Thứ bảy, 20/04/2024 09:03 (GMT+7)

Tránh những thực phẩm này để hạn chế đầy hơi

MTĐT -  Thứ năm, 30/06/2022 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số người thường gặp cảm giác căng phồng bụng còn gọi là đầy hơi, chướng bụng sau bữa ăn. Nguyên nhân có thể đến từ những món ăn sau.

1. Bông cải xanh, bắp cải, cải xoăn

Cải xoăn, bông cải xanh và bắp cải là những loại rau thuộc họ cải và chúng chứa raffinose - một loại đường không bị tiêu hóa cho đến khi vi khuẩn trong ruột lên men. Điều này tạo ra khí và khiến bạn bị đầy hơi.

Hạn chế những thực phẩm này, bạn sẽ không bị đầy hơi ‘hỏi thăm’ - Ảnh 2.
Các loại rau thuộc họ cải thường gây đầy hơi sau khi ăn.

Tuy nhiên, hầu hết những loại rau thuộc họ cải đều rất giàu dinh dưỡng nên bạn đừng xa lánh những loại rau xanh tốt cho sức khỏe này. Chuyên gia dinh dưỡng hợp tác với Health cho biết: Thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất xơ dẫn đến hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và ít bị đầy hơi hơn.

Vì vậy, hãy tiếp tục ăn những loại rau có màu xanh lá cây, nhưng nếu gặp tình trạng đầy hơi thì bạn nên hạn chế khẩu phần hàng ngày. Một mẹo nhỏ là hấp chín chúng để làm mềm chất xơ, khiến nó chiếm ít không gian hơn trong đường tiêu hóa và có thể giúp rau dễ tiêu hóa hơn.

2. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu nành và đậu Hà Lan là những thực phẩm gây đầy hơi. Những loại đậu rất giàu protein, nhưng chúng cũng chứa đường và chất xơ mà cơ thể không thể hấp thụ. Vì vậy, khi các loại đậu đến ruột già, vi khuẩn đường ruột sẽ xử lý chúng. Quá trình này sản sinh ra khí, có thể khiến bạn bị đầy hơi.

Hạn chế những thực phẩm này, bạn sẽ không bị đầy hơi ‘hỏi thăm’ - Ảnh 3.
Nên ăn các loại đậu cùng ngũ cốc nguyên hạt để giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn.

Mẹo nhỏ để tiêu thụ đậu là kết hợp các loại đậu với ngũ cốc nguyên hạt dễ tiêu hóa, như gạo hoặc hạt quinoa. Cơ thể của bạn sẽ dần quen với chúng. Nếu bạn thường xuyên ăn trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và đậu, chúng sẽ không làm phiền bạn nhiều như khi bạn ăn không thường xuyên.

3. Sữa

Nếu bạn cảm thấy đầy hơi sau một vài lát pho mát hoặc một bát ngũ cốc với sữa, bạn có thể không dung nạp lactose - có nghĩa là cơ thể bạn thiếu các enzym cần thiết để phân hủy lactose (đường có trong các sản phẩm từ sữa). Điều đó gây ra khí hình thành trong đường tiêu hóa, có thể gây đầy hơi.

Hạn chế những thực phẩm này, bạn sẽ không bị đầy hơi ‘hỏi thăm’ - Ảnh 4.
Một số người không dung nạp lactose dễ bị đầy hơi khi uống sữa.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi, hãy tạm thời tránh xa các sản phẩm từ sữa động vật và thay thế bằng các lựa chọn không có lactose hoặc không có bơ. Hiệp hội Tiêu hóa Hoa Kỳ (AGA) cũng đề nghị sử dụng viên nén lactase như Lactaid, giúp mọi người tiêu hóa thức ăn có chứa lactose.

4. Táo có thể gây đầy hơi khó chịu

Các chất dinh dưỡng phong phú có trong táo và hương vị thơm ngon khiến bạn luôn muốn ăn một quả táo hàng ngày. Tuy nhiên, táo giàu chất xơ và cũng chứa fructose và sorbitol, loại đường có trong trái cây mà nhiều người không thể dung nạp được. Do đó sau khi ăn táo, nhiều người bị đầy hơi và cảm giác chướng bụng rất khó chịu.

Hạn chế những thực phẩm này, bạn sẽ không bị đầy hơi ‘hỏi thăm’ - Ảnh 5.
Nên ăn táo cách xa bữa ăn chính để hạn chế đầy hơi.

Các loại trái cây khác cũng có thể gây chướng bụng: lê, đào và mận khô. Bạn nên ăn chúng với khẩu phần nhỏ và tốt nhất là nên cách xa bữa ăn chính.

5. Các món ăn mặn chứa nhiều natri

Ăn thực phẩm có hàm lượng natri cao có thể kích thích giữ nước, khiến bạn bị chướng bụng. Tuy nhiên, tránh natri không đơn giản như tránh xa muối bình thường. CDC Hoa Kỳ báo cáo rằng khoảng 90% người Mỹ tiêu thụ nhiều natri hơn mức khuyến nghị cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Natri có trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến và đóng gói, bao gồm súp, bánh mì và nhiều thực phẩm chế biến khác.

Vì vậy, hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn. Hãy tự nấu các món ăn hàng ngày và hạn chế nêm muối, hạt nêm, bột ngọt vào các món ăn. Nếu bạn cảm thấy đầy hơi sau khi ăn các món mặn, hãy uống nhiều nước để tăng cường thải độc./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tránh những thực phẩm này để hạn chế đầy hơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...