Thứ năm, 25/04/2024 05:07 (GMT+7)

Trại gà xây trái phép gây ô nhiễm: Dân phản đối, chính quyền bất lực

Vân Ngọc -  Thứ bảy, 29/08/2020 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trang trại chăn nuôi gà được dựng trái phép trên đất rừng sản xuất với diện tích cả nghìn mét vuông trong sự phản đối của người dân và thiếu quyết liệt của chính quyền TP Sông Công, Thái Nguyên

Từ khoảng 3 tháng nay, sự yên bình của xóm Ao Cang, xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đã bị ảnh hưởng bởi một trang trại chăn nuôi gia cầm được rầm rộ triển khai xây dựng.

Người dân tỏ ra bức xúc khi trang trại chăn nuôi nằm trên đất rừng sản xuất, xây dựng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép, khi hoàn thành đi vào hoạt động có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, sức khỏe, đời sống của nhân dân khi trang trại nằm giữa xóm, khoảng cách đến các hộ gia đình xung quanh chỉ 50-100 mét. Bà Phan Thị Xuyên, một người dân xóm Ao Cang chia sẻ: “Ở nhiều nơi có những nhà phải mắc màn đề ăn cơm vì mùi hôi từ trang trại nuôi gia cầm, nên giờ trang trại này xây quá gần khu dân cư, người dân Ao Cang rất sợ nguy cơ sống trong ô nhiễm môi trường, nên chúng tôi làm đơn kiến nghị”.

Trang trại gà của gia đình ông Đồng Văn Phong, xây dựng trái phép trên đất rừng, có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới môi trường tại xóm Ao Cang, xã Bá Xuyên, TP Sông Công, Thái Nguyên

Theo tìm hiểu, trang trại thuộc sở hữu của gia đình ông Đồng Văn Phong, được xây dựng khá kiên cố, diện tích xây dựng hơn 1.000 mét vuông trên thửa đất số 58, K1 (là đất rừng sản xuất). Đáng chú ý, gia đình ông Phong đã tiến hành thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng khi cơ quan chức năng đang xem xét giải quyết thì công trình đã được xây dựng gần xong. Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên hệ với gia đình ông Phong để tìm hiểu thêm thông tin nhưng phía gia đình từ chối vào thời điểm này, xin hẹn vào dịp khác.

Lá đơn kiến nghị của người dân Ao Cang được gửi đi, UBND xã Bá Xuyên tổ chức cuộc họp với người dân trong xóm vào ngày 2/8/2020, cuộc họp có đại diện Phòng tài nguyên môi trường thành phố Sông Công. Trả lời thắc mắc của người dân, chính quyền khẳng định: không có cơ sở pháp lý để xây dựng trang trại như vậy trong xóm Ao Cang. Theo ông Lương Anh Dũng, Trưởng xóm Ao Cang: “Sau cuộc họp, trang trại không những dừng mà còn thi công với tốc độ quyết liệt hơn”.

Không thể để sai phạm rồi hợp thức hóa

Tại buổi làm việc với phóng viên Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử, lãnh đạo UBND xã Bá Xuyên cho biết, trong tháng 7-8 năm 2020, UBND xã Bá Xuyên tiến hành xử lý, lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động xây dựng, nhưng gia đình ông Phong vẫn tiếp tục, gây bức xúc trong dư luận. Trước hành vi cố tính vi phạm, UBND xã đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm với số tiền 4 triệu đồng với gia đình ông Phong. Mặt khác, Đảng ủy - UBND xã Bá Xuyên đã yêu cầu các cán bộ liên quan nghiêm túc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ việc. khẩn trương rà soát, thẩm định hồ sơ, xác định đầy đủ chính xác vi phạm.

Phóng viên làm việc với người dân xóm Ao Cang

Xã có định hướng cho gia đình chuyển đổi sang mô hình khác như trồng rau, trồng nấm nhưng vẫn yêu cầu đảm bảo các thủ tục giấy tờ và tuân thủ vệ sinh môi trường để chuyển đổi sang mục đích xây dựng phát triển kinh tế xã hội”- Ông Đồng Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, TP Sông Công, Thái Nguyên chia sẻ.

Là một địa phương vùng ven thành phố công nghiệp Sông Công, trong những năm qua, xã Bá Xuyên có sự phát triển kinh tế khá mạnh mẽ, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng trọt sang chăn nuôi và các mục đích khác rất lớn. Thực tế đó đã và đang đặt ra những yêu cầu cho chính quyền các cấp, vừa đảm bảo quản lý chặt chẽ đất đai, vừa phải quy hoạch, đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là đảm bảo môi trường sinh thái cho sự phát triển của mô trường, không gian đô thị.

Chuyển đổi mục đích sử dụng một công trình trái phép vô hình chung là hợp thức hóa vi phạm và cũng chưa chắc đã hiệu quả do không đúng ý tưởng kinh doanh ban đầu. Cưỡng chế đập bỏ một công trình hàng tỷ đồng đầu tư là thiệt hại không chỉ của gia đình mà còn là sự lãng phí của cải xã hội. Nếu chính quyền xã và thành phố có những biện pháp cương quyết và trách nhiệm từ đầu, những câu hỏi khó này đã không phải đặt ra ./.

Một số ảnh tư liệu, đơn kiến nghị, văn bản xã kèm theo

Bạn đang đọc bài viết Trại gà xây trái phép gây ô nhiễm: Dân phản đối, chính quyền bất lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành