Thứ sáu, 19/04/2024 10:58 (GMT+7)

Cần kiểm tra việc cấp bìa đỏ cho nguyên Chủ tịch xã "nhầm" vào...nghĩa địa họ Hoàng ở Tràng Định

Minh Sơn- Xuân Thuận -  Thứ bảy, 01/04/2023 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

CCB Bồng cho biết, thửa đất số 147, diện tích 1.960,6m2, tờ bản đồ địa chính số 103 này thuộc thôn Pá Làu nhưng UBND xã Tri Phương lại xác nhận ở thôn khác - thôn Bản Ne.Đây nhằm mục đích che giấu sự thật, muốn cấp bìa đỏ "chui" hộ ông Đinh Quang Quí?

Xin cấp bìa đỏ ở thôn Pá Làu nhưng lại được chính quyền xã niêm yết công khai để xác minh tranh chấp ở...thôn Bản Ne và hẩm hiu thay, bìa đỏ đó lại trùng vào đúng nghĩa trang của một dòng họ đã chôn cất 3-4 đời nay...

Đó là một vài tình tiết "bất thường" trong việc cấp Giấy CNQSD đất cho nguyên Chủ tịch UBND xã Tri Phương, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn khiến nhiều bà con nhân dân bức xúc khiếu nại, tố cáo suốt một thời gian dài qua.

