Thứ sáu, 29/03/2024 21:57 (GMT+7)

Trái Đất và cả hệ Mặt Trời đang lơ lửng giữa vùng không gian trống rỗng

Tú Anh (T/H) -  Thứ sáu, 14/01/2022 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu dẫn đầu bởi Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard & Smithsonian (CfA), Trái Đất và cả hệ Mặt Trời đang lơ lửng giữa vùng không gian trốn rỗng.

tm-img-alt
Đồ họa mô tả "Bong bóng cục bộ", một vùng hư không rộng lớn mà hệ Mặt Trời vừa lọt vào 5 triệu năm trước. Ảnh: Leah Hustak/STScI

Theo Science Alert, phát hiện này là kết quả của một dự án nhằm lập bản đồ vị trí và chuyển động của các ngôi sao trong Milky Way trong bán kính 650 năm ánh sáng từ hệ Mặt Trời. Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature. Các nhà khoa học nhận ra rằng, hầu hết các ngôi sao trẻ và các vùng hình thành sao đều nằm trên bề mặt của cấu trúc vô hình dạng bong bóng và gần như vắng bóng trong vùng lân cận hệ Mặt Trời. Bán kính của bong bóng vô hình này được ước tính rộng khoảng 538 năm ánh sáng và vẫn đang tiếp tục mở rộng với tốc độ khoảng 6,7 km/giây.

Bong bóng có "lớp vỏ" khí và bụi trung tính dày đặc và mát, bên trong là khu vực gần như là hư không, tức mật độ vật chất rất thấp so với phần còn lại của thiên hà. Nhà vật lý và thiên văn học João Alves từ Đại học Vienna (Áo), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết các siêu tân tinh cổ đại chính là nguyên nhân tạo nên bong bóng hư không kỳ lạ này.

Siêu tân tinh là vụ nổ cuối đời của một ngôi sao, thường là cái chết thứ 2 sau khi nó đã "chết" một lần và hóa thành dạng "thây ma" là sao lùn trắng. Các "thây ma" này tiếp tục phát nổ vào cuối đời tạo ra một hiện tượng ngoạn mục và giải phóng siêu năng lượng, "khoét thủng" một vùng không gian. Các vụ nổ siêu tân tinh đã nén vật chất xung quanh nó, tạo nên các vùng hình thành sao ở lớp vỏ khí bụi dày đặc bên ngoài khu vực phát nổ. Các nhà nghiên cứu ước tính đã có khoảng 15 siêu tân tinh tạo nên bong bóng hư không kỳ lạ này. Lịch sử của bóng bóng bắt đầu 14,4 triệu năm trước, khi các ngôi sao khổng lồ nhưng đoản mệnh được hình thành rồi mau chóng chết đi và phát nổ.

Khi siêu tân tinh đầu tiên nổ, hệ Mặt Trời mang Trái Đất vẫn còn ở rất xa bong bóng, nhưng khoảng 5 triệu năm trước, đường đi của Mặt Trời xuyên qua thiên hà đã đưa nó lọt vào giữa "bong bóng cục bộ". Điều này cũng cho thấy thiên hà chứa Trái Đất có khả năng chứa đầy các cấu trúc bong bóng tương tự.

Bạn đang đọc bài viết Trái Đất và cả hệ Mặt Trời đang lơ lửng giữa vùng không gian trống rỗng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới