Thứ ba, 16/04/2024 21:09 (GMT+7)

Trại gà giống Xuân Phú: Ô nhiễm môi trường, lãnh đạo xã nói gì?

Nhóm PV -  Thứ hai, 17/05/2021 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau bài phản ánh, PV quay trở lại địa bàn để ghi nhận sự vào cuộc của chính quyền. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn ra như cũ.

Ngày 12/5/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam có đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Huyện Thọ Xuân, DN khai thác đất tận thu gây ô nhiễm”. Nội dung phản ánh tình trạng khai thác đất tận thu của Dự án Trại gà giống Xuân Phú, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân do Công ty CP Giống Phú Gia làm chủ đầu tư. Quá trình khai thác đất, chủ đầu tư sử dụng nhiều xe tải được cơi nới thành thùng, che chắn sơ sài, có dấu hiệu quá tải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới giao thông đường mòn Hồ Chí Minh và Quốc lộ 47.

Khu dự án Trại gà giống Xuân Phú

Sau đó, ngày 14/5/2021, PV có quay lại khu vực dự án ghi nhận xem chính quyền địa phương có biện pháp xử lý không. Tuy nhiên, điều khiến PV bất ngờ là tình trạng khai thác đất tận thu vẫn ngang nhiên hoạt động, vẫn bụi mịt mù, che chắn sơ sài, không có các biện pháp bảo vệ môi trường.

Vào khoảng 13h, hàng chục chiếc xe trọng tải lớn nối đuôi nhau, phóng vù vù từ Quốc lộ 47, qua đường mòn Hồ Chí Minh về tập trung tại khu đất dự án, chờ để múc đất chở đi.

Khoảng 13h, từng chiếc xe nối đuôi nhau về tập trung lại dự án để chờ múc đất chở đi.

Sau khi đã “ăn no” đất, từng chiếc xe ì ạch, nặng nhọc nhả khói, cuốn theo bụi chạy về phía Quốc lộ 47. Một số biển kiểm soát mà PV đã kịp ghi lại như: 36C-344.38, 36C-026.75; Xe mang logo Đại Hồng Phúc 36C-150.85, 36C-265.75.

Đến ngày 25/5/2021 là hết hạn khai thác tận thu đất dự án trên theo Văn bản gia hạn số 3678 của UBND tỉnh. Thời gian thì sắp hết nhưng theo quan sát của PV khối lượng đất vẫn còn nhiều. Vì thế không kể thời gian, từng đoàn xe vẫn đua nhau ra vào chở đất.

Sau khi “ăn no” đất lại nối đuôi nhau ì ạch chạy ra, nhả khói đen sì...

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài phản ánh. PV đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo UBND xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Với quá trình tận thu đất ồ ạt như vậy thì khối lượng khoáng sản được vận chuyển ra ngoài, các cơ quan có kiểm soát được hay không? Ông Phạm Văn Niên - Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho rằng “ai cấp thì người đó kiểm soát, chứ xã làm sao mà kiểm soát được. Vệ sinh môi trường, an ninh và mốc giới, ba cái đó địa phương là phải đi kiểm tra liên tục”. Khi được hỏi, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, xã có làm báo cáo gửi lên huyện không? Ông Niên cho rằng “cái đó cứ kiểm tra, nếu thấy không ổn mới lập báo cáo”. PV hỏi lại, vậy theo ông có ổn không? "Có hôm thì hắn ổn, có hôm thì hắn không ổn. Hôm qua Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an cũng về rồi, có chi thì cũng sẽ khắc phục nếu có” ông Niên nói thêm.

Trụ sở UBND xã Xuân Phú

Dự án Trại gà giống Xuân Phú được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp nhận chủ trương đầu tư qua Quyết định số 1866/QĐ-UBND ngày 01/6/2016. Và được UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương lần gần đây nhất là 12/10/2020, gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến quý IV năm 2021. Dự án trên được phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường từ 07/9/2017. Hiện tại dự vẫn còn đang ngổn ngang san lấp mặt bằng, chưa thi công hạng mục nào.

PV đã liên hệ với Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú để tìm hiểu về Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cũng như Báo cáo Đánh giá tác động môi trường dự án trên. Tuy nhiên, Ông Ngô Khắc Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú chỉ gửi cho PV phần đầu của quyết định lấy lý do “tài liệu nhiều khi đưa anh em xem, nhiều bài báo lại đăng lên đấy, nó lại không hay”. Quyết định điều chỉnh chủ trương dự án Trại gà giống Xuân Phú không phải là tài liệu mật, tại sao lãnh đạo UBND xã Xuân Phú lại không cung cấp đầy đủ cho PV? Về thông tin báo chí phản ánh quá trình khai thác đất tận thu gây ô nhiễm môi trường, mặc dù từ lãnh đạo xã đến huyện đã nắm được. Thế nhưng, vẫn không có một biên bản nào được lập để xử phạt và tình trạng trên vẫn thế, gây bức xúc trong nhân dân. Phải chăng do năng lực yếu kém, buông lỏng quản lý của lãnh đạo địa phương hay còn lý do nào khác?

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Trại gà giống Xuân Phú: Ô nhiễm môi trường, lãnh đạo xã nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.