Thứ sáu, 29/03/2024 15:09 (GMT+7)

Trạm Trôi, Hoài Đức: Đổi chợ lấy đại lý ô tô, ai hưởng lợi?

PHAN NGÂN -  Thứ tư, 10/03/2021 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Hoài Đức đang lựa chọn phục vụ đại bộ phận người dân địa phương, hay lựa chọn phục vụ một đơn vị bán ô tô chỉ nhắm vào vài khách hàng có nhu cầu? Ai là người hưởng lợi từ dự án này?...

Theo dõi lộ trình lên quận của huyện Hoài Đức thời gian vừa qua, hẳn dư luận cũng có thể dễ dàng thấy được sự “thay da, đổi thịt” của huyện này. Tuy nhiên, đằng sau tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đó là rất nhiều sự bất cập trong công tác quản lý đất đai và các dự án đầu tư xây dựng. Điển hình phải nói tới dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức do công ty Công ty Bia rượu nước giải khát Châu Á làm chủ đầu tư. Đằng sau việc xây dựng và đưa vào sử dụng công trình dự án này là cả một dấu hỏi còn bỏ ngỏ cho năng lực quản lý của chính quyền huyện cửa ngõ thủ đô - Hoài Đức.

Chủ đầu tư thông minh hay khôn lỏi?

Sơ lược về Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi, theo tìm hiểu phóng viên được biết, đây là dự án của Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á do UBND huyện Hoài Đức cấp giấy phép xây dựng số 101/GPXD ngày 15/9/2018. Dự án có vị trí xây dựng tại km15+575 quốc lộ 32, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CE 007916 do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cấp ngày 29/8/2016 cho Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á. Với diện tích xây dựng tầng 1 khoảng 2405m2; tổng diện tích sàn bao gồm cả tầng hầm khoảng 16.532,8m2; chiều cao công trình 25,4m; số tầng gồm 5 tầng và 1 tầng hầm; dự án chợ hạng II thị trấn Trạm Trôi đem lại kì vọng cho người dân khu vực về một khu chợ đô thị đồng bộ, sạch đẹp.

Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi được UBND huyện Hoài Đức cấp GPXD.

Nhưng, đến năm 2019, dự án được UBND huyện Hoài Đức chấp thuận chủ trương nội dung đề xuất của Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á về việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh của dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức từ kinh doanh khai thác chợ hạng II khu vực nông thôn sang kinh doanh thương mại dịch vụ cao cấp, thể hiện tại công văn số 6387/UBND-KT của UBND huyện Hoài Đức.

Công ty có trách nhiệm hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ có liên quan đến: đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường, phương án kinh doanh… báo cáo UBND thành phố Hà Nội và các sở ngành có liên quan để dược hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi mô hình kinh doanh theo quy định. Quan trọng hơn, UBND huyện Hoài Đức yêu cầu Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á thực hiện đầu tư xây dựng công trình thị trấn Trạm Trôi vẫn giữ nguyên quy mô xây dựng đúng dự án mà các cơ quan có thẩm quyền huyện và thành phố thẩm định và phê duyệt để phục vụ mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Chợ thị trấn Trạm Trôi chính thức biến thành nơi kinh doanh thương mại dịch vụ cao cấp theo đúng chủ trương?

Đổi chợ lấy showroom ô tô, dân được gì?

Theo quy định, Chợ loại II là chợ có từ 200 điểm kinh doanh đến 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch, được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực. Như vậy, nếu Chợ thị trấn Trạm Trôi với quy mô 5 tầng được xây dựng, thì đây sẽ là nơi giải quyết hàng nghìn lao động địa phương, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế giao thương của huyện.

Thế nhưng, chỉ vì lý do không mấy thuyết phục: “Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi nằm sát Quốc lộ 32 thuộc Khu trung tâm của huyện Hoài Đức, là cửa ngõ của huyện Hoài Đức và là quận Hoài Đức trong những năm tới, là khu tập trung các công trình phúc lợi công cộng, các Trung tâm thương mại, dịch vụ có quy mô cấp vùng và cấp thành phố” mà chủ đầu tư dự án đã nâng bút kí một bản hợp đồng với Toyota IDMC Hoài Đức.

Toyota IDMC Hoài Đức chễm chệ trên đất của một dự án chợ.

Với cái bắt tay này của đơn vị đi thuê và đơn vị cho thuê, không hiểu người dân sẽ được gì? Phương án nào thực sự có lợi cho sự phát triển chung của huyện Hòa Đức: lựa chọn phục vụ đại bộ phận người dân địa phương, thay đổi bộ mặt nhếch nhác của chợ cóc chợ tạm để chỉnh trang đô thị, hay lựa chọn phục vụ một đơn vị bán ô tô chỉ nhắm vào một vài khách hàng có nhu cầu mua xe?

Đáp án của chủ đầu tư mảnh đất trung tâm huyện Hoài Đức khiến dư luận có phần không thỏa đáng. Tháng 5/2020, tại địa chỉ km15+575 quốc lộ 32, thị trấn Trạm Trôi, Toyota IDMC Hoài Đức (chi nhánh Toyota Mỹ Đình) chính thức đi vào hoạt động dưới hình thức thuê mặt bằng của Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á. Toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của Toyota IDMC Hoài Đức đều được công ty chủ đầu tư làm trọn gói.

Trọn gói ở đây là trọn gói cho Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi hay trọn gói cho showroom ô tô Toyota IDMC Hoài Đức? Để giải đáp những uẩn khúc xoay quanh bản hợp đồng giữa Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á và Toyota IDMC Hoài Đức và những lùm xùm pháp lý liên quan, phóng viên đã trao đổi làm việc với đại diện Toyota IDMC Hoài Đức và đại diện Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát Châu Á. Câu trả lời trái dấu từ hai bên có lẽ sẽ khiến UBND huyện Hoài Đức bối rối khi đã thản nhiên chấp thuận một dự án nhiều bất cập.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Trạm Trôi, Hoài Đức: Đổi chợ lấy đại lý ô tô, ai hưởng lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.