Thứ sáu, 29/03/2024 03:14 (GMT+7)

Triển vọng cho các start-up công nghệ xanh

Hà Thắm -  Thứ ba, 05/10/2021 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ xanh đang là xu hướng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, có nhiều startup công nghệ xanh đang được triển khai và có nhiều triển vọng để phát triển.

Giải pháp công nghệ giao thông xanh

Cơ hội cho các start-up công nghệ xanh
Các mẫu xe đạp thông minh của Wiibile

Start-up đầu tiên có thể kể tới đó là start-up về công nghệ giao thông xanh Wiibile. Trên website chính thức của mình, Wiibike tự hào là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam, sản xuất dòng xe đạp trợ lực điện. Xe đạp trợ lực điện của Wiibile sử dụng động cơ và pin thông minh.

Pin Lithium-ion thương hiệu Wiibike có dung lượng 17,5AH cung cấp nguồn điện năng mạnh mẽ, đạt tiêu chuẩn QCVN762019 (tương đương EN 50604-1:2016, EU). Động cơ không chổi than, điện 3 pha, chống nước, động cơ đáp ứng mọi yêu cầu của xe đạp trợ lực điện với tuổi thọ đảm bảo trên 10 năm hoạt động. Bộ điều tốc 24V 250W trong bộ Wii E-kit có chức năng điều khiển và kiểm soát tất cả các thiết bị điện của xe chạy điện giúp các thiết bị vận hành chính xác và tiết kiệm năng lượng. Tay ga kèm khóa chạy bằng điện 24V có đèn led báo chỉ số pin.

Với tầm nhìn cung cấp các giải pháp giao thông đô thị xanh thay thế xe máy và lan tỏa lối sống bền vững, Wiibile có đặt mục tiêu thay thế 2 triệu xe động cơ đốt trong, 100 % phương tiện giao thông không phát thải tại trung tâm các thành phố lớn của Việt Nam vào năm 2030, cắt giảm 611.000 tấn CO2, NO2, CH4 mỗi năm và hoàn toàn không phát khí thải độc hại, bụi mịn, không phát thải kim loại nặng.

Sử dụng xe đạp điện hoặc xe đạp trợ lực điện thay thế xe máy giúp tiết kiệm chi phí, dễ dàng sử dụng, thân thiện với môi trường và có nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Wiibike mong muốn sẽ trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ dẫn đầu trong lĩnh vực giao thông xanh tại Việt Nam. Để thực hiện điều này, Wiibike đã kết nối và xây dựng mạng lưới phân phối xe đạp nhất trên toàn quốc. Wiibike cũng sở hữu và điều hành nhượng quyền thương hiệu cà phê xe đạp WALL.E. WALL.E. - một sân chơi để những người có cùng sở thích giao lưu và chia sẻ, đồng thời kết hợp sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Giải pháp hiệu quả năng lượng

Cơ hội cho các start-up công nghệ xanh
Mô phỏng giải pháp tưới cây tự động của IoTeamVN

IoTeamVN là công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp Internet vạn vật (IoT) tiên tiến, tập trung vào hiệu quả năng lượng. Giải pháp giám sát năng lượng của IoTeamVN giúp khách hàng hiểu rõ hơn về các yếu tố tiêu thụ điện đằng sau những hóa đơn tiền điện. IoTeamVN đưa ra cách để cắt giảm chi phí cho những hóa đơn đó bằng hệ thống điều khiến thông minh giúp tự động hóa kiểm soát các thiết bị trong nhà.

Là doanh nghiệp đón đầu mục tiêu Phát triển bền vững và Hiệu quả Năng lượng tại Việt Nam, IoTeamVN đem đến những giải pháp ứng dụng IoT giúp khách hàng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi, thoải mái cho cuộc sống.

Các giải pháp của IoTeamVN hướng tới 03 tiêu chí: tiết kiệm về thời gian, công sức và tiền bạc, tiện lợi cho người sử dụng, thông minh trong quản lý và vận hành. Ứng dụng IoT và các công nghệ 4.0 tiên tiến khác, IoTeamVN hiện đang cung cấp 3 loại sản phẩm/giải pháp chính: Tưới cây tự động, từ xa cho hộ gia đình; Giám sát năng lượng giúp minh bạch các yếu tố tiêu thụ điện đằng sau mỗi hóa đơn, để hiểu hơn về vấn đề sử dụng, giúp tiết kiệm và an toàn hơn; Giải pháp tự động hóa việc điều khiển các thiết bị trong ngôi nhà, duy trì sự tiện nghi và tiết kiệm điện sử dụng.

IoTeamVN đặt mục tiêu đem đến những giải pháp năng lượng hiệu quả, tiết kiệm điện và duy trì, nâng cao tiện nghi của người sử dụng, tích hợp giải pháp thông minh vào công trình xanh,bền vững để hướng tới mục tiêu đô thị xanh - thông minh, góp phần tiết kiệm hiệu quả năng lượng công trình, bảo vệ tài nguyên, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giải pháp nông nghiệp thông minh

Cơ hội cho các start-up công nghệ xanh
Mô hình trang trại thuỷ canh của Hachi Việt Nam 

Công ty cổ phần công nghệ cao Hachi Việt Nam cũng tận dụng công nghệ IoT nhưng tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp thông minh. Hachi cung cấp các giải pháp về nông nghiệp đô thị và tưới tiêu bằng việc sử dụng các trang trại thủy canh. Các hoạt động trồng trọt có thể được kiểm soát từ điện thoại thông minh của khách hàng, trong đó các dòng sản phẩm của họ bao gồm chậu tự tưới, bộ hẹn giờ tưới và các hộp trồng rau các loại.

Tiền thân của Hachi Việt Nam là dự án Start Up Hachi - Nông Nghiệp Thông Minh được thành lập dưới sự bảo trợ và đầu tư từ quỹ Vietnam Silicon Valley - Bộ Khoa Học Công Nghệ với mục tiêu hiện đại hoá nền nông nghiệp Việt Nam. Hachi phát triển và cung cấp các giải pháp thi công trọn gói gồm nhà màng, hệ thống vi khí hậu, hệ thống thuỷ canh NFT, hệ thống tưới nhỏ giọt.

Hachi Việt Nam đặt mục tiêu ứng dụng các giải pháp công nghệ cao giúp tăng năng suất từ 50 - 300% trong nông nghiệp với tầm nhìn đưa nông nghiệp Việt Nam ra thế giới, kết nối các trang trại trên khắp Việt Nam và Đông Nam Á và sứ mệnh giúp cho người nông dân giàu hơn, người dân được ăn rau sạch hơn.

Được biết, các startup công nghệ xanh của Việt Nam nói trên sẽ được giới thiệu tại sự kiện Green Tech Made in Vietnam được tổ chức vào ngày 8-10 thuộc khuôn khổ Chương trình AsiaBerlin Summit 2021.

Trong xu thế toàn cầu hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ và phát triển môi trường bền vững, các startup công nghệ xanh thực sự đang là hướng đi thông minh của các doanh nghiệp Việt.

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng cho các start-up công nghệ xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.