Thứ năm, 25/04/2024 02:57 (GMT+7)

Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ nhất

Ngọc Anh -  Thứ bảy, 26/11/2022 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 25/11, Báo TN&MT phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Nhất và phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ Hai.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự buổi Lễ chụp ảnh lưu niệm

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành tới dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Cùng dự có ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân; ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi; các tác giả và nhóm tác giả có bài dự thi đoạt giải; đại diện một số doanh nghiệp; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ nhất nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về gìn giữ môi trường biển, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Cuộc thi cũng nhằm tăng cường quản lý tổng hợp, thống nhất tài nguyên và bảo vệ môi trường biển; hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, những tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường sinh thái đến sức khỏe của con người.

Đặc biệt, thông qua cuộc thi nhằm tôn vinh những giải pháp công nghệ, con người điển hình trong công cuộc giữ gìn giá trị, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển, đi đôi với xây dựng xã hội, gắn kết thân thiện với biển; bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, cuộc thi đã góp phần tuyên truyền các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra; cụ thể hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của thế giới cho giai đoạn 2015-2030; cam kết của Chính phủ về thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh của Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Lê Công Thành cũng ghi nhận và biểu dương những tác giả, nhóm tác giả đã đầu tư thời gian, tâm huyết và trí tuệ để có những tác phẩm chất lượng, không chỉ phản ánh sinh động, chân thực hiện trạng môi trường biển hiện nay mà còn đưa ra những ý tưởng, giải pháp hay nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, góp phần giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Công Thành mong muốn các tác giả, đội ngũ phóng viên báo chí trên khắp các vùng miền đất nước và nước ngoài, các cây bút chuyên và không chuyên tiếp tục hưởng ứng tham gia Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữa màu xanh của biển” lần thứ hai…

Theo Tổng biên tập Báo Tài nguyên và Môi trường, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Hoàng Mạnh Hà: Sau khi phát động cuộc thi vào tháng 9/2020, Ban Tổ chức đã nhận được hàng trăm bài viết dự thi từ khắp mọi miền đất nước, trong đó có nhiều bài viết hay, mang tính thời sự và đặc sắc được lựa chọn đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Tài nguyên và Môi trường, được độc giả quan tâm theo dõi với lượt đọc và chia sẻ rất cao, tạo được sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực, mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.

Hội đồng giám khảo cuộc thi đã lựa chọn được 25 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo và đề xuất trao một giải Nhất; hai giải Nhì; ba giải Ba; bốn giải Khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức trao ba giải Ấn tượng và tặng thưởng cho một tập thể có nhiều đóng góp cho thành công của cuộc thi; một cá nhân có câu chuyện cảm động nhất và một thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi.

Trong đó, tác phẩm “Thở đi nào biển ơi” của tác giả Mai Lữ (Lữ Thị Mai), Báo Nhân Dân đoạt giải Nhất cuộc thi.

Hai giải Nhì trao cho tác phẩm: “Bảo tồn hệ sinh thái san hô”, tác giả Nguyễn Mạnh Thắng, Báo Quân đội nhân dân; “Cuộc chạy đua với biển”, tác giả Công Bắc (Đàm Công Bắc), đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Ba giải Ba trao cho tác phẩm: “Giữ rừng xanh dưới đáy đại dương”, tác giả Bùi Thị Thoa, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương; tác phẩm “Hãy làm sạch biển như tuổi xuân Dầu khí”, tác giả Hồng Thắm (Nguyễn Thị Hồng Thắm) đến từ Tạp chí Năng lượng mới; tác phẩm “Rừng của biển”, tác giả Nguyễn Phương Trang, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Bốn giải Khuyến khích trao cho tác phẩm: “Hồi sinh rừng ngập mặn Đồng Rui”, tác giả Phạm Hoạch (Phạm Văn Hoạch), khu Lạc Thanh, phường Yên Thanh, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; tác phẩm “Giữ xanh đảo ngọc Cô Tô”, tác giả Phạm Văn Kiên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh; tác phẩm “Khẳng định văn hóa, chủ quyền Việt Nam từ góc nhìn môi trường biển”, tác giả Đinh Thành Trung, 261 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội; một giải tập thể thuộc về Tạp chí Năng lượng mới.

Dịp này, Ban Tổ chức phát động Cuộc thi tác phẩm báo chí “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ hai với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương - Vì một Việt Nam xanh hơn”.

Chiều cùng ngày, Báo Tài nguyên và Môi trường và Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Lễ ký kết Biên bản nghi nhớ hợp tác triển khai hoạt động trồng cây để trung hòa carbon hướng đến Net Zero giai đoạn 2023-2027.

Theo nội dung ký kết, bên cạnh việc trồng cây, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động bên lề khác nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, về tầm quan trọng của cây xanh trong việc giảm thiểu lượng khí CO2 trong khí quyển, từ đó thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng, ứng xử thân thiện với môi trường, sống xanh và chan hòa với thiên nhiên, vì một môi trường sống trong lành, an toàn và bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Trao giải Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần thứ nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành