Thứ năm, 28/03/2024 15:54 (GMT+7)

Triển khai nhiều biện pháp trả lại sự tươi mới cho công viên 300 tỷ

Mạnh Hoàng -  Thứ ba, 23/10/2018 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều phương hướng giải quyết tình trạng ô nhiễm diễn ra tại hồ điều hòa Nhân Chính được đưa ra. Trước mắt sẽ lắp bè thủy sinh dưới lòng hồ để làm sạch nước.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện đã có bài phản ánh: “Hà Nội: Công viên 300 tỷ vừa khánh thành đã 'vùi mình' trong rác” về ô sự ô nhiễm của hồ điều hòa Nhân Chính, sau khi khai chương công viên được hơn 1 tháng.

Cụ thể, Công viên hồ điều hòa Nhân chính được xây dựng trên khu đất rộng 13,2ha thuộc phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) và một phần phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy).

Hai tuần trước.
Sau 2 tuần, nhận thấy sự ô nhiễm BQL dự án đã có nhiều hướng giải quyết và thấy được sự thay đổi rõ rệt.

Công trình do UBND quận Thanh Xuân làm chủ đầu tư, với tổng đầu tư gần 300 tỷ đồng nhằm cải tạo môi trường sinh thái, hệ thống cây xanh làm giảm ô nhiễm môi trường, tạo thêm các điểm vui chơi giải trí cho người dân.

Sau hơn 2 năm triển khai, ngày 10/9, công viên chính thức mở cửa. Tuy nhiên, sau khi mở cửa được chừng hơn 10 ngày, mặt hồ khu trong công viên đang phải chịu cảnh ô nhiễm không hề nhỏ. Tại các cống xả thải đầy rác, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Người dân thường xuyên đến đây cho biết, ngày nào cũng phải có đội đi vớt cây cỏ chết nổi lềnh phềnh trên mặt hồ. Mùi hôi thối bắt đầu xuát hiện, đặc biệt tại các cửa phai xả nước, rác đặc kín mùi hôi nồng nặc không thể chịu được.

Mặt hồ tháng mát, trong xanh trở lại.

Nhiều ý kiến cho rằng, trước khi xả nước vào hồ, công tác xử lý cây cỏ của BQL dự án làm qua loa, không triệt để. Khi nước đã đầy lòng hồ, cây cỏ ngập nước  chết dần dần rồi nổi nên mặt hồ, gây ra tình trạng ô nhiễm này của công viên được đầu tư 300 tỷ.

Để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của BQL dự án đến đâu khi để xảy ra hiện trạng nêu trên. PV đã có buổi gặp gỡ trao đổi thông tin với ông Nguyễn Hoàng Đại – PGĐ BQL dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân.

Khi mực nước thấp, có thể thấy được ngọn của những cây cỏ dại cao trồi lên. 

Ông Đại cho biết: “Chúng tôi có xử lý lòng hồ trước khi cho nước vào, bằng cách rắc vôi bột và các biện pháp chuyên dùng khác. Nhưng trong thời gian gần đây có hiện tượng nước bốc mùi là do có một lượng tảo lẫn trong nước, đồng thời dưới đáy hồ còn sót lại một số bụi, cây dại và rong rêu bị phân hủy nổi lên mặt hồ gây ra hiện tượng ô nhiễm này.

Chúng tôi đang nỗ lực, cố gắng hết sức để có thể giải quyết nhanh chóng tình trạng này. Nhưng do còn nhiều vướng mắc, chưa thể tháo gỡ, nên để có thể nói khi nào hồ nước trở lại được như ngày khai chương thì không thể chắc chắn và nói trước được”.

Công viên trở lại sạch sẽ, rác thải trên bờ và lòng hồ đã được thu dọn hết.

Qua trao đổi thông tin được biết, hồ nước trong công viên Nhân Chính có chức năng điều hòa mực nước khu vực. Công tác quản lý vận hành trạm bơm điều hòa mực nước và đảm bảo vệ sinh hồ nước Công viên, UBND quận Thanh Xuân đã giao cho Xí nghiệp thoát nước số 6 trực thuộc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quản lý, duy tu, duy trì vệ sinh môi trường, duy trì mực nước hồ điều hòa.

Trước mắt, BQL đang cho lắp đặt các bè thủy sinh để làm sạch nguồn nước, sau đó sẽ có những kiến nghị thêm về các biện pháp khác lên UBND quận.

Theo đại diện BQL dự án, hiện tại  Xí nghiệp thoát nước số 6 đang thực hiện thường xuyên việc vớt rác, vớt váng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để duy trì vệ sinh nước hồ, đảm bảo chất lượng nguồn nước. Trong thời gian tới UBND quận phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội triển khai các biện pháp làm sạch nước hồ, trước mắt sẽ lắp bè thủy sinh dưới lòng hồ để làm sạch nước.

Ghi nhận của PV vào chiều ngày 22/10 cho thấy sự thay đổi so với hai tuần trước đó. Lượng cỏ nổi lềnh phềnh trên mặt hồ đã giảm đi rõ rệt, tuy chỉ còn sót lại những cây dại mọc cao, có thể quan sát được khi nước trong hồ rút bớt đi. Mặt nước đã trong xanh trở lại, mùi hôi thối gần như đã biến mất, tuy nhiên ở chỗ cửa phai vẫn còn thoáng mùi nhưng không đáng kể.

Mùi hôi của công viên đã biến mất, các bạn học sinh, sinh viên tổ chức buổi học ngoại khóa tại đây. Cho thấy sức hút và sự trở lại của người dân nơi đây đối với công viên 300 tỷ này.

Rác thải trên bờ cũng đã được thu gom và dọn sạch sẽ, lượng khách đã trở lại có dấu hiệu tăng dần, như ngày đầu khánh thành.

Với mức đầu tư lớn lên đến 300 tỷ, đồng thời công viên Nhân Chính có thể coi là bộ mặt của quận Thanh Xuân, khi đây là công viên lớn duy nhất trên địa bàn quận. Hy vọng với sự quan tâm của các cấp ban ngành, chính quyền địa phương công viên sẽ trở lại như ngày đầu khai chương, đúng với sự kỳ vọng của nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Triển khai nhiều biện pháp trả lại sự tươi mới cho công viên 300 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.