tm-img-alt
Từ bao đời nay, địa táng và cải táng đã trở thành tập tục phổ biến mỗi khi trong dòng tộc, gia đình có người "về với ông bà". Ở chừng mực nào đó, đây cũng là mỹ tục- nét đẹp gắn với truyền thống thờ cúng tổ tiên của dân tộc ta.
Ảnh chụp một khu mộ phần của người dân Tràng Định- Lạng Sơn trên sườn núi, ngay cạnh nơi canh tác nông nghiệp.
tm-img-alt
Từ miền xuôi hay miền ngược, dân ta thường chọn chỗ trống, cao, thoáng để an táng cho người đã khuất và rất hạn chế di chuyển với tâm lý- tâm linh sợ "Động mồ- động mả" và ngoài ra, đối với nhiều gia đình người Việt, đều có nếp nghĩ: Trần sao- Âm vậy nên thường chăm chút, đầu tư xây dựng phần mộ khang trang. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp cần lưu giữ, truyền lại cho các đời sau.
tm-img-alt
Cụ Hoàng Văn Bồng, 74 tuổi, thường trú ở thôn Nà Han, xã Tri Phương, huyện Tràng Định- Lạng Sơn đang nhổ cỏ, lau dọn bia mộ cho người thân tại khu nghĩa trang của dòng họ mình vốn đã chôn cất 3-4 đời nay. Cụ Bồng cho biết, nghĩa trang gia đình này đang có 23 ngôi mộ của dòng tộc, chủ yếu là đã cải táng và an vị tại nơi này. Trong số các ngôi mộ, có chiếc được chôn cất từ năm 1930 của thế kỷ trước.
tm-img-alt
Bên trái (khoanh tròn) là ảnh chụp từ vệ tinh xuống khu nghĩa trang của dòng họ Hoàng ở Tri Phương- Tràng Định. Bên phải là trích lục bản đồ khu nghĩa trang này từ những năm 1990. (Ảnh gia đình cụ Hoàng Văn Bồng cung cấp)
tm-img-alt
Những tưởng, nơi an nghỉ cuối cùng của ông bà này là nơi "bất khả xâm phạm" nào ngờ, 10 năm trước, dòng họ và gia đình cụ nhận tin "sét đánh ngang tai" vì 1/2 khu mộ gia tộc đã bị "biến" thành bìa đỏ của hộ gia đình ông Đinh Quang Quí, nguyên Chủ tịch UBND xã Tri Phương.
tm-img-alt
Bức xúc và đắng cay khi được xã thông báo về bìa đỏ cấp chồng lên các ngôi mộ của dòng tộc, cụ Bồng và người thân nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền và hệ thống tư pháp nhưng vẫn chấp nhận phần thua. 
Cụ Bồng và người thân cho biết, địa phận này được cha mẹ cụ khai hoang từ thập niên 60 của thế kỷ trước và có trồng cây lâu năm, xen với các ngôi mộ gia đình từ năm 1930. Tuy nhiên, việc UBND xã - UBND huyện "tạo điều kiện làm bìa đỏ" cho nhà ông Đinh Quang Quí (Bản Ne- Tri Phương) khiến cả những người dân trong làng cũng bất ngờ, vì không được tiếp cận thông tin niêm yết công khai theo quy định ở nhà văn hóa thôn Pá Làu, thông qua hệ thống loa phóng thanh và văn bản bố cáo.
tm-img-alt
Nhận được tin độc giả phản ánh về nhiều tình tiết đáng ngờ từ việc cấp giấy CNQSD đất tại thửa đất nêu trên, PV Môi trường Đô thị Việt Nam đã trực tiếp về thôn Pá Làu, Tri Phương, Tràng Định, Lạng Sơn để xác minh thông tin và liên hệ làm việc trực tiếp- văn bản hợp quy với chính quyền xã, huyện và các đơn vị hữu quan.
tm-img-alt
Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà từ cấp huyện đến xã đều né tránh, đùn đẩy việc cung cấp thông tin theo Luật Báo chí. Phải đến tháng thứ hai, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam mới gặp được Chủ tịch UBND xã Tri Phương Nông Văn Đạt. Ông Đạt cho biết, do bận họp huyện nên đã phân công công chức địa chính cung cấp thông tin cho báo giới. 
tm-img-alt
Tuy nhiên, ngay bản thân cán bộ địa chính xã- những người đáng lẽ phải sát dân gần dân nhất thì lại không cả biết khu đất tranh chấp và có dấu hiệu cấp sai GCNQSDĐ ở thửa đất này.
Trong ảnh, ông Đinh Văn Huế (thứ hai từ trái sang) - Công chức địa chính xã Tri Phương được PV Môi trường và Đô thị Việt Nam dẫn đường tới để mục sở thị khu nghĩa trang họ Hoàng ở thôn Pá Làu.
tm-img-alt
Công chức địa chính xã Tri Phương cung cấp hồ sơ và cho biết, do mới về nhận công tác hai năm nên chưa biết khu vực tranh chấp này. Tuy nhiên, các quy trình, thủ tục cấp GCNQSD đất này là đúng quy định của pháp luật, có xác minh nguồn gốc đất và niêm yết công khai ở UBND xã và NVH thôn với thời hạn 15 ngày, không có đơn thư khiếu nại, ông Huế cho biết thêm.
