Thứ năm, 28/03/2024 21:40 (GMT+7)

Trải lòng của công nhân thu gom rác thời dịch COVID-19

MTĐT -  Thứ bảy, 11/04/2020 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công việc thu gom rác thải sinh hoạt vốn đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh tật thì hiện nay lại càng đáng lo ngại hơn khi dịch COVID-19 bùng phát.

Để phòng, chống dịch cho chính bản thân, những người lao công đã được trang bị đầy đủ bảo hộ, khẩu trang, kính chống giọt bắn... để yên tâm làm nhiệm vụ.

Chứng kiến các công nhân thu gom rác của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh làm việc trong những ngày dịch bệnh này, càng thấu hiểu thêm công việc vất vả của họ. Không như thường lệ, mới hơn 8h tối mà đường phố đã vắng hoe do người dân đang thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng dịch. Trong khi đó, những người lao công vẫn phải ra đường lặng lẽ làm công việc quen thuộc để giữ cho môi trường trong lành, phố phường sạch sẽ.

Công nhân môi trường thu gom rác giữa mùa dịch COVID-19 ở thành phố Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Tại điểm tập kết rác để góc đường Phan Đình Phùng, sau phút nghỉ tay vì đã hoàn thành đưa rác từ xe nhỏ thu gom lên xe lớn (xe ép), anh Dương Thanh Tùng (43 tuổi) cho biết, bản thân anh đã làm công nhân môi trường được gần 25 năm, thế nhưng chưa bao giờ chứng kiến đại dịch đáng lo ngại như dịch COVID-19 này.

“Do công việc của chúng tôi tiếp xúc với rác thải dễ lây nhiễm dịch bệnh nên được công ty trang bị đầy đủ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, kính chống giọt bắn, cồn rửa tay… Nhờ đó mà yên tâm hơn khi làm việc” – anh Tùng cho biết.

Anh Tùng (bên phải) cùng đồng nghiệp phụ trách đưa rác từ xe thu gom lên xe lớn. Ảnh: Trần Tuấn.

Ở điểm tập kết rác ở góc đường cạnh công viên Trung tâm, chị Nguyễn Thị Nga (33 tuổi) đã có 8 năm làm công nhân môi trường cũng nói: “Đi thu gom rác thời điểm dịch COVID-19 này, bản thân tôi và nhiều chị em công nhân khác ban đầu cũng lo lắng lắm. Nhưng nhờ được trang bị đầy đủ kính chống giọt bắn, cồn rửa tay, nước súc miệng sát khuẩn nên giờ đã cảm thấy yên tâm hơn.

Ông Nguyễn Duy Bằng - Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, công ty đã xây dựng các kịch bản theo các cấp độ để ứng phó. Ý thức được công việc thu gom rác tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh lớn nên công ty đã chủ động mua sắm vật tư y tế trang bị cho công nhân.

Công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ, cả kính chống giọt bắn. Ảnh: Trần Tuấn

Theo đó, công ty đã mua 5.000 khẩu trang, gần 400 lít nước rửa tay sát khuẩn, nước súc miệng, 300 ủng cao su, 300 găng tay cao su, 500 găng tay y tế, 100 bộ đồ chống dịch và một số kính chống giọt bắn để trang bị cho công nhân. Ngoài ra, công ty còn nhận được một số khẩu trang, nước sát khuẩn của các đơn vị, tổ chức khác hỗ trợ.

Ngoài trang bị bảo hộ, công ty còn lập tổ kiểm tra để thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của công nhân trong phòng chống dịch khi đi làm ngoài hiện trường để nhắc nhở, xử lý nghiêm nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh tật. “Ban đầu, công nhân rất lo lắng về lây nhiễm dịch bệnh, nhưng nhờ trang bị đầy đủ bảo hộ, vật tư y tế và làm tốt công tác tư tưởng nên họ dần yên tâm hơn” – ông Bằng cho biết.

Chị Nga vừa thu gom rác về, đang chờ để tiếp rác lên xe lớn. Ảnh: Trần Tuấn.

Để động viên công nhân, công ty còn chi trả 70% lương trước kỳ hạn trả lương để trang trải sinh hoạt, đảm bảo cuộc sống, bởi nhiều gia đình công nhân có thành viên trong nhà không đi làm được do dịch bệnh nên không có thu nhập.

Cũng theo ông Bằng, hiện toàn công ty có 260 cán bộ, công nhân viên. Trong đó, có khoảng 150 người thu gom, vận chuyển rác. Trong tình hình dịch bệnh này, Công ty đang áp dụng 2 ngày thu gom rác một lần (trước là ngày 1 lần) để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Hiện nay, bình quân một ngày, công ty thu gom khoảng 110 tấn rác và được vận chuyển vào xử lý ở nhà máy rác xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên.

Theo báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Trải lòng của công nhân thu gom rác thời dịch COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết
Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Ngày Xuân, tiếng chổi tre xào xạc…
5 giờ sáng những ngày cuối năm, Hà Nội vẫn còn chìm trong màn sương mù lạnh giá, tôi chợt thức giấc vì những tiếng chổi tre. Phải lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại âm thanh vừa lạ vừa quen này…

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.