Thứ bảy, 20/04/2024 12:17 (GMT+7)

Trái đất tăng thêm 1,5 độ C, tác động sẽ vô cùng khủng khiếp

MTĐT -  Thứ năm, 15/09/2022 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học ở Đại học Exeter (Anh) do giáo sư Tim Lenton dẫn dắt, một khi nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 1,5 độ C tác động sẽ vô cùng khủng khiếp.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Trái đất sẽ gặp phải những tình huống không thể đảo ngược, nó sẽ "làm thay đổi bộ mặt của thế giới", nhiều khu vực sẽ bị biến dạng về khung cảnh và địa hình. 

Trong khi đó kết quả nghiên cứu của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và Văn phòng Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) công bố ngày 9-5-2022 cho biết trong 5 năm tới, nhiệt độ toàn cầu có thể tăng 1,5 độ C do mức độ phát thải khí nhà kính cao kỷ lục. WMO và Met Office cảnh báo từ nay đến năm 2026, có 48% khả năng nhiệt độ hằng năm của Trái đất sẽ tăng vượt mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Tiến sĩ William Sweet - nhà khoa học tại Cục Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) của Mỹ - đã có một báo cáo kỹ thuật mực nước biển dâng. Ông dự đoán mực nước biển dọc theo đường bờ biển của Mỹ sẽ tăng từ 25 đến 30cm trong vòng 30 năm tới. Dọc theo bờ biển phía đông, mức tăng dự kiến là từ 20 đến 35cm; đối với bờ biển phía tây, nó được dự kiến là từ 10 đến 20cm; và đối với bờ biển vùng vịnh, con số lên đến từ 35 đến 45cm. Các đô thị lớn từ San Francisco cho đến New York đều có thể bị ngập lụt nghiêm trọng.

Các nhà khoa học đều khẳng định để ngăn không cho tình huống khủng khiếp xảy ra trong tương lai, chỉ còn một cách là loài người phải giảm thiểu phát thải gây hiệu ứng nhà kính càng nhiều và càng nhanh càng tốt.

Hải Thanh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trái đất tăng thêm 1,5 độ C, tác động sẽ vô cùng khủng khiếp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