Thứ bảy, 20/04/2024 01:15 (GMT+7)

Trang trại lợn ô nhiễm môi trường, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

Quang Phú -  Thứ ba, 13/07/2021 09:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân trong vòng 5 năm gần đây trang trại lợn của ông Học đã xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vừa qua, Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng về việc trang trại lợn của ông Phạm Thái Học gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân sinh sống trong thôn Tỉnh Lạc.

Theo phản ánh của người dân trong vòng 5 năm gần đây trang trại lợn của ông Học đã xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm xáo trộn đời sống sinh hoạt người dân và tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch, nhất là vào mùa nắng nóng như hiện nay.

Theo ông Đ.V.C người dân thôn Tỉnh Lạc bức xúc phản ánh với PV: Nhiều năm gần đây trang trại lợn của gia đình ông Học hoạt động chăn nuôi đã thải trực tiếp ra đồng, ao dày tới 10 cm và tháo ra kênh thủy nông, đây là kênh tưới tiêu cho hai xã Đoàn Lập và Bạch Đằng. Vào mùa hè nắng nóng thời tiết như hiện nay người dân chúng tôi phải ngửi mùi phân lợn hôi thối hàng ngày, hàng giờ vì trang trại ở phía đầu hướng gió vào thôn. Chúng tôi đã phản ánh và làm đơn gứi tới UBND xã Đoàn Lập và UBND huyện Tiên Lãng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”

Nhiều người còn cho biết thêm trang trại lợn của ông Học chỉ cách kênh thủy nông khoảng 20m, ông Học đã tự ý lập hàng rào trên đường dân sinh không cho người dân đi qua nhằm chôn ống cống ngầm xả thải trực tiếp chất thải từ trang trại lợn ra kênh.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng ô nhiễm từ trang trại của ông Học đúng như người dân phản ánh, nước thải tràn ra ngoài môi trường xung quanh, màu nước đen, có nhiều bọt nổi trên bề mặt, mùi hôi thối nồng nặc, bèo ở ao xả thải cũng bị chết lụi vì chất lượng nước quá bẩn.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV đã trao đổi trực tiếp với ông Phạm Văn Thuấn, Chủ tịch UBND xã Đoàn Lập, ông Thuấn xác nhận trang trại của gia đình ông Học xả thải gây ô nhiễm môi trường là đúng như phản ánh của người dân. UBND xã đã thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở, đặc biệt UBND xã đã tổ chức họp hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng vào ngày 2/7/2021. Qua buổi họp này, UBND xã đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân và lập biên bản báo cáo gửi về UBND huyện Tiên Lãng để tìm cách xử lý.

Được biết, trang trại này rộng khoảng 27.900m2, bao gồm 6 khu lán trại chăn nuôi, mỗi khu rộng hàng trăm m2, số lượng lợn thường xuyên tại trang trại khoảng 2.400 con. Trước năm 2020 trang trại chỉ có 03 khu lán trại với số lượng 1.200 con, đến năm 2020 ông Học xây dựng thêm 03 khu lán trại chăn nuôi nữa với số lượng 2.400 con lợn, chính vì thế các bể Biogas quá sức chứa khiến phân và nước thải độc hại tràn ra môi trường.

Sau khi nhận được báo cáo từ UBND xã Đoàn Lập, ngày 8/6/2021 UBND huyện Tiên Lãng ra thông báo số 1075-UBND-VP về việc xử lý vi phạm trong chăn nuôi, xả thải gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Đoàn Lập. Theo đó, ông Vũ Văn Dũng, phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đã ký văn bản chỉ đạo và yêu cầu ông Phạm Thái Học là chủ trang trại phải dừng ngay việc xả thải và chất thải chăn nuôi chưa được xử lý ra ngoài môi trường, đồng thời khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, áp dụng các biện pháp giảm thiểu phát tán mùi chăn nuôi, thời hạn hoàn thành trước ngày 30/6/2021; Lập hồ sơ bảo vệ môi trường phù hợp với quy mô, công suất chăn nuôi hiện tại trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; Hoàn thành công trình bảo vệ môi trường và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, cấp giấy xác nhận trước khi đưa trang trại vào sản xuất theo quy định, thời hạn hoàn thành trước ngày 31/12/2021; ông Học không được nhập con giống mới vào sản xuất khi kết thúc lứa nuôi cho đến khi hoàn thành các công việc nêu trên.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và quan sát của PV, đến nay trang trại vẫn chưa có hoạt động cụ thể gì để khắc phục những tồn tại như trên và vẫn ngang nhiên xả thải trực tiếp ra môi trường.

Đề nghị chính quyền UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn nhằm chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân xã Đoàn Lập.

Một số hình ảnh ghi nhận từ trang trại lợn của gia đình ông Phạm Thái Học:

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Trang trại lợn ô nhiễm môi trường, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...