Thứ sáu, 29/03/2024 05:38 (GMT+7)

Trạm Tấu (Yên Bái): Lấy phòng cháy, chữa cháy rừng là chính

MTĐT -  Thứ ba, 22/11/2022 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm Tấu có diện tích rừng lớn, mùa khô hanh cũng là thời điểm bà con vùng cao sản xuất nương rẫy nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

tm-img-alt
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu

Trạm Tấu có trên 45.701 ha rừng, trong đó có trên 35.477 ha rừng tự nhiên và trên 10.224,09 ha rừng sản xuất, tỷ lệ che phủ rừng 61,2%. Những năm trước, Trạm Tấu luôn được coi là điểm nóng về cháy rừng. Nguyên nhân chủ yếu do người dân thiếu ý thức trong việc sử dụng lửa đốt nương làm rẫy, đốt bãi chăn thả gia súc gây cháy lan vào rừng.

Trước thực trạng trên, lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để hạn chế thấp nhất cháy rừng gây ra.

Ngay trước mùa khô hanh, huyện đã thành lập 12 ban chỉ đạo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững ở các xã, thị trấn và chủ rừng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Các xã, thị trấn, thành lập 12 tổ cơ động bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR, PCCCR) với tổng số 252 thành viên; các thôn, bản đã thành lập 55 tổ đội BVR, PCCCR với tổng số 636 người tham gia. Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các xã, thị trấn rà soát xây dựng các phương án PCCCR sát với điều kiện địa phương; trong đó, chú trọng việc chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, thiết bị sẵn sàng dập lửa nếu xảy ra cháy rừng; đồng thời, xây dựng lịch trực, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm "4 tại chỗ”.

Bên cạnh xây dựng các phương án PCCCR sát cơ sở, lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức cho người dân các thôn bản học tập các tài liệu, quy định về BVR, PCCCR; ký cam kết BVR, PCCCR tới tất cả các chủ rừng trên địa bàn toàn huyện.

Để hạn chế tình trạng cháy rừng do đốt nương rẫy gây ra, huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu - Nghĩa Lộ phối hợp cùng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Trạm Tấu và UBND các xã tiến hành rà soát, thống kê những mảnh nương gần rừng của các hộ đang sản xuất có nguy cơ cháy lan vào rừng và tổ chức hướng dẫn cho bà con nhân dân đốt nương rẫy theo đúng quy định, quy trình kỹ thuật; thống kê bãi chăn thả đề nghị chủ bãi và các hộ chăn nuôi ký cam kết không được đốt bãi chăn thả.

Lực lượng kiểm lâm phối hợp với các xã tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác ở những nơi có nguy cơ cháy rừng cao; thường xuyên theo dõi diễn biến cấp dự báo cháy rừng để ra thông báo kịp thời cho ban chỉ huy các xã, các chủ rừng chủ động công tác PCCCR.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống cháy rừng số vụ cháy và diện tích thiệt hại đã giảm đáng kể, niên vụ khô hanh 2021 - 2022 trên địa bàn huyện không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Bước vào mùa khô hanh 2022 - 2023, với phương châm "Phòng là chính, chữa cháy rừng kịp thời, triệt để”, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các xã tổng kết đánh giá kết quả công tác PCCCR niên vụ 2021 - 2022 để rút kinh nghiệm.

Hạt Kiểm lâm cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tham mưu với UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 huyện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xã chịu trách nhiệm về công tác BVR, PCCCR trước Ban chỉ đạo huyện; xác định vùng trọng điểm cháy; điều chỉnh bổ sung phương án quản lý BVR, PCCCR phù hợp với tình hình thực tế. Các chủ rừng rà soát lại phương án, kế hoạch PCCCR, tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm PCCCR.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ chính quyền các xã chỉ đạo và vận động nhân dân thực hiện các biện pháp PCCCR như phát dọn thực bì, xây dựng đường băng cản lửa. Nghiêm cấm việc đốt nương làm rẫy, đốt đồng cỏ bãi chăn thả gia súc từ trưa đến chiều và những ngày nắng nóng kéo dài, khi đốt nương phải báo cáo thôn bản, phải làm đường băng cản lửa đốt từng dải từ trên xuống và có người canh gác đến khi lửa tắt hẳn; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về PCCCR nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Bạn đang đọc bài viết Trạm Tấu (Yên Bái): Lấy phòng cháy, chữa cháy rừng là chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thông Nguyễn/Báo Yên Bái

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.