Thứ sáu, 19/04/2024 15:10 (GMT+7)

Triển lãm tranh "Người đọc": Tranh về những người mê đọc sách

MTĐT -  Thứ hai, 25/04/2022 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những hình ảnh đọc sách ở đời thường được họa sĩ Thanh Lưu đưa vào loạt tranh lụa trưng bày trong triển lãm "Người đọc".

Những bức tranh lụa về người đọc của tiến sĩ, họa sĩ Nguyễn Thị Thanh Lưu tại triển lãm tranh "Người đọc" được người tham quan đánh giá cao và ví như một sự mẫu mực của vẻ đẹp điềm tĩnh giữa những hốt hoảng của ngoại cảnh. Trong từng bức tranh có những đường nét khắc họa đàn ông, đàn bà, có người tóc bạc lẫn kẻ đầu xanh… có sự êm đềm, bình yên bên trang sách... như một lời khẳng định tình yêu và lương tri vẫn luôn tồn tại.

“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách

"Người đọc" là một dự án mà tiến sĩ văn học, họa sĩ Nguyễn Thị Thanh Lưu đã theo đuổi từ thời điểm giãn cách xã hội lần thứ nhất để ngăn ngừa đại dịch Covid-19 ở Việt Nam đầu năm 2020. Ở bộ sưu tập lần này, hoạ sĩ giới thiệu đến những người thưởng lãm 37 bức tranh lụa được trưng bày tại Nhà triển lãm Mỹ thuật, 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Phần lớn đây đều là chân dung người thân và bạn bè quen biết.

Hoạ sĩ Thanh Lưu xuất thân là "dân văn chương" nên cô có niềm say mê đặc biệt với sách, sáng tác văn học và thơ ca. Giữa những hốt hoảng của ngoại cảnh, Thanh Lưu thường chọn nghĩ đến người đọc như một mẫu mực của vẻ đẹp điềm tĩnh. “Tôi mê sách nên mê đắm luôn vẻ đẹp của những người đọc sách. Đi đến bất kì đâu, tôi thường để ý hơn cả đến những người đọc. Họ có thể là bất kì ai, ở bất kì độ tuổi nào, trong bất kì trạng thái nào, nhưng ở họ toát ra vẻ đẹp của sự tập trung một cách thư thái, của vẻ đủ đầy, tĩnh tại dẫu một mình.

“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 1

Ẩn chứa trong từng bức tranh lụa của hoạ sĩ Thanh Lưu là thế giới của các chi tiết được chăm chút công phu đến bất ngờ: những bông hoa bé xinh, những nếp gấp duyên dáng trên vạt áo, bầy kiến tí hon vểnh râu nối nhau thành một hàng dài, những ngón chân hồng hồng, nhỏ xinh của các bé thơ… Việc đọc, tự thân nó đã là hình ảnh đầy chiều sâu, giờ đây qua đôi mắt quan sát tinh tế, đôi bàn tay tài hoa và trái tim nhạy cảm của một nữ tiến sĩ văn chương, lại càng lôi cuốn.

“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 2
Nhân vật trong tranh ở nhiều độ tuổi, tư thế, không gian khác nhau nhưng đều toát lên sự tập trung, thư thái khi đọc sách
“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 3
Hình ảnh em bé chăm chú đọc sách bên cạnh mọi người đang trò chuyện
“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 4
“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 5
Trẻ em luôn là nhân vật được tác giả khắc hoạ nhiều trong tác phẩm

Qua từng bức tranh giản dị mà chân thực, tác giả đã thổi một nguồn năng lượng và cảm hứng để thêm nhiều người đam mê đọc sách. Chính bởi vậy, sự kiện đã thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là những người yêu sách: “Mìnhthì không biết gì về hội họa, nhưng mình là người thích đọc sách, cho nên khi xem những bức tranh này thấy rất thích. Những bức tranh này khiếnmìnhcó cảm giác tự nhiên, chân thật, gần gũi với cuộc sống thường ngày. Đó là nhữngkhoảnh khắc đời thường, bình dị nhưng lại vô cùng đáng yêu của mọi thế hệ khi đắm mình trong sách, khiến mình càngyêuhơn và càng muốn duy trì thói quen này.” chị Phạm Thị Chinh chia sẻ.

“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 6
“Người đọc”: Tranh về những người mê đọc sách ảnh 7
Tranh trưng bày thu hút các bạn trẻ thưởng lãm

Mỗi bức tranh là một ngưng đọng của thời gian ở một khoảnh khắc đẹp của một tâm thế đẹp. Họ, những con người khác nhau về sắc tộc, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp nhưng đều giống nhau ở một điểm: thật đẹp khi đang đọc. Những bức tranh lụa vẽ người đọc của tác giả, cả đàn ông và đàn bà, người tóc bạc lẫn kẻ đầu xanh… đều êm đềm, bình yên bên trang sách, vì thế như một lời khẳng định tình yêu và lương tri vẫn luôn tồn tại.

Một số bức tranh tại triển lãm: 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm tranh "Người đọc": Tranh về những người mê đọc sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Vô thường
Không người ạ! Muộn phiền chi cho tội////Để nhìn đời nặng trĩu những ưu tư///Hạnh phúc ư? Sum họp hay giã từ///Ai cũng trải - như trời mưa rồi nắng!
Bài thơ: Rét...
Đêm về mưa vẫn đang rơi////Lạnh lùng băng giá ở nơi không nhà...
Bài thơ: Phở Hà Thành
Chỉ là tô Phở bình dân////Mà sao ăn mãi bao lần vẫn mê?///Chả riêng người phố hay quê///Cho em đủ nhớ muốn về cùng anh...

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.