tm-img-alt
Điều kỳ lạ, thửa đất số 147, diện tích 1.960,6m2, tờ bản đồ địa chính số 103 thôn Pá Làu, xã Tri Phương đã và đang bị tranh chấp này lại không được ông Nông Văn Toản- Chủ tịch UBND xã thời điểm đó cho niêm yết công khai tại thôn có đất xin cấp, mà lại niêm yết ở NVH Bản Ne (gần nhà ông Đinh Quang Quí )
tm-img-alt
Những chữ ký xác nhận việc kết thúc niêm yết công khai thửa đất số 147, diện tích 1.960,6m2, tờ bản đồ số 103 thuộc Pá Làu nhưng lại được niêm yết ở...Bản Ne.
Như vậy, UBND xã Tri Phương có thiếu trách nhiệm khi không niêm yết công khai thông báo này tại điểm sinh hoạt nơi có đất tranh chấp, đất dự kiến cấp giấy chứng nhận lần đầu; không đồng thời gửi thông
báo này đến hộ Hoàng Văn Bồng được biết, mà chỉ niêm yết tại UBND xã Tri Phương và thôn Bản Ne?
tm-img-alt
Văn bản công chức địa chính cung cấp cho thấy, ông Mã Văn Hưng- cán bộ địa chính và ông Nông Văn Toản- Chủ tịch UBND xã Tri Phương thời điểm đó đã xác nhận: "Đúng với hiện trạng sử dụng đất; sử dụng đất từ 1983; không có tranh chấp..." khiến nhiều người phải hoài nghi về tính trung thực (P/V)
tm-img-alt
Cựu chiến binh Hoàng Văn Bồng cho biết thêm, thửa đất số 147, diện tích 1.960,6m2, tờ bản đồ địa chính số 103 này thuộc thôn Pá Làu nhưng UBND xã Tri Phương lại xác nhận ở thôn khác - thôn Bản Ne.
Đây nhằm mục đích che giấu sự thật, muốn cấp bìa đỏ "chui" hộ ông Đinh Quang Quí? (P/V)
tm-img-alt
Danh sách công khai việc đăng ký cấp GCNQSD đất ở các thôn của xã Tri Phương năm 2013.
Quá trình tác nghiệp đằng đẵng, cả UBND huyện Tràng Định và xã Tri Phương đều không thể cung cấp lấy một kết luận thanh tra, kiểm tra nào về việc cấp Giấy CNQSD đất này. Thậm chí, ông Chu Tuấn Doanh- Trưởng phòng TNMT Tràng Định còn né tránh, đùn đẩy: Tôi không phải người phát ngôn, mà huyện cũng không thể phát ngôn ngược với quan điểm của tòa (Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội). Việc này diễn ra đã lâu, tôi mới bổ nhiệm, việc cấp giấy CNQSD đất do VP ĐKĐĐ chủ trì, ông Doanh cho hay.
tm-img-alt
Danh sách công khai các trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSD đất ở xã Tri Phương (Số 01/DSTB-UBND) ghi rõ ràng thửa đất số 147, diện tích 1.960,6m2, tờ bản đồ địa chính số 103 này thuộc Soỏng Lỏng, thôn Tàng Chang.
tm-img-alt
Đơn đề nghị cấp GCNQSD đất do UBND xã Tri Phương cung cấp có dấu hiệu tẩy xóa, cần được các đơn vị chức năng thanh- kiểm tra- xem xét lại quy trình.
tm-img-alt
Những dấu hiệu kể trên cho thấy quy trình, thủ tục xác minh nguồn gốc đất công - đất mồ mả ở lưng núi; "nhầm lẫn" về địa danh thôn khi niêm yết công khai; đất có tranh chấp hiện hữu nhưng hồ sơ lại ghi trái ngược...thực sự "có vấn đề" và rất cần sự vào cuộc công tâm từ Chủ tịch UBND huyện Tràng Định và Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn xác minh, làm rõ, khi có đủ căn cứ phải lập thức thu hồi, huỷ bỏ Giấy CNQSD đất mang tên hộ ông Đinh Quang Quí (BS 855004 cấp ngày 12/12/2013) quy định tại điểm d khoản 2 Điều 106 Luật đất đai năm 2013 và khoản 56 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và các quy định của pháp luật.
tm-img-alt
Nếu như việc cấp bìa đỏ cho "nguyên lãnh đạo xã" không vì động cơ vụ lợi; không vì năng lực chuyên môn yếu kém; không vì nể nang; không cố ý làm trái các quy định của pháp luật...nhưng lại vẫn "động mồ động mả" dòng họ Hoàng ở Tri Phương...Thì lúc đó, "Trăm cái lý cũng không bằng một tí cái tình" chắc rằng, cụ Hoàng Văn Bồng- Người lính già và đồng bào sẽ kiên quyết "giữ mả Tổ" như từng theo Đảng- theo Bác Hồ mà giữ từng tấc đất biên cương Tổ quốc (P/V)

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Cần kiểm tra việc cấp bìa đỏ cho nguyên Chủ tịch xã "nhầm" vào...nghĩa địa họ Hoàng ở Tràng Định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?