từ "trục lợi", "không có đạo đức" thì không dễ gì có thể gột rửa được. Và khi ấy những khoản lợi nhuận thu được nhờ làm ăn “chộp giật” sẽ không thể bù đắp được uy tín, niềm tin đã mất đi trong lòng khách hàng.

Được biết, dự án khu dân cư xã Phú Xuân. TP.Thái Bình có tổng diện tích đất là 104.149,0 m2; trong đó công trình nhà ở xã hội có tổng diện tích: 17.277,4 m2; Công trình nhà ở gồm: nhà ở liên kề: 248 lô, diện tích 26.867,7 m2; nhà ở biệt thự: 66 lô, diện tích 10.813,5 m2. Tổng mức đầu tư của dự án:  330.222.591.000 đồng. Hiện nay tại dự án này đã và đang tồn tại rất nhiều “vấn đề” và sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin ở các bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết TP.Thái Bình: Dấu hiệu “rút ruột” công trình tại dự án khu dân cư xã Phú Xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